Ngày 29-10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp báo quý III, tại đây, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP đã thông tin về dự án cảng Liên Chiểu. 

Theo ông Trung, đơn vị tư vấn Singapore đã đưa ra 2 phương án cho UBND TP về trong quy hoạch chung của thành phố. Trong đó, có phương án không đầu tư cảng Liên Chiểu mà tập trung vào phát triển cảng Tiên Sa.

Ông Trung cho biết, theo tư vấn của Singapore, nếu thực hiện đầu tư xây cảng Liên Chiểu thì diện tích phần cảng lấn biển gây ảnh hưởng khu vực này từ Nam Ô đến Làng Vân thuộc địa bàn quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Sau khi thực hiện xây cảng Liên Chiểu, việc phân luồng cho tàu thuyền ra vào sẽ gây nguy cơ ô nhiễm với vịnh Đà Nẵng.

Đà Nẵng chưa có quyết định cuối cùng về dự án cảng Liên Chiểu - Ảnh 1.

Ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng

Về việc có thực hiện dự án cảng Liên Chiểu hay không, ông Trung cho biết điều này vượt quá thẩm quyền của Sở, của lãnh đạo thành phố. "Hiện TP vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu hay không" - ông Trung nói. Thành ủy cũng đã có chỉ đạo Sở GTVT TP mời Bộ GTVT chủ trì tổ chức hội thảo để lấy ý kiến chuyên gia về các đề xuất của đơn vị tư vấn Singapore.

“Ý kiến của tư vấn Singapore thiên về hướng đầu tư một chỗ là cảng Tiên Sa, họ có lý của họ vì thành phố đã xác định mũi nhọn là du lịch và công nghiệp công nghệ cao thì nên xác định cảng là một phần thứ yếu, quy mô cũng vừa phải, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng không như các cảng Chân Mây, Kỳ Hà. Những cảng này họ có quy mô rất lớn, thành phố cũng không nên đi cạnh trạnh về cảng với các đô thị khác” - ông Trung nói.

Đà Nẵng chưa có quyết định cuối cùng về dự án cảng Liên Chiểu - Ảnh 2.

Đơn vị tư vấn Singapore đề xuất mở rộng cảng Tiên Sa, không phát triển cảng Liên Chiểu

Trước đó, 10-2018, nhằm đảm bảo tiến độ và nguồn vốn triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung, thành phố Đà Nẵng - như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí 500 tỉ đồng từ nguồn 10% dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của cả nước.

Khoản kinh phí nêu trên sẽ được dùng để triển khai thực hiện các hạng mục gồm: bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cung cấp, lắp đặt thiết bị; đường giao thông kết nối cảng; san lấp nền hạ tầng giao thông chung ngoài cảng; hệ thống cấp điện, cấp nước, chiếu sáng đến cảng; công trình bến tạm phục vụ thi công; thực hiện khoảng 35% khối lượng công việc xử lý nền của kè chắn sóng và đê chắn sóng; và các chi phí khác theo quy định như quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng...

Đối với số vốn còn lại để hoàn thành dự án theo quy mô được duyệt, UBND TP đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn cho dự án trong quá trình xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Dự kiến sau khi xây dựng cảng Liên Chiểu sẽ chuyển đổi công năng Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch. Cảng Tiên Sa chỉ tiếp nhận các tàu 5 sao, cỡ lớn đến tham quan thành phố, phù hợp với quy hoạch phát triển của TP Đà Nẵng, ngành giao thông vận tải, phục vụ mục tiêu đẩy mạnh và tăng tốc phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. 

Dự án cảng Liên Chiểu theo đề xuất của lãnh đạo TP Đà Nẵng có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỉ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỉ đồng.

B.Vân