Tình hình càng thê thảm hơn khi dịch bệnh bùng phát khiến biện pháp cách ly để phòng chống dịch được đặt lên hàng đầu. Ông Phạm Ngọc Thân, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến Thành Ôtô, xác nhận tiêu thụ ôtô tháng 3 giảm mạnh đến 60%, còn tháng 4 thì thị trường gần như đóng băng.
"Tiêu thụ xe bây giờ quá khó nên từ đầu tháng 4, các hãng ôtô đã thông báo không áp dụng chỉ tiêu bán hàng cho đại lý. Còn từ tháng 3 về trước, chúng tôi vẫn phải nhận đủ chỉ tiêu mà hãng ấn định thì mới được thưởng theo quy định. Hầu hết đại lý chấp nhận mất khoản thưởng, không dám nhận xe về từ tháng 3" - một đại lý ôtô chia sẻ.
Giá xe giảm mạnh nhưng không có khách mua
Đáng lưu ý, báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) về tình hình tiêu thụ xe hơi trong tháng 3 ghi nhận doanh số toàn thị trường tăng 8% so với tháng trước. Tuy nhiên, các nhà bán hàng cho rằng số liệu "chỉ mang tính chất tham khảo" và không phản ánh đầy đủ bản chất của thị trường. Nguyên nhân là do tháng 1 và 2 rơi vào thời điểm Tết âm lịch nên sức tiêu thụ thấp, sau đó tăng là điều dễ hiểu.
Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, tiêu thụ xe tháng 3 năm nay giảm đến 41%. Các hãng xe lớn cũng thừa nhận mức sụt giảm doanh số thê thảm, như Công ty Ôtô Toyota Việt Nam giảm 44%, Honda Việt Nam giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái...
Bình luận (0)