Theo thống kê của Công an TP, từ đầu năm 2011 đến nay, cơ quan này đã tiếp nhận 46 vụ rút ruột hàng khi vận chuyển bằng container, tổng thiệt hại khoảng 27 tỉ đồng. Các mặt hàng có giá trị kinh tế cao thường bị rút ruột là hạt điều nhân, tiêu, vải, gỗ trắc, ống đồng…
Tổng Thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) Đặng Hoàng Giang cho hay chỉ vài năm qua, DN ngành điều mất trên 5.000 thùng điều các loại (khoảng 113 tấn) trị giá 2 triệu USD. Có DN xuất khẩu 700 thùng hàng nhưng bị đánh cắp, đến khi giao hàng cho đối tác mới biết chỉ còn sót lại… 6 thùng điều. Nhiều đối tượng còn thay bao xi măng, cát lấp vào chỗ đánh cắp để qua mặt hải quan, cửa khẩu. “Cuối năm là mùa xuất khẩu điều tăng mạnh, cũng là “mùa” của bọn tội phạm rút ruột hàng trong container. Cơ quan chức năng cần tăng cường biện pháp đối phó để tránh tổn thất, thiệt hại cho DN xuất khẩu” - ông Giang kiến nghị.
Tình trạng rút ruột container đã diễn ra cách đây vài năm nhưng số đối tượng bị phát hiện xử lý so với lượng lớn hàng hóa bị lấy cắp là rất nhỏ. Hậu quả là DN trong nước bị mang tiếng làm ăn gian dối. Nhiều DN phải cắn răng chịu đựng, chấp nhận bồi thường cho đối tác nước ngoài để giữ quan hệ làm ăn…
Theo các chuyên gia, để ngăn ngừa tình trạng này, DN nên gắn thiết bị định vị GPS nhằm xác định nhanh vị trí của phương tiện vận tải trong quá trình giao hàng; bố trí nhân viên áp tải tin cậy giám sát trong quá trình vận chuyển, giao nhận…
Bình luận (0)