xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đau đầu với nạn rút ruột container

Thái Phương

Cần trừng trị nghiêm loại tội phạm đánh cắp hàng hóa trong container của các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu. Đây là ý kiến của các chuyên gia tại hội thảo “Cảnh báo về rủi ro xuất nhập khẩu trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế” do Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Trường ĐH Luật TPHCM tổ chức ngày 27-9.

Tại hội thảo, Tổng Thư ký Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam (Viffas) Trần Huy Hiền cho biết tình trạng hàng hóa bị “bốc hơi” trong container vẫn đang diễn ra và có chiều hướng gia tăng, không chỉ gây thiệt hại cho các DN xuất nhập khẩu mà còn ảnh hưởng đến uy tín của DN Việt Nam trên thị trường quốc tế.
 
Đại diện cơ quan Công an TPHCM cho biết thời gian qua, trên địa bàn TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Tiền Giang  xảy ra nhiều vụ trộm cắp, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hàng hóa trong các container trên đường vận chuyển từ kho hàng, công ty ra cảng biển, cửa khẩu… Đa số các vụ có sự giúp sức của tài xế, phụ xế khi cấu kết với băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp.

Theo thống kê của Công an TP, từ đầu năm 2011 đến nay, cơ quan này đã tiếp nhận 46 vụ rút ruột hàng khi vận chuyển bằng container, tổng thiệt hại khoảng 27 tỉ đồng. Các mặt hàng có giá trị kinh tế cao thường bị rút ruột là hạt điều nhân, tiêu, vải, gỗ trắc, ống đồng…

Tổng Thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) Đặng Hoàng Giang cho hay chỉ vài năm qua, DN ngành điều mất trên 5.000 thùng điều các loại (khoảng 113 tấn) trị giá 2 triệu USD. Có DN xuất khẩu 700 thùng hàng nhưng bị đánh cắp, đến khi giao hàng cho đối tác mới biết chỉ còn sót lại… 6 thùng điều. Nhiều đối tượng còn thay bao xi măng, cát lấp vào chỗ đánh cắp để qua mặt hải quan, cửa khẩu. “Cuối năm là mùa xuất khẩu điều tăng mạnh, cũng là “mùa” của bọn tội phạm rút ruột hàng trong container. Cơ quan chức năng cần tăng cường biện pháp đối phó để tránh tổn thất, thiệt hại cho DN xuất khẩu” - ông Giang kiến nghị.

Tình trạng rút ruột container đã diễn ra cách đây vài năm nhưng số đối tượng bị phát hiện xử lý so với lượng lớn hàng hóa bị lấy cắp là rất nhỏ. Hậu quả là DN trong nước bị mang tiếng làm ăn gian dối. Nhiều DN phải cắn răng chịu đựng, chấp nhận bồi thường cho đối tác nước ngoài để giữ quan hệ làm ăn…

 Theo các chuyên gia, để ngăn ngừa tình trạng này, DN nên gắn thiết bị định vị GPS nhằm xác định nhanh vị trí của phương tiện vận tải trong quá trình giao hàng; bố trí nhân viên áp tải tin cậy giám sát trong quá trình vận chuyển, giao nhận…

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo