Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng phương án tài chính Dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả và kế hoạch đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào khai thác sử dụng.
Theo Bộ GTVT, Dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân) là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bố trí 1.180 tỉ đồng vốn Nhà nước theo kế hoạch và hợp đồng đã ký kết để hỗ trợ Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả
Với sự quyết tâm, nỗ lực của Nhà đầu tư, sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương liên quan và ngân hàng cung cấp tín dụng (Vietinbank), các công trình hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả và hầm Cù Mông đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi về kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh duyên hải miền Trung.
Công trình mở rộng hầm Hải Vân là hạng mục triển khai sau cùng của Dự án, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã tổ chức kiểm tra, chấp thuận kết quả nghiệm thu, đồng thời đánh giá công trình đảm bảo an toàn, chất lượng.
Hiện tại, Bộ GTVT đang phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục theo quy định để sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào vận hành, khai thác theo kế hoạch (dự kiến cuối tháng 12-2020).
Như vậy, đến nay toàn bộ các công trình thuộc Dự án đã được Nhà đầu tư triển khai thi công hoàn thành theo đúng cam kết tại hợp đồng, đảm bảo an toàn, chất lượng.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, những khó khăn, vướng mắc về phương án tài chính của Dự án gồm: Bố trí 1.180 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước cho dự án; cơ chế trạm thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan chưa được giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng đến nguồn kinh phí vận hành, bảo trì các công trình hầm và phương án trả nợ ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết.
Từ năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xử lý dứt điểm các vướng mắc ảnh hưởng đến phương án tài chính của Dự án, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Nhà đầu tư, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp xử lý tại nhiều văn bản.
Đối với cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 6591/VPCP-CN ngày 11-8-2020, Bộ GTVT đã tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 416/BGTVT-ĐTCT ngày 17-8-2020 về giải pháp xử lý chung đối với một số trạm BOT có bất cập.
Theo Bộ GTVT, ngày 25-11-2020, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ xem xét giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đã có kết luận tại Thông báo số 150/TB-VPCP ngày 2-12-2020 của Văn phòng Chính phủ.
Đối với vướng mắc về 1.180 tỉ đồng, theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, đây là phần vốn nhà nước cam kết tham gia hỗ trợ dự án nhưng đến nay chưa được bố trí để giải ngân, chưa được giải quyết dứt điểm.
Bộ GTVT đã rà soát hợp đồng, phân tích cơ sở pháp lý và sự cần thiết tiếp tục bố trí 1.180 tỉ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ dự án; đã lấy ý kiến Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Vietinbank và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
"Để giải quyết khó khăn về phương án tài chính của Dự án, kịp thời đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào khai thác sử dụng theo kế hoạch nhằm góp phần phát huy hiệu quả đầu tư, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông trong bối cảnh hầm Hải Vân 1 đang quá tải, Bộ GTVT kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bố trí 1.180 tỉ đồng vốn Nhà nước theo kế hoạch để hỗ trợ dự án theo chủ trương đã được chấp thuận và hợp đồng đã ký kết"- Bộ trưởng GTVT kiến nghị.
Bình luận (0)