Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 14-7  đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về công tác tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước. Theo đó, Bộ GTVT đề xuất phương án tổ chức chuyến bay thương mại quốc tế thời gian tới với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên đối với mỗi quốc gia/vùng lãnh thổ.

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ đồng ý về chủ trương phương án tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ đến các khu vực ưu tiên gồm: Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan (Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào), Phnôm-pênh (Campuchia) với tần suất 1 chuyến/tuần/điểm đến.

Như vậy, dự kiến mỗi tuần sẽ có từ 2.500-3.000 hành khách được đưa vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ (ngoài các chuyến bay giải cứu công dân, chuyến bay thuê chuyến chở chuyên gia từ các địa điểm khác trên thế giới vào Việt Nam sẽ chở từ 1.000-1.500 hành khách).

Dự kiến đầu tháng 8-2020 có thể thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên. Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) sẽ làm việc để thống nhất với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Lào, Campuchia kế hoạch vận chuyển giữa Việt Nam với các nước.

Điều kiện đối với hành khách: Có visa hợp lệ khi làm thủ tục chuyến bay (check-in); thực hiện cách ly theo quy định về phòng, chống dịch khi nhập cảnh.

Về địa điểm tiếp nhận chuyến bay, nhằm phù hợp với điều kiện địa lý, phân bổ khả năng cách ly, sự tương đồng về điểm đi/đến (Thủ đô, điểm cửa ngõ chính, điểm thứ cấp), Bộ đề xuất địa điểm tiếp nhận các chuyến bay trong giai đoạn đầu như sau:

- Quảng Châu (Trung Quốc) - Đà Nẵng (Cảng HKQT Đà Nẵng);

- Tokyo (Nhật Bản) - Hà Nội (Cảng HKQT Nội Bài);

- Seoul (Hàn Quốc) - Hà Nội (Cảng HKQT Nội Bài);

- Đài Bắc - Đài Loan (Trung Quốc) - thành phố Hồ Chí Minh (Cảng HKQT Tân Sơn Nhất);

- Viêng Chăn (Lào) - Quảng Ninh (Cảng HKQT Vân Đồn);

- Phnôm-pênh (Campuchia) - Cần Thơ (Cảng HKQT Cần Thơ).

Trong giai đoạn đầu, Cục HKVN chỉ đạo hãng hàng không khai thác với tần suất chỉ 1 chuyến/tuần/điểm đến nhằm sử dụng hiệu quả nhân lực (phi công, tiếp viên) đang thực hiện các chuyến bay quốc tế giải cứu công dân do Bộ Ngoại giao xây dựng. Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và các bên tăng tần suất, số đường bay, Cục HKVN tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không tăng tần suất khai thác.

Đối với hành khách nhập cảnh Việt Nam, thực hiện theo Bộ hướng dẫn kiểm dịch y tế do Bộ Y tế xây dựng và ban hành.

Đối với tổ bay, thực hiện quy trình giám sát theo quy định tại Công văn số 3588/CV-BCĐ ngày 2-7-2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc áp dụng các biện pháp cách ly đối với tổ bay của Vietnam Airlines.

Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao Bộ Y tế khẩn trương ban hành Bộ hướng dẫn kiểm dịch y tế đối với hành khách nhập cảnh Việt Nam áp dụng và phục vụ quá trình đàm phán với các đối tác về công tác phòng, chống dịch Covid - 19 đối với chuyến bay và Bộ hướng dẫn kiểm dịch đối với nhân viên hàng không.

Giao Bộ Quốc phòng đảm bảo cơ sở cách ly cho hành khách trên các chuyến bay thường lệ đến Việt Nam theo lịch bay, danh sách hành khách do hãng hàng không và cơ quan xuất nhập cảnh cấp.

Giao Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Quảng Ninh triển khai quy trình tiếp nhận hành khách người Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh các cảng hàng không quốc tế trên địa bàn (Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ và Vân Đồn).

Hàng không Trung Quốc chưa phản hồi

Theo Bộ GTVT, việc khôi phục chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đưa khách vào Việt Nam hiện gặp nhiều khó khăn.

Việc thiết lập các chuyến bay thường lệ quốc tế trên cơ sở có đi có lại còn phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài. Việc thiết lập các chuyến bay thường lệ quốc tế đến các khu vực ưu tiên gồm Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan (Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào), Phnôm-pênh (Campuchia) cần được sự cấp phép và phối hợp của Nhà chức trách hàng không của các nước đối tác. Hiện nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trao đổi với các nước về kế hoạch mở lại các đường bay.

Theo đánh giá, phần lớn các nước sẽ có phản hồi tích cực về đề nghị mở lại đường bay của phía Việt Nam. Riêng đối với Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đã nhiều lần đề nghị nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi của phía bạn. Vừa qua, Bộ GTVT đã làm việc với Đại Sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ việc mở đường bay quốc tế thường lệ đến Quảng Châu (Trung Quốc) và gửi thư đến Bộ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc đề nghị xem xét hỗ trợ việc này. Tuy nhiên, để có thể mở được đường bay tới Quảng Châu (Trung Quốc), Bộ GTVT thấy rằng cần tiếp tục thúc đẩy phía Trung Quốc bằng nhiều kênh, đặc biệt là kênh ngoại giao.

Các hãng hàng không Việt Nam không đảm bảo nguồn nhân lực là phi công, tiếp viên để khai thác đồng thời mạng đường bay quốc tế, nội địa thường lệ

Theo quy định hiện tại, tổ bay sau khi phục vụ chuyến bay quốc tế phải đảm bảo cách ly tối thiểu 14 ngày mới được phép phục vụ chuyến bay nội địa, vì vậy, sẽ là sự lãng phí lớn về nguồn nhân lực chuyên ngành này khi khôi phục hoạt động quốc tế thường lệ mới ở mức hạn chế.

Bên cạnh đó là hạn chế về năng lực khai thác tại 2 Cảng HKQT cửa ngõ là Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Từ ngày 29-6-2020, Bộ GTVT đã đóng một đường hạ cất cánh tại cả 2 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài để triển khai các dự án cải tạo đường cất hạ cánh, đường lăn với thời gian triển khai giai đoạn đầu của mỗi dự án tại từng Cảng HKQT là 6 tháng. Như vậy, năng lực khai thác tại mỗi cảng hàng không chỉ còn từ 60 đến 70% so với khi khai thác đồng thời 2 đường hạ cất cánh. Trong giai đoạn thi công dự án, cả 2 cảng hàng không phải duy trì năng lực khai thác đảm bảo hoạt động của các chuyến bay nội địa và số lượng hạn chế các hoạt động quốc tế. Như vậy, nếu tăng đột biến các chuyến bay quốc tế chở khách trong giai đoạn này sẽ tạo sự quá tải tại cả 2 Cảng HKQT cửa ngõ của Việt Nam, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ (chậm, hủy chuyến của các chuyến bay nội địa).

Bên cạnh đó, hiện cũng chưa có bộ hướng dẫn chính thức của Bộ Y tế về quy trình kiểm dịch y tế đối với khách từ nước ngoài vào Việt Nam. Bộ hướng dẫn này sẽ là tài liệu cần thiết để Nhà chức trách hàng không trao đổi với nhau, bên cạnh các trao đổi về khai thác hàng không.

D.Ngọc