Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP HCM về kết quả triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (phí cảng biển – PV) trên địa bàn thành phố.
Theo Sở Giao thông Vận tải, việc vận hành thử nghiệm thu phí cảng biển trên môi trường thật (không thu phí) triển khai theo đúng kịch bản đã đề ra. Hệ thống thu phí vận hành thông suốt, ổn định.
Để công tác thu, nộp phí cảng biển được thuận lợi và kịp thời vận hành chính thức vào ngày 1-4, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TP HCM xem xét ban hành quy chế phối hợp trong công tác thu phí cảng biển. Đồng thời có văn bản gửi Tổng Cục hải quan có ý kiến về thỏa thuận hợp tác thực hiện thu phí cảng biển giữa UBND TP HCM và Tổng cục Hải quan.
Sở Giao thông Vận tải cũng kiến nghị UBND TP HCM xem xét, chấp thuận việc thu phí cảng biển đối với hàng đóng ghép trong 1 container.
Từ 0 giờ ngày 1-4, 26 hệ thống cảng biển của TP HCM sẽ thực hiện thu phí cảng biển Ảnh: NLĐO
Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hóa nhỏ lẻ và không thường xuyên, mỗi chủ hàng chỉ có một lượng nhỏ, không đủ để đóng vào 1 container nên hàng được đưa vào kho CFS để thu gom hoặc chia tách hàng hóa của nhiều chủ hàng cùng vận chuyển chung container (hàng LCD).
Về thực chất, hàng tại các kho CFS khi làm thủ tục xuất nhập khẩu là kiện hàng rời của nhiều chủ hàng khác nhau. Nếu thu phí của hàng lẻ ghép trong container theo đơn vị tính container sẽ phát sinh nhiều bất cập và khó thực hiện do trong 1 container chứa hàng của nhiều chủ hàng với khối lượng khác nhau, tính chất các loại hàng hóa đóng ghép trong cùng container khác nhau dẫn đến mức phí giữa các chủ hàng sẽ khác nhau.
"Một container 20ft đóng ghép các mặt hàng cồng kềnh có lượng lượng 5 tấn, 1 container 20ft đóng ghép các mặt hàng nông sản có trọng lượng 12 tấn. Mức phí cho 1 container xuất khẩu mở tờ khai tại TP HCM là 250.000 đồng. Như vậy, khi phân bổ mức phí cho từng chủ hàng theo trọng lượng hàng như ở ví dụ này thì container hàng cồng kềnh là 50.000 đồng/tấn, container hàng nông sản là 20.833 đồng/tấn. Đây là điều chưa hợp lý" – Sở Giao thông Vận tải nêu.
Nếu được thông qua, Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND TP HCM giao các doanh nghiệp kinh doanh kho CFS, kho ngoại quan hỗ trợ thu phí của các chủ hàng và nộp phí theo tờ khai vận chuyển độc lập từ cảng về kho CFS, kho ngoại quan và ngược lại.
Bình luận (0)