Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế năm nay sẽ diễn ra trong hai ngày 29 và 30-4, dự kiến sẽ có khoảng 400.000 lượt khách du lịch đến Đà Nẵng, tăng 100.000 lượt so với năm 2010.
Cũng như những năm trước, việc quá tải khách kèm theo đó là nhiều dịch vụ tăng giá vô tội vạ đang có chiều hướng tái diễn. Mới đầu tháng 3, các công ty du lịch tại TPHCM đã “khóc ròng” vì không theo kịp tiến độ tăng giá của các nhà hàng, khách sạn ở Đà Nẵng.
Phó giám đốc một công ty du lịch tại TPHCM cho hay: Dịp 30-4, nếu không có cuộc thi bắn pháo hoa, giá các dịch vụ ăn uống, khách sạn… tại Đà Nẵng cũng đã tăng 30%-40% so với ngày thường. Có thêm cuộc thi này, ngay từ đầu tháng 3, các khách sạn đã báo giá tăng đến 400% (giá phòng đội lên mức 1 – 3 triệu đồng/đêm), số lượng phòng dành cho các công ty du lịch rất hạn chế. Giá các dịch vụ khác cũng tăng theo. Việc tăng giá tùy tiện “đến hẹn lại lên” như thế này chi phối rất nhiều đến chương trình tour và đẩy các hãng lữ hành vào thế khó. Đó là chưa kể tình trạng nhiều khách sạn “ghim” phòng để bán cho khách lẻ với giá trên trời, “hét” bao nhiêu khách cũng phải trả. “Dịch vụ chụp giật, tăng giá vô tội vạ cứ tái diễn năm này qua năm khác, gây ấn tượng xấu đối với du khách. Nhiều khách du lịch đi xem bắn pháo hoa ở Đà Nẵng đã ngao ngán và thề không bao giờ trở lại nữa” – vị phó giám đốc này bức xúc.
Trong buổi họp báo giới thiệu về cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế năm nay, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết sẽ tiến hành mọi biện pháp nhằm tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm những tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ tăng giá cao đột biến. Mới đây, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đà Nẵng đã xử phạt 2 khách sạn ăn theo cuộc thi bắn pháo hoa, tự ý nâng giá phòng cao hơn giá niêm yết…
Tuy nhiên, theo các công ty du lịch, rất khó để giữ giá lưu trú, dịch vụ ổn định khi mà cách nghĩ, cách làm theo kiểu “thừa nước đục thả câu” của những người cung cấp dịch vụ này không thay đổi. Hiện toàn TP Đà Nẵng chỉ có khoảng 8.600 phòng khách sạn nên chắc chắn không thể đáp ứng được nhu cầu lưu trú của 400.000 khách. Còn nhớ năm 2011, mặc dù chính quyền TP Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp giám sát nhưng vẫn không kiểm soát được tình trạng giá cả dịch vụ tăng vọt (giá gửi xe tăng gấp 4-10 lần, giá phòng khách sạn tăng 4-5 lần, giá thủy hải sản tăng vô tội vạ…).
Bình luận (0)