Đi máy bay sẽ tốn kém hơn

Tin mới

24/03/2017 23:59

Việc tăng giá vé máy bay theo mùa được các hãng hàng không thực hiện theo những điều chỉnh liên quan tới phí quản lý hệ thống, đáp ứng các thay đổi của các thành phần chi phí cấu thành giá

Từ đầu tháng 4 đến tháng 10 hằng năm, các hãng hàng không bước vào lịch bay mùa hè. Đây thường là thời điểm các hãng đồng loạt điều chỉnh một số loại phí, dẫn đến những thay đổi trong giá vé máy bay.

Đến hẹn lại tăng phí

Một đại lý vé máy bay cấp 1 tại TP HCM cho biết đã nhận được thông báo điều chỉnh bảng giá vé đối với lịch bay mùa hè 2017 của các hãng hàng không. Theo đó, 2 hãng giá rẻ là Vietjet (VJ) và Jetstar Pacific (JPA) cùng tăng phí phục vụ hành khách thay vì thu 100.000 đồng/lần đặt chỗ như hiện nay, áp dụng cho tất cả hành khách bay nội địa và quốc tế. Mức thu mới của VJ là 140.000 đồng (tăng 40.000 đồng), còn mức thu của JPA là 130.000 đồng (tăng 30.000 đồng).


Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Nội Bài Ảnh: Phương Anh

Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Nội Bài Ảnh: Phương Anh

Ngoài ra, VJ còn tăng giá đối với 3 loại dịch vụ khác, gồm cước gửi hành lý đối với chặng bay nội địa từ 10.000 lên 20.000 đồng/chặng, dịch vụ chọn chỗ ngồi trên chuyến bay từ 80.000 đồng lên 90.000 đồng; phí phụ thu đổi chuyến bay đối với trường hợp bị trễ chuyến từ 735.000 đồng lên 1 triệu đồng/hành khách. Tuy nhiên, 3 mức thu này chỉ áp dụng đối với hành khách có nhu cầu.

Thời gian áp dụng mức điều chỉnh mới của VJ là từ ngày 20-3, còn JPA áp dụng từ 15-3.

Đại lý này cũng cho biết hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đã thông báo sẽ tăng giá vé trên một số chặng bay quốc nội với mức điều chỉnh của hạng thương gia từ 100.000 - 500.000 đồng/chặng; hạng phổ thông từ 40.000 - 300.000 đồng/chặng, áp dụng từ ngày 1-4. Hiện VNA chưa gửi bảng giá mới cho các đại lý nên chưa rõ mức thu mới sẽ được áp dụng cho những đường bay nào.

“Thời điểm này năm ngoái, các hãng hàng không đã điều chỉnh một số giá, phí trong bảng giá vé. Năm nay đến hẹn lại lên, các hãng tiếp tục điều chỉnh. Tâm lý của hành khách nói chung là không thích phải trả tiền nhiều hơn mặc dù nhu cầu đi máy bay trong mùa hè rất lớn” - đại lý này nhận xét.

Cần xem lại giá trần

Các hãng hàng không nhìn nhận việc rà soát, điều chỉnh bảng giá vé năm là hoạt động định kỳ, theo nhu cầu thị trường cũng như quy định của các cơ quan quản lý về giá trần. Các hãng hàng không luôn duy trì dải giá gồm 10-12 loại trên mỗi đường bay phù hợp với các phân khúc khách hàng. Hành khách mua vé sớm có cơ hội chọn được giá tốt và ngược lại. Thống kê của các hãng cho thấy trên 70% vé được bán trước ngày khởi hành khoảng 2 tuần, chỉ khoảng 30% hành khách có thói quen mua vé sớm hơn. Nếu thay đổi thói quen mua vé, hành khách vẫn có thể tiết kiệm được chi phí.

Từ ngày 1-10-2015, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã điều chỉnh giảm trần giá vé máy bay do giá nhiên liệu giảm, mức cao nhất trên đường trục Hà Nội - TP HCM chỉ còn 3,2 triệu đồng, giảm 50.000 đồng/vé/chiều (giá chưa có thuế, phí). Theo số liệu của các hãng hàng không, giá bán trung bình còn thấp xa mức trần này. Đại diện VNA cho biết năm 2016, giá vé trung bình hãng này bán trên đường bay TP HCM - Đà Nẵng xấp xỉ 700.000 đồng/vé/chiều, trong khi mức trần là 2,2 triệu đồng/vé/chiều. Còn theo số liệu của VJ, giá bán trung bình của hãng là hơn 615.000 đồng/vé/chiều. Trên đường bay Hà Nội - TP HCM, JPA và VJ đều bán trung bình 900.000 đồng/vé/chiều, chưa bằng 1/3 mức trần.

Như vậy, việc điều chỉnh bảng giá vé máy bay theo mùa được các hãng hàng không thực hiện dựa trên những điều chỉnh liên quan tới phí quản lý hệ thống, đáp ứng thay đổi của các thành phần chi phí cấu thành giá vé, qua đó bảo đảm yếu tố cạnh tranh trên thị trường. Với đặc thù kinh doanh hàng không, việc sắp xếp lại giá và điều kiện kèm theo của một số hạng đặt chỗ trong dải giá nội địa nhằm bảo đảm khả năng có chỗ, cũng như tạo điều kiện cho hành khách có thể linh hoạt sử dụng vé, chủ động kế hoạch đi lại theo nhu cầu thực tế.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, giá vé máy bay không tăng nhưng với việc điều chỉnh phí quản lý hệ thống sẽ làm tăng chi phí đi máy bay thì cuối cùng vẫn là đánh vào túi tiền người tiêu dùng. Trong bối cảnh các hãng hàng không luôn bán vé thấp hơn nhiều so với giá trần nhưng vẫn có lợi nhuận, cơ quan quản lý cần xem xét lại cơ chế giá trần có hiệu quả hay không.

Có khả năng tăng thêm một số giá dịch vụ

Cục HKVN vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất điều chỉnh mức giá, khung giá một số dịch vụ hàng không, áp dụng cho các nhà khai thác hàng không và hành khách.

Đối với các nhà khai thác hàng không, Cục HKVN đề xuất tăng 15% giá dịch vụ cất/hạ cánh, thực hiện theo lộ trình, chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1, từ ngày 1-7 tăng 5%; giai đoạn 2 tiếp tục tăng 10% từ ngày 1-1-2018.

Đối với khách, Cục HKVN đề nghị tăng giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không và giá phục vụ hành khách tại cảng hàng không, dự kiến tăng 40.000 đồng/hành khách bay đến các cảng hàng không nhóm A và tăng 20.000 đồng/hành khách đối với các cảng hàng không nhóm B.

Tô Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI