Dính bẫy lừa đảo tiếp thị hàng khuyến mãi

Tin mới

25/03/2017 11:02

(NLĐO) - Các đối tượng đã “thêu dệt” nên những chương trình khuyến mãi hoặc bốc thăm trúng thưởng khủng … đánh vào lòng tham để lừa đảo

Thời gian gần đây, nhiều địa phương ở tỉnh Lâm Đồng xuất hiện nhiều đối tượng giả danh nhân viên tiếp thị đi đến các địa phương vùng sâu, vùng xa bán hàng với nhiều chương trình khuyến mãi khiến nhiều người lâm cảnh “tiền mất tật mang”.


Đối tượng mặc áo xanh đi xe máy màu đỏ lừa đảo hàng loạt ở Lâm Đồng.

Đối tượng mặc áo xanh đi xe máy màu đỏ lừa đảo hàng loạt ở Lâm Đồng.

Hàng dỏm khuyến mãi lớn

Chị Trần Thị Mỹ D, chủ cửa hàng tạp hóa ở Thị trấn Đ’Ran, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, kể lại vụ việc: Ngày 18-3, có một người tự xưng là nhân viên một siêu thị ở TP Đà Lạt đến cửa hàng giới thiệu sản phẩm, chương trình bốc thăm trúng thưởng và lấy ra 2 túi trà pha mời dùng thử, một trong hai túi trà chanh trúng tủ lạnh nhãn hiệu Toshiba trị giá gần 10 triệu đồng. Lúc đầu, chị D. còn chút nghi ngờ nhưng khi họ đưa ra cả bản danh sách mã số trúng thưởng thì chị tin ngay.

“Khi dò mã số thì được thông báo trúng thêm một máy tính xách tay hơn 7 triệu đồng. Họ còn bảo có tài sản trị giá từ 500.000 đồng trở lên thì đưa cho họ để được nhân đôi giải thưởng (nghĩa là kèm tủ lạnh và máy tính). Thế là chúng tôi gom 5 triệu đồng xem như tiền đặt cọc… tự tay đưa hết cho họ. Trước khi ra về, hai nhân viên còn căn dặn chuyện này không nên cho người thứ 3 biết và chờ họ quay lại cùng công ty trao giải thưởng. Sau hai ngày, nhận thấy nghi ngờ nên liên hệ qua số điện theo địa chỉ thì té ngửa mình đã bị lừa” – chị Mỹ D. thuật lại.

Ngoài ra, chị Nguyễn Thị Ánh T, chủ một tạp hóa nhỏ ở thôn 2, xã Đasar, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), cho biết cách đây ít ngày có 2 thanh niên, một người xưng tên Nam, nói là “sếp” tiếp thị của một công ty đến chào hàng kèm theo chương trình siêu khuyến mãi. Nếu mua một đơn hàng 1,5 triệu đồng trở lên được khuyến mãi hai chiếc dù. Trên 2 triệu đồng được khuyến mãi một tủ kính. Trên 5 triệu đồng được khuyến mãi hai chiếc dù và một tủ kính. Từ 10 triệu đồng sẽ tặng một tủ lạnh hiệu Panasonic trị giá 4,5 triệu đồng…Và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khác, đơn hàng càng cao hàng được khuyến mãi càng lớn.

Thấy chương trình khá hấp dẫn, lại hiếm có dịp được gặp, mặc dù không có nhiều tiền nhưng chị Nguyễn Thị Ánh T, cũng đã gom hết số tiền đang có khoảng 1,5 triệu đồng để mua 3 hộp kẹo. “Nhân viên bán hàng nói hằng tuần tôi sẽ được nhận tiền trưng bày 200.000 đồng và được khuyến mãi 2 cây dù. Trên thùng hàng, nhưng đối tượng lừa đảo này còn ghi rõ tên của nhà phân phối” – chị T. chia sẻ.

Bán được hàng, cao chạy xa bay

Cũng với thủ đoạn trên nhưng nhiều người bị lừa những mặt hàng tiếp thị khác nhau như dầu gội đầu, sữa rửa mặt, kem đánh răng... Điều đáng nói, trong số những người bị “trúng thưởng bất đắc dĩ”, không ít người đã từng biết đến những vụ lừa đảo tương tự qua các phương tiện thông tin đại chúng nhưng vẫn dính bẫy. Trong khi các đối tượng bán được hàng thì nhanh chóng cao chạy xa bay, người dân gọi hoặc liên hệ tới các địa chỉ phải ảnh, phần lớn đều thuộc “địa chỉ ma”

Bà Trần Thị Huệ, Chủ nhà phân phối sản phẩm của công ty Wrigley’s tại TP Đà Lạt, cho biết thời gian qua nhà phân phối thường xuyên nhận được điện thoại của khách hàng trên địa bàn Đà Lạt và các vùng lân cận phản ánh bị lừa đảo dưới dạng mua hàng tiếp thị có kèm theo chương trình khuyến mãi lớn. Ước tính có hàng chục người đã trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này. Đối tượng bị lừa chủ yếu là các tạp hóa mới mở, các tạp hóa vùng ven, vùng sâu, vùng xa chưa có nhiều kinh nghiệm mua hàng cho nên các đại lý hết sức tỉnh táo tránh bị trường hợp tiền mất tật mang.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, luật sư Vũ Văn Biển, thuộc đoàn luật sư tỉnh Lâm Đồng, cho rằng người dân và các nhà buôn bán lẻ cần tỉnh táo trước những chương trình khuyến mãi từ “trên trời” bởi đây là những thủ đoạn mà các đối tượng thường xuyên dùng để lừa gạt khách hàng. Nếu dính bẫy, người bị hại gặp rất nhiều khó khăn trong việc đòi lại quyền lợi bởi nhiều lý do khác nhau”.

Bài và ảnh: ĐÌNH THI
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI