Dính chiêu khuyến mãi “vàng”

Tin mới

22/12/2011 13:45

Nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại... thông báo, treo bảng khuyến mãi cực sốc để thu hút sự chú ý nhưng khách tìm đỏ mắt vẫn không mua được hàng

Song song với các hình thức quảng cáo khuyến mãi giá sốc và tặng quà, năm nay, để thu hút khách hàng đồng thời “chạy” doanh số, nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh điện máy và website bán hàng qua mạng đua nhau tổ chức bán hàng siêu rẻ  vào “giờ vàng”.

Đánh đố khách hàng

Chỉ trong khoảng thời gian chừng nửa giờ hoặc một giờ, khách sẽ được mua hàng giá rẻ với mức giảm đến phân nửa. Để được mua hàng này, khách phải mua một món hàng khác, phải tham gia rút thăm để chọn ra vài người may mắn hoặc “ai đến sớm sẽ được mua” như quy định. Tuy nhiên, số lượng hàng bán theo “giờ vàng” trong ngày hoặc mỗi lần chỉ có 10-20 sản phẩm, còn người có nhu cầu mua quá đông nên khách phải xếp hàng chờ đợi nhưng vẫn ra về tay không vì… chen không lại người khác.
Minh họa: Nguyễn Tài

Anh Lê Anh Khoa (Hà Nội) đến giờ vẫn chưa hết bức xúc về việc mua hàng “giờ vàng”. Anh kể rằng  đầu tháng 9, thấy website M.  quảng cáo bán máy xay sinh tố Coex giá 199.000 đồng/cái trong “giờ vàng” (từ 10 giờ đến 11 giờ), trong khi giá niêm yết là 590.000 đồng/cái nên anh đến mua. Thế nhưng, nhân viên bán hàng cho biết chỉ bán 10 cái trong “giờ vàng”, khách muốn mua phải đợi qua 11 giờ, siêu thị tổng hợp số liệu đăng ký và tổ chức rút thăm. Anh Khoa bức xúc: “Nếu siêu thị chỉ bán 10 sản phẩm trong “giờ vàng” tại sao không thông báo rõ để khách khỏi mất thời gian mà lại quảng cáo một đằng, bán hàng một nẻo?”.

Mới đây nhất, một siêu thị điện máy trên đường Lữ Gia, quận 11- TPHCM cũng tổ chức bán hàng “giờ vàng” lúc 11 giờ. Chị Trang, nhà ở cư xá Lữ Gia, cho biết: “Thấy treo băng rôn khuyến mãi, tôi cũng tranh thủ chạy đến xem có mua được món hàng nào giá rẻ không nhưng không cách nào lọt qua được vòng… gửi xe. Không hiểu hàng họ khuyến mãi ra sao, số lượng nhiều không nhưng nhìn cảnh đám đông chen lấn, xô đẩy nhau giữa trưa nắng nóng để vào mua hàng, tôi phát hoảng”.

Ông Bùi Tấn Cường, Giám đốc kinh doanh Trung tâm Điện máy Thiên Hòa (TPHCM) cho biết những lần trước, Thiên Hòa cũng tổ chức bán hàng giá rẻ theo “giờ vàng” nhưng do số lượng không nhiều nên khách phải đáp ứng một số điều kiện. Tuy nhiên, dư luận lên tiếng phản ứng nên Thiên Hòa không tổ chức bán “giờ vàng” nữa mà chuyển sang hình thức khác hợp lý hơn. Tháng 11 vừa qua, một số trung tâm điện máy ở Hà Nội cũng đã hủy bỏ khuyến mãi “giờ vàng” vì sợ… hỗn loạn.

Bực mình vì “nổ”

Không tổ chức bán hàng “giờ vàng” nhưng một số nơi cũng “rao” thật kêu và lạm dụng từ “vàng” để thu hút sự chú ý. Chẳng hạn, trung tâm điện máy T. đang tổ chức “Giảm giá vàng” với mức giảm giá 25% trở lên cho một số mặt hàng ti vi, tủ lạnh, máy ảnh, bàn ủi, máy xay sinh tố… Một siêu thị nội thất cũng gây sốc bằng thông báo bán hàng giá ưu đãi đặc biệt: cây lau nhà thông minh giá chỉ 99.000 đồng/cây, bộ nồi 3 đáy chỉ 99.000 đồng/bộ và ti vi LCD Samsung 32D400 chỉ 4,99 triệu đồng/cái... Thế nhưng, để ý kỹ mới thấy bên cạnh dòng chữ to đùng ghi giá ưu đãi đặc biệt là những dòng chữ nhỏ xíu ghi điều kiện mua hàng: chỉ áp dụng cho các hóa đơn từ 2 triệu đồng, 3 triệu đồng và 40 triệu đồng trở lên.

Chiêu thức chung của các trung tâm điện máy, cửa hàng… là luôn tạo cho người tiêu dùng cảm giác có rất nhiều sản phẩm đang được giảm giá  nhưng thực chất số lượng, chủng loại sản phẩm giảm giá rất hạn chế; mục đích chính là để kéo chân khách hàng đến với mình, tận dụng cơ hội để bán các sản phẩm khác. Nhiều trường hợp khách tìm mỏi mắt không thấy sản phẩm quảng cáo đâu, thắc mắc thì nhân viên bán hàng luôn miệng “đã hết hàng”, “hàng chưa về kịp”, “không biết khi nào mới nhập hàng”… và nhiệt tình hướng dẫn khách tham khảo sản phẩm khác cùng loại nhưng không giảm giá.

Chị Lê Anh Đào, ở quận 1- TPHCM, còn cho biết mới đây chị và vài người bạn tham gia nhắn tin để mua điện thoại giá rẻ tại một hệ thống bán lẻ hàng kỹ thuật số lớn tại TPHCM, mỗi lần nhắn tin mất hơn 20.000 đồng. Mỗi người nhắn cả chục tin nhưng chẳng được gì, vừa mất thời gian lại tốn tiền.

Lập lờ thông tin rất khó xử lý

Theo luật sư Nguyễn Văn Cường, Đoàn Luật sư TPHCM, nếu doanh nghiệp (DN) quảng cáo khuyến mãi giá sốc trong “giờ vàng” mà không bán hàng thì người tiêu dùng có quyền khiếu nại đến cơ quan chức năng, DN sẽ bị xử lý hành chính theo quy định. Trường hợp DN có bán nhưng số lượng hàng bán ra quá ít, không tương xứng với quảng cáo hoặc DN cố tình lập lờ thông tin để tạo sự chú ý thì rất khó xử lý.

Ông Lê Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết: Việc chọn “giờ vàng” để giảm giá, bán hàng cực rẻ là một cách làm của DN, họ không phải thông báo với Sở Công Thương. Tuy nhiên, nếu nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc không mua được hàng khuyến mãi như quảng cáo, sở sẽ làm việc với các đơn vị bán hàng để chấn chỉnh ngay.

THANH NHÂN-NGUYỄN HẢI
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI