DN chuyển hướng vào hàng bình dân

Tin mới

26/10/2009 00:32

Lợi thế lớn nhất của thị trường bình dân là không tốn nhiều chi phí tiếp thị, chỉ cần đa dạng hóa sản phẩm, giá cả...

Lâu nay, nhiều doanh nghiệp (DN) cũng thiết kế sản phẩm riêng cho phân khúc thị trường bình dân. Tuy nhiên, sau những biến động thị trường do suy giảm kinh tế vừa qua và đặc biệt khi những chuyến “đưa hàng về nông thôn” diễn ra đều đặn ở các địa phương khá thành công, nhiều DN mới giật mình nhận ra sức tiêu thụ mạnh mẽ từ thị trường lớn này.


Sản phẩm đồ hộp giá rẻ của Vissan bán tại hệ thống siêu thị Co.opMart. Ảnh: H.THÚY


“Đại gia” về làng


Tháng 8 vừa qua, Vissan tung ra thị trường dòng sản phẩm bình dân nhãn hiệu Ba Bông Mai, chủ yếu là các loại đồ hộp, xúc xích tiệt trùng giá rẻ. Theo ông Văn Đức Mười, Phó Giám đốc Công ty Vissan, dòng sản phẩm này mô phỏng từ dòng sản phẩm chính đang bán, bảo đảm chất lượng nhưng có giá thấp hơn khoảng 20%. Chỉ mới 2 tháng có mặt trên thị trường nhưng nhóm sản phẩm này tiêu thụ khá tốt, đặc biệt là ở thị trường nông thôn và Hà Nội, doanh số đạt hơn 20 tỉ đồng/tháng.


Tại Công ty Bibica, doanh thu dòng sản phẩm bình dân hiện chiếm gần 50% tổng doanh thu. Các mặt hàng bánh, kẹo, bánh mì... của Bibica được bán về các tỉnh với giá khoảng 2.000 đồng – 10.000 đồng/sản phẩm. Nếu sản phẩm là gói kẹo thì tính ra chỉ trên dưới 300 đồng/viên, phù hợp với túi tiền của người có thu nhập thấp, nhất là vùng nông thôn.


Các đơn vị khác như Vinamilk, Mỹ Hảo, may Nhà Bè,  Kinh Đô, Casumina, Điện Quang, Kềm Nghĩa... cũng đang thành công trong việc chinh phục thị trường tiêu dùng bình dân. Công ty Minh Long trước đây chuyên sản xuất các mặt hàng gốm sứ cao cấp cho thị trường xuất khẩu và nội địa, giá trung bình lên đến vài triệu đồng/bộ sản phẩm. Mới đây, thấy được tiềm năng của thị trường bình dân, Minh Long cho ra đời bộ sản phẩm ăn gồm 23 sản phẩm (chén, dĩa lót, dĩa tròn, chén nước chấm, tô) với giá chỉ từ 330.000 đồng/bộ trở lên, được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng...


Nguồn tin từ Công ty Việt Tiến cho hay đơn vị này cũng đang chuẩn bị cho kế hoạch ra mắt dòng sản phẩm dành cho người tiêu dùng bình dân vào cuối năm nay, dự kiến giá sẽ rất ấn tượng.


Siêu thị cạnh tranh hàng giá rẻ


Không chỉ cạnh tranh nhau bằng chiến lược hàng hóa, chương trình khuyến mãi giảm giá liên tục, các siêu thị hiện đang tập trung phân phối các mặt hàng bình dân, giá mềm, đồng thời đua nhau tung hàng nhãn riêng với giá khá bình dân.


Với lợi thế chuyên phân phối hàng may mặc, Vinatex đang liên kết với hơn 100 công ty, cơ sở trong nước sản xuất nhiều chủng loại mặt hàng như quần jeans, kaki, áo khoác, sơ mi, áo thun... nhãn hiệu độc quyền, giá hợp lý, phân phối tại hệ thống siêu thị Vinatex. Hàng nhãn riêng giá rẻ trở thành một đặc sản thu hút khách hàng, nhất là khách bình dân, lao động nghèo.


Hệ thống Co.opMart đã có khoảng 200 mặt hàng nhãn riêng gồm thời trang SGC và các loại hóa mỹ phẩm, hàng đông lạnh, thực phẩm khô, chế biến, gia dụng... nhãn hiệu Co.opMart, giá rẻ hơn sản phẩm cùng loại 3%-20%, tùy loại. BigC có nhóm hàng nhãn riêng “Wow, giá hấp dẫn” với khoảng 150 mặt hàng, kể cả thực phẩm và phi thực phẩm.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại BigC, cho biết: “Chúng tôi xây dựng nhãn hàng “Wow, giá hấp dẫn” là hàng giá rẻ, phục vụ phân khúc tiêu dùng bình dân. Sản phẩm có bao bì đóng gói theo thiết kế riêng của BigC, do BigC kiểm soát, chịu trách  nhiệm về chất lượng, kỹ thuật. Không chỉ được ưu tiên giảm giá mạnh trong các chương trình khuyến mãi, hàng nhãn riêng giá rẻ của BigC còn có những chương trình khuyến mãi riêng”...


Dù không tiết lộ chi tiết về doanh thu nhóm hàng “Wow, giá hấp dẫn” này nhưng theo bà Quỳnh Trang, hàng độc quyền giá rẻ luôn đứng đầu về doanh thu cũng như tăng trưởng so với hàng hóa cùng chủng loại. Còn với Co.opMart, doanh thu hàng nhãn riêng hiện đã tăng 100% so với cùng kỳ năm 2008.

Cạnh tranh với hàng ngoại giá rẻ


Theo ban quản lý các chợ đầu mối Bình Tây, Tân Bình... (TPHCM) thời gian gần đây, một số mặt hàng giá rẻ VN đang lấn dần hàng Trung Quốc (TQ). Không kể các loại trái cây khô, sữa TQ bị người tiêu dùng tẩy chay, hiện hàng bánh kẹo, bóng đèn của VN tuy giá “nhỉnh” hơn hàng TQ nhưng chất lượng cao hơn, chiếm khoảng 70% - 75% thị phần, tăng 25%. Thực phẩm đóng hộp bình dân trong nước cũng được ưa chuộng hơn, chiếm tỉ lệ ngang ngửa với hàng ngoại từ TQ và các nước châu Á khác.

Theo ông Văn Đức Mười, khi chuẩn bị tung ra dòng sản phẩm bình dân, đa số DN lo ngại sản phẩm này sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ và thị phần của các sản phẩm hiện có, nhưng thực tế là sản phẩm bình dân phục vụ cho một phân khúc thị trường mới, không ảnh hưởng nhiều đến các dòng sản phẩm đã được định vị từ trước. Lợi thế lớn nhất khi bán hàng cho thị trường tiêu dùng bình dân, nông thôn là không tốn nhiều chi phí tiếp thị, chỉ cần đa dạng hóa quy cách bao gói, chủng loại sản phẩm, giá rẻ là có thể tiêu thụ tốt, nhất là các khu vực có đông công nhân lao động, vùng nông thôn.

T.Nhân

Đông Nghi
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI