Đây là kết quả cuộc khảo sát 1.000 doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN do Ngân hàng UOB (trụ sở tại Singapore) và các tổ chức Accenture, Dun & Bradstreet thực hiện tại 5 nước gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu cách thức các doanh nghiệp nhỏ thích ứng với môi trường kinh doanh đang biến động vì dịch Covid-19.

Theo đó, các doanh nghiệp nhỏ trong khu vực đang dựa vào công nghệ để khắc phục những ảnh hưởng của đại dịch đối với hoạt động kinh doanh. Công nghệ được ưu tiên đầu tư cao nhất trong năm 2020 bởi với 64% doanh nghiệp được hỏi lựa chọn, bao gồm cả các doanh nghiệp còn gặp khó khăn về vốn. 

Thái Lan có tỉ lệ doanh nghiệp ưu tiên đầu tư công nghệ cao nhất (71%), theo sau là Indonesia (65%), Việt Nam (63%), Singapore (60%) và Malaysia (59%).

Doanh nghiệp nhỏ đầu tư vào công nghệ để ứng phó dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp vẫn đầu tư cho công nghệ dù kinh doanh bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh minh hoạ: Phương An

Khảo sát cũng cho thấy các doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN đang nỗ lực đầu tư vào công nghệ ngay cả khi doanh thu giảm sút. Mặc dù có tới 88% doanh nghiệp buộc phải giảm kỳ vọng doanh thu trong năm nay, nhưng gần một nửa (44%) vẫn tăng ngân sách cho đầu tư cho công nghệ. Điều này cho thấy các doanh nghiệp nhỏ có tầm nhìn vượt qua những khó khăn hiện tại và sẵn sàng áp dụng công nghệ để nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.

Ông Lawrence Loh, Giám đốc Ngân hàng bán lẻ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Ngân hàng UOB, nhìn nhận về những ảnh hưởng chưa từng có về kinh tế, kinh doanh và xã hội của dịch Covid-19, đồng thời nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của công nghệ đối với rất nhiều doanh nghiệp trong khu vực. Phải đối mặt với gián đoạn việc kinh doanh vì đại dịch, hiện nhiều doanh nghiệp nhanh chóng nhận ra công nghệ có thể tạo ra sự khác biệt với họ.

"Dù là đang điều chỉnh mô hình kinh doanh hay chuyển đổi toàn bộ việc kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ vẫn đang phải thích ứng với những thay đổi từ đại dịch bằng cách chuyển hướng sang công nghệ nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh, nội lực trong dài hạn", ông Lawrence Loh nói.

Tính theo ngành, 50% các doanh nghiệp nhỏ ngành thực phẩm - đồ uống (F&B), công nghệ thông tin và chăm sóc sức khỏe và 48% trong lĩnh vực xây dựng, 46% trong thương mại bán lẻ cho biết họ muốn đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ. Công nghệ cũng có thể giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả hơn các dòng tiền; xuất hóa đơn điện tử để quản lý tài khoản phải thu nhanh chóng…

Ông Loh cho biết thêm, UOB đã đồng hành cùng các doanh nghiệp nhỏ để giúp họ vượt qua các thời điểm khó khăn. Như với doanh nghiệp trong các lĩnh vực gặp ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh, chẳng hạn thực phẩm và đồ uống, ngân hàng hỗ trợ họ chuyển đổi từ bán hàng trực tiếp là chính sang mô hình bán hàng online…

Ông Divyesh Vithlani, người lãnh đạo hoạt động thực hành tài chính của tổ chức nghiên cứu Accenture khu vực Đông Nam Á, cho rằng doanh nghiệp nhỏ tập trung vào chuyển đổi số để trở nên linh hoạt. Các khoản đầu tư vào công nghệ là thiết yếu vì doanh nghiệp nhỏ là nền tảng của các nền kinh tế quốc gia trong khu vực, là đầu tàu tăng trưởng. Vì vậy việc phục hồi của doanh nghiệp vừa và nhỏ sau Covid-19 sẽ là điều kiện cơ bản để các nền kinh tế trong ASEAN nhanh chóng phục hồi.

Thái Phương