Hội chợ - triển lãm “Nhận biết hàng thật, phân biệt hàng giả” đang diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh Niên TPHCM, từ chiều 14-3 và kéo dài đến ngày 17-3, thu hút rất đông người tiêu dùng đến tham quan, tìm hiểu. Theo ban tổ chức, đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm chính hãng; hướng dẫn đối chứng trực tiếp với người tiêu dùng của mình phân biệt hàng thật, hàng giả; công bố các chính sách bảo vệ người tiêu dùng, công bố nơi tiếp nhận các khiếu nại, thắc mắc của người tiêu dùng.
Đừng che giấu
Tuy nhiên, số lượng các mặt hàng được trưng bày để phân biệt thật, giả còn rất khiêm tốn, chỉ lèo tèo xoay quanh nón bảo hiểm, giấy vệ sinh, khẩu trang, sữa tắm, không tương xứng thực tế thị trường. Lý giải một phần nguyên nhân, ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM, cho biết cách đây hơn 10 năm, khi tổ chức triển lãm về hàng thật, hàng giả, các doanh nghiệp hưởng ứng rất nhiệt tình nhưng thời gian gần đây thì nhiều doanh nghiệp e dè hơn. Lý do là doanh nghiệp gặp phải “phản ứng ngược” khi tham gia trưng bày hàng thật, hàng giả. Một khi người tiêu dùng thấy hàng giả quá giống hàng thật thì đâm ra hoang mang lo sợ mua phải hàng giả nên chọn cách tiêu cực là tẩy chay luôn thương hiệu đó khiến doanh nghiệp bị sụt giảm doanh số.
Nhiều cách làm
Công ty CP Giấy Sài Gòn chọn cách công bố dấu hiệu nhận biết là hàng thật có in ngày sản xuất, hạn sử dụng trực tiếp trên bao bì. Đây là dấu hiệu đơn giản, người tiêu dùng dễ nhận biết nhưng các đối tượng làm hàng giả khó đáp ứng do không có công nghệ.
Hãng Gas Sài Gòn Petro (Gas SP) gần đây đã chọn giải phép dán tem chống giả công nghệ nước của Công ty Vina CHG, đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp chống giả. Ưu điểm của công nghệ này là cách nhận biết đơn giản, dựa trên tem được dán trên màng co niêm phong bình gas trước khi sử dụng. Tem được in trên chất liệu decal vỡ (tự vỡ thành từng mảng khi bóc ra khỏi vị trí dán), chỉ sử dụng một lần. Khi thoa nước (chỉ cần 1 vệt nước nhỏ) lên trên bề mặt của tem thì toàn bộ logo SP sẽ hiện rõ lên trên bề mặt. Sau khi tem khô (tùy vào lượng nước thoa vào nhiều hay ít), nội dung con tem trở lại nguyên trạng ban đầu.
Không có giải pháp chống giả nào có hiệu quả 100% và dấu hiệu nhận biết hàng giả cần được cập nhật do công nghệ làm hàng giả ngày càng tinh vi. Vì vậy, thay vì che giấu về thực trạng hàng giả, các doanh nghiệp nên chọn cách phù hợp để thông tin cho người tiêu dùng nhận biết hàng giả, hàng thật. |
Bình luận (0)