Vài ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin và hình ảnh "dự án 5.000 xe hủ tiếu gõ Sài Gòn" dự kiến triển khai ở các quận, huyện TP HCM và trong tương lai nhân rộng cả nước, trong đó gây ra nhiều tranh cãi về việc sử dụng tên "Hủ tiếu gõ Sài Gòn" là không đúng và hình ảnh xe hủ tiếu cũng không đúng phong cách.
Phóng viên Báo Người Lao Động đã trao đổi nhanh với bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM, đơn vị chủ trì nói trên để có thêm thông tin cụ thể về dự án này.
+ Phóng viên: Thưa bà, thông tin 5.000 xe "hủ tiếu gõ Sài Gòn" có phải con số thực tế và vì sao lại có dự án này?
- Con số 5.000 xe hủ tiếu gõ là chưa chính xác, vì theo Bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Du lịch TP HCM và Công ty TNHH Đầu tư - xây dựng - ẩm thực Khánh Hân về hợp tác chiến lược triển khai chuỗi "Hủ tiếu gõ Sài Gòn" thông qua dự án "Khởi nghiệp 0 đồng" để cùng triển khai 500 gói "Khởi nghiệp 0 đồng" (500 xe hủ tiếu gõ – PV).
Thông tin này cũng được chúng tôi công bố tại họp báo giới thiệu về Lễ hội "Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt" vừa diễn ra vào đầu tháng 11. Cụ thể, trong khuôn khổ lễ hội, chuỗi Hủ tiếu gõ Sài Gòn thuộc Khánh Hân Group sẽ đồng hành triển khai 500 gói "Khởi nghiệp 0 đồng" cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, ưu tiên phụ nữ.
+ Bà có thể nói rõ hơn về dự án tặng xe hủ tiếu gõ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn?
- Việc hợp tác này nhằm góp phần tạo công ăn việc làm, gia tăng thu nhập cho người lao động đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn thông qua Dự án Khởi nghiệp 0 đồng. Hướng đến cộng đồng ăn sạch, sống khỏe, giúp người tiêu dùng luôn được sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc, an toàn.
Theo Hiệp hội Du lịch TP HCM, chuỗi Hủ tiếu gõ Sài Gòn đã được doanh nghiệp triển khai thời gian qua và nay họ triển khai mô hình này trong dự án "khỏi nghiệp 0 đồng" tặng cho người lao động khó khăn...
Chuỗi "Hủ tiếu gõ Sài Gòn" sẽ triển khai 500 gói "khởi nghiệp 0 đồng" tặng cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Những người dân muốn khởi nghiệp sẽ nhận 1 xe hủ tiếu cùng toàn bộ trang thiết bị, dụng cụ, đào tạo có giá trị 20 triệu đồng/gói.
Người khởi nghiệp là những người có nhu cầu, có hoàn cảnh khó khăn trong đó ưu tiên phụ nữ. Danh sách do Hội Liên hiệp Phụ nữ các quận, huyện đề xuất. Hiệp hội Du lịch TP HCM đóng vai trò kết nối quá trình triển khai.
Thời gian thực hiện dự án này trong vòng 3 năm, và không chỉ ở TP HCM mà còn trên cả nước. Đây là dự án thiện nguyện hỗ trợ người lao động khó khăn.
+ Nhiều người băn khoăn về câu chuyện xe hủ tiếu gõ bán ở vỉa hè, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm?
- Những người được tài trợ xe hủ tiếu gõ khởi nghiệp này sẽ phải tuân thủ quy định của pháp luật khi chọn địa điểm bán hàng, chứ không phải bán hàng rong hoặc lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Mục tiêu của dự án là vừa hỗ trợ khởi nghiệp, vừa cung cấp sản phẩm chất lượng với giá bình dân, vì công ty này cam kết cung cấp thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc, an toàn… cho các xe hủ tiếu gõ.
Nhìn ở góc độ du lịch ẩm thực, bánh mì, hủ tiếu gõ đều là những món ăn đường phố nổi tiếng của Việt Nam đối với người dân, du khách trong nước và quốc tế.
Bình luận (0)