Xem Hàng nội lên ngôi
Ngày 23-8, ngay sau lễ khai trương khu thương mại của khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) đã có 50 doanh nghiệp (DN) VN tham gia ngày hội xuất khẩu tại chỗ sang Campuchia. Đây là một trong những chương trình nhằm quảng bá rộng rãi hàng VN sang Campuchia do Bộ Công Thương và UBND tỉnh An Giang thực hiện.
Hội chợ giới thiệu hàng VN vừa diễn ra tại Campuchia. Ảnh: L.Q.Nhật
Xuất khẩu thông qua khu bảo thuế
Trong đợt này, một mô hình xuất khẩu mới là lần đầu tiên hàng VN sẽ được xuất khẩu biên mậu thông qua một khu bảo thuế. Theo đại diện hải quan tỉnh An Giang: Hình thức này giúp DN đưa hàng vào khu miễn thuế, không phải đóng các loại thuế (GTGT, xuất khẩu...), tiếp cận cùng lúc nhiều loại khách mua hàng (từ nhà buôn nhỏ đến các nhà phân phối lớn của Campuchia) với thủ tục xuất hàng đơn giản hơn. Còn các nhà phân phối Campuchia từ nay sẽ có sẵn hàng Việt ở sát đường biên.
Tham khảo ý kiến của các DN cho thấy hầu hết DN đều rất quan tâm mô hình này. Ông Vũ Quốc Dũng, Công ty Bita’s, cho biết: Tháng trước, đơn vị đã gửi cho các nhà phân phối tại Campuchia 100.000 mẫu hàng mới và lần này đến đây để xúc tiến giao thương. Theo Phó Giám đốc Công ty Phú An Sinh Vũ Tam Đức: Đơn vị nhắm đến việc đưa hàng thực phẩm đông lạnh và chế biến sẵn sang Campuchia. Công ty Kềm Nghĩa cũng giới thiệu các mặt hàng thuộc dụng cụ làm đẹp với giá rẻ. Kết quả bước đầu đã có một số đơn vị thực hiện kết nối với các DN phân phối của Campuchia... Sacombank cũng có mặt tại đây để tư vấn, hỗ trợ DN về các thủ tục thanh toán và thuế.
Để hàng hóa VN liên tục tập kết tại đường biên, trước đó, ngày 22-8, nhiều DN đã làm việc với các siêu thị miễn thuế thuộc khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên để nhanh chóng đưa hàng vào đây phục vụ cho khách hàng Campuchia. Dự kiến, sắp tới một hội chợ hàng VN quy mô lớn sẽ được tổ chức tại Battambang (Campuchia)...
Thiết lập hệ thống phân phối trực tiếp
Để tạo hệ thống phân phối hàng hóa sang Campuchia, Công ty Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo quyết định tuyển giám đốc bán hàng thị trường Campuchia để giám sát chặt chẽ thị trường này. Theo ông Lương Vạn Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo: Thu nhập của người dân Campuchia còn thấp nên họ chú ý đến các sản phẩm giá rẻ. Từ khảo sát nhu cầu tiêu dùng, đơn vị sẽ lưu ý đến các tiêu chí trên để sản xuất hàng hóa phù hợp.
Tương tự, Công ty Nhựa Duy Tân cũng tự tin cho rằng sản phẩm nhựa gia dụng VN có thể cạnh tranh với hàng Thái Lan thể hiện qua doanh số liên tục tăng trưởng trong thời gian gần đây. Đại diện Công ty CP Vinamit cũng quyết định chuyển hình thức bán hàng cho Campuchia thông qua đại lý sang thiết lập hệ thống phân phối tại Campuchia nhằm đẩy mạnh doanh số. Đối với Nutifood, bên cạnh sản phẩm sữa dành cho người già, sắp tới, sữa dành cho trẻ em sẽ là sản phẩm chủ lực để khai phá thị trường Campuchia...
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu 7 tháng của TPHCM giảm 13,9% nhưng riêng kim ngạch xuất khẩu của các DN TPHCM sang Campuchia lại tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng được thị trường Campuchia ưa chuộng là dược phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, sắt thép, vật liệu xây dựng, hóa mỹ phẩm, trái cây, hải sản, lương thực, thực phẩm, dệt may... Chính vì vậy, mục tiêu quảng bá hàng VN đã được TPHCM chú trọng và giao cho Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM thực hiện kế hoạch. Dự kiến sẽ có bốn DN lớn tham gia là Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM, Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn và Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn.
Chủ tịch tỉnh tiếp thị hàng Việt
Tr.Bảo |
Bình luận (0)