Dùng chung mã số thuế thu nhập và bảo hiểm

Tin mới

28/10/2009 10:58

Tổng cục Thuế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam triển khai Đề án phối hợp quản lý thuế và bảo hiểm xã hội (BHXH), theo đó người lao động sẽ sử dụng một mẫu tờ khai và một mã số quản lý để nộp cả thuế và bảo hiểm.

Tìm hiểu thuế TNCN

Theo Tổng cục Thuế, hiện nay, cả ngành thuế và BHXH đều đang thực hiện công tác quản lý thông qua việc cấp mã số cho các đối tượng.

BHXH đã cấp 10 triệu mã số cho người lao động, trong khi cơ quan thuế đã cấp khoảng trên 6 triệu mã số thuế. Từ cơ sở này, hai cơ quan thống nhất sẽ sử dụng một loại mã số chung để phục vụ cho công tác quản lý.


Dùng chung mã số sẽ giảm thời gian thực hiện nghĩa vụ cho người có thu nhập. (Ảnh: Vcn)

Tuy nhiên, đến nay, việc sử dụng lại mã số của bảo hiểm hay thuế TNCN vẫn đang còn được bàn bạc để có phương án tối ưu.

Nếu cần thiết có thể cấp lại một mã số mới để dùng chung thì cũng không tổ chức đăng ký lại mà sử dụng nguồn dữ liệu đã có, đảm bảo không làm mất thời gian, gây phiền hà cho người lao động. Tuy nhiên, việc cấp lại là phương án cuối cùng và ít khả năng được lựa chọn.

Bên cạnh đó, việc kê khai thuế TNCN và nộp BHXH đều đang thực hiện trên những mẫu tờ khai khác nhau, nếu thống nhất quản lý, dùng chung mã số thì sẽ phải thống nhất một mẫu tờ khai để kê khai cả thuế TNCN và các khoản bảo hiểm.

Tờ khai sẽ được nộp cho một cơ quan để nhập và xử lý dữ liệu, sau đó, sẽ được chuyển đến từng cơ quan thuế và BHXH để xử lý theo mục đích quản lý.

Về lâu dài, Tổng cục Thuế và BHXH Việt Nam có thể sẽ xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu chung để quản lý, dựa trên cùng một căn cứ cơ bản là những khoản tiền lương, tiền công được chi trả cho người lao động.

Hiện nay, đề án này mới bắt đầu được triển khai nghiên cứu và còn rất nhiều việc phải làm từ xây dựng các quy định mới, thống nhất các dữ liệu, giải pháp thống nhất hai khoản thu vào trong một tờ khai và một mã số, cách thức quản lý...

Tuy nhiên, tính khả thi của đề án này được đánh giá rất cao. Dự kiến, đề án sẽ được triển khai theo 2 bước: Bước 1 bắt đầu từ quý II/2010, thí điểm tại một số địa phương để rút kinh nghiệm trước khi thực hiện; bước 2 triển khai rộng rãi trên toàn quốc, bắt đầu quý III. IV/2010.

Nếu điều này thành hiện thực thì thời gian dành cho nộp thuế và các khoản bảo hiểm của doanh nghiệp sẽ giảm đáng kể so với hiện tại, đồng thời giảm bớt thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cải thiện thứ hạng của Việt Nam trong bản Báo cáo môi trường kinh doanh.

Theo Phước Hà (VietNamNet)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI