Theo khảo sát của hãng Gartner qua việc thăm dò 5.000 khách hàng trực tuyến tại Mỹ, nước này hiện có khoảng 198 triệu khách hàng đã trở thành nạn nhân của tình trạng ăn cắp tiền trong tài khoản ngân hàng, với số tiền thiệt hại tổng cộng lên đến 2,4 tỉ USD. Điều cần nhấn mạnh là 76% số vụ ăn cắp xảy ra từ tháng 10 năm ngoái đến nay.
Các nghiên cứu cho thấy, trong hầu hết các trường hợp, tin tặc ăn cắp số tài khoản và mật khẩu truy nhập tài khoản séc của khách hàng bằng đường trực tuyến hoặc qua các hoạt động ngân hàng thực hiện bằng điện thoại.
Với kết quả đáng báo động như trên, các thể chế tài chính đòi hỏi phải đề cao cảnh giác và phải có bước bứt phá về công nghệ. Litan, tác giả của báo cáo, cho rằng các cơ quan này cần có phần mềm hoàn thiện hơn để ngăn ngừa các hành động dò tìm tài khoản.
Đối với khách bàng, Litan khuyên tránh những giao tiếp trực tuyến với những người không quen biết, tránh những lời mời chào đường mật và đặc biệt tránh cung cấp các thông tin về cá nhân và tránh vào các website đáng ngờ.
Theo tính toán của hãng Garner, khoảng 57 triệu người sử dụng Internet tại Mỹ hiện có nhận được những bức thư điện tử không trung thực và khoảng 1,7 triệu người trong đó có thể đã bị lừa và vô tình cung cấp các thông tin cá nhân.
Hãng Garner đã phân chia ra 5 hình thức lừa gạt khách hàng: lừa tài khoản mới, giả mạo séc, truy nhập trái phép tài khoản séc, mua thẻ tín dụng bất hợp pháp và lừa đảo để chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng. Trong đó, loại hình truy nhập bất hợp pháp các tài khoản séc phát triển nhanh nhất trong năm qua.
Bình luận (0)