Tối 30-6, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết sự kiện quảng bá sản phẩm gạo Việt Nam (thương hiệu gạo A An của Tập đoàn Tân Long) lần đầu tiên được bày bán tại thị trường Nhật Bản đã được tổ chức.

Gạo thương hiệu Việt được bán tại siêu thị Pháp, Nhật Bản - Ảnh 1.

Gạo ST25 thương hiệu A An chính thức bán tại Nhật Bản - Ảnh Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản

Sự kiện thu hút sự tham dự của đông đảo cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến việc phân phối và bày bán sản phẩm gạo Việt Nam, các cơ quan truyền thông báo chí uy tín của Việt Nam và Nhật Bản.

Lô hàng gạo A An đầu tiên bán tại thị trường Nhật Bản là gạo giống ST25 nổi tiếng với sản lượng 100 tấn.

Cùng ngày, Tập đoàn Lộc Trời cũng cho biết doanh nghiệp (DN) thành viên là Công ty CP Nông sản Lộc Trời đã hoàn tất việc xuất khẩu gần 500 tấn gạo mang thương hiệu riêng của tập đoàn là "Cơm ViệtNam Rice" - sang thị trường châu Âu (EU) trong tháng 6-2022.

Số gạo này vận chuyển bằng đường biển, dự kiến cập cảng Đức, Hà Lan và Pháp trong tháng 7 tới, chủ yếu là gạo thơm, trong đó có gạo thơm độc quyền Lộc Trời 28 – được chứng nhận đạt giải giải nhất tại Hội nghị Thương mại Gạo đại lục lần thứ 5 được tổ chức tại Trung Quốc năm 2018 và đạt giải nhất cuộc thi "Gạo ngon thương hiệu Việt" tại Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 5 tổ chức tại Vĩnh Long vào tháng 1-2022.

Gạo thương hiệu Việt được bán tại siêu thị Pháp, Nhật Bản - Ảnh 2.

Gạo "Cơm ViệtNam Rice" của Tập đoàn Lộc Trời sẽ được bán lẻ tại hệ thống siêu thị Carrefour ở EU - Ảnh: An Na

Toàn bộ lô hàng này đều đáp ứng tiêu chuẩn EU và được đóng gói trong bao bì riêng đã đăng ký mẫu mã quốc tế của tập đoàn. Đặc biệt, lượng gạo "Cơm ViệtNam Rice" xuất khẩu sang Pháp sẽ được bày bán trong Carrefour – hệ thống đại siêu thị lớn nhất EU.

Ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời, nhìn nhận, số lượng gạo xuất khẩu lần này không quá lớn nhưng là bước khởi đầu trong hành trình vạn dặm gạo thương hiệu của tập đoàn chinh phục thị trường thế giới.

Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 trên thế giới (sau Ấn Độ, Thái Lan) về sản lượng nhưng nhiều năm vẫn trong tình trạng "không tên" hoặc đóng gói theo thương hiệu nhà nhập khẩu nước ngoài. Gần đây, Việt Nam phát triển được nhiều giống gạo thơm và đạt được các giải thưởng quốc tế, là tiền đề để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu ở nước ngoài.

Ngọc Ánh