Giá hàng hóa tăng, sức mua giảm

Tin mới

01/01/2011 02:19

Giá nhiều mặt hàng sẽ tăng khoảng 7% - 10% trong tháng 1-2011 l Sức mua tại các chợ, siêu thị không như kỳ vọng

Tháng 12-2010, hầu hết các mặt hàng thực phẩm chế biến – đông lạnh đóng hộp, thực phẩm khô, gia vị, bánh kẹo, nước giải khát, dầu ăn, sữa... đã tăng giá 3% - 10%. Thế nhưng, từ ngày 1-1-2011, nhiều nhà cung cấp tiếp tục tăng giá với mức tăng ít nhất 5%.

 
Theo các siêu thị tại TPHCM, phần lớn nhà cung cấp đều thông báo điều chỉnh giá với mức tăng phổ biến khoảng 7% - 10%. Nhóm, ngành hàng nào cũng có nhà cung cấp đề nghị tăng giá, trong đó có những nhà cung cấp đã tăng giá 1-2 lần trong tháng 12-2010, nay tiếp tục thông báo tăng giá từ tháng 1-2011.
 
Chẳng hạn, Vinamilk vừa tăng giá sữa tươi, sữa đặc, đến ngày 3 -1-2011 sẽ tăng tiếp giá sữa tươi, sữa đặc, sữa bột khoảng 3% -5%. Dutch Lady cũng tăng giá sữa từ ngày 1-1-2011.
 
Cũng trong tháng 1-2011, một số sản phẩm sữa của Hanco, Friso... sẽ tăng giá từ 3% -10%. Công ty Vifon tăng giá 20 mặt hàng bún, phở, cháo, hủ tiếu... ăn liền khoảng 5% - 10%.
 
Theo ông Huỳnh Hữu Tuấn,  quản lý siêu thị Citimart Bình Thạnh, diễn biến giá thị trường năm nay phức tạp, khó đoán nhưng từ nay đến Tết, nhiều khả năng các nhà cung cấp sẽ tiếp tục tăng giá.
 
Năm nay, các siêu thị chuẩn bị giỏ quà Tết từ rất sớm nhưng đến thời điểm này, lượng khách mua và đặt hàng chưa cao. Theo các siêu thị, giá nhiều mặt hàng đã tăng 30% - 40% so với cùng kỳ nên giỏ quà gói sẵn tăng giá ít nhất 10% - 15%.
 
Chủng loại hàng trong giỏ quà cũng thay đổi: các loại bánh, kẹo nội địa được sử dụng nhiều hơn, nước trái cây có gaz, rượu vang Việt Nam thay cho rượu ngoại và hộp lạp xưởng được thay bằng hộp bánh, cà phê...
 
Tết Dương lịch năm nay rơi vào cuối tuần và kéo theo ngày nghỉ bù nên các siêu thị dự báo sức mua sẽ tăng khoảng 30%. Hệ thống Co.opMart, BigC, Vinatex, Maximark, Citimart tăng 30% - 40% lượng hàng so với ngày thường, tập trung vào các loại rượu bia, nước giải khát, đồ ngọt, thịt nguội, thực phẩm tươi sống, chế biến sẵn (như gà quay, heo quay, cà ri...), quần áo thời trang, bánh kẹo...
 
Dịp này, các siêu thị cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá 5% - 50% hàng trăm mặt hàng để thu hút khách. Bên cạnh việc chuẩn bị nguồn hàng, các siêu thị cũng mở thêm két tính tiền, bố trí thêm nhân viên phục vụ tại quầy để kịp thời phục vụ khách. Tuy nhiên, đến cuối ngày 31 -12-2010, sức mua tại nhiều siêu thị vẫn chưa tăng như kỳ vọng. Tại các chợ, sức mua khá ì ạch nên giá nhiều mặt hàng vẫn giữ mức ổn định từ tháng 12-2010 đến nay.
Thanh Nhân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI