Mỗi người VN, mỗi doanh nghiệp (DN) VN đều có quyền và khát vọng hình thành nên các DN dân tộc, những thương hiệu tầm vóc toàn cầu bằng những con đường khác nhau. Hướng đi của Vietnam Airlines (VNA) không nằm ngoài kỳ vọng đó.
Chất lượng là chìa khóa cạnh tranh
Với mạng đường bay mở rộng đến nhiều quốc gia trên thế giới, ngành hàng không có nhiều cơ hội để quảng bá thương hiệu của mình, song cạnh tranh trên thị trường hàng không rất khốc liệt, không phải hãng hàng không nào cũng trở thành thương hiệu mạnh. VNA xác định phát triển thương hiệu phải là một hoạt động chiến lược dài hạn, có lộ trình cụ thể, trong đó cốt lõi để hình thành nên thương hiệu VNA là chất lượng dịch vụ, được hành khách tin tưởng lựa chọn.
“Thương hiệu Việt” là một chủ đề rất thời sự và hấp dẫn, cần có sự tham gia nghiên cứu xây dựng một cách bài bản của đông đảo DN, các nhà hoạch định chính sách... Nên chăng phát động thành một phong trào rộng khắp để mọi người cùng tham gia. |
Tháng 4-2009, VNA và SkyTeam ký thỏa thuận sơ bộ tham gia Liên minh Hàng không toàn cầu và đến tháng 6-2010 sẽ trở thành hãng hàng không duy nhất của khu vực Đông Nam Á được liên minh hàng không lớn thứ hai trên thế giới này chính thức kết nạp.
Thương hiệu Việt thành công không chỉ là thương hiệu được người trong nước tin dùng mà phải có tên tuổi trên cộng đồng thế giới, sao cho người tiêu dùng trong nước được sử dụng các sản phẩm, dịch vụ giá VN nhưng chất lượng tiêu chuẩn quốc tế.
Với quan điểm này, VNA rất chú trọng đưa chất lượng sản phẩm đến người tiêu dùng bằng chính sách giá phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau, kể cả mở đường bay đến các vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo. Là hãng hàng không truyền thống, VNA rất coi trọng yếu tố bảo đảm chất lượng, nếu quá nhấn mạnh tính công cộng hóa và chính sách giá rẻ sẽ dễ bỏ qua yếu tố quan trọng này.
Biến khủng hoảng thành cơ hội
Quá trình trở thành DN dân tộc phải là sự phấn đấu của bản thân mỗi DN. Xây dựng thương hiệu hàng không cần hàng loạt tiêu chí có tầm nhìn chiến lược: đội bay mới, hiện đại; tiêu chuẩn chất lượng quốc tế; vị thế trong cộng đồng hàng không thế giới; chính sách khuếch trương, quảng bá thương hiệu; đội ngũ cán bộ chuyên môn được đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế.
Muốn thực hiện được các tiêu chí này, bản thân hãng hàng không phải có nguồn lực mà trước hết là phải sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu và dịch cúm, trong 2 năm trở lại đây, hàng loạt hãng hàng không lớn trên thế giới thua lỗ buộc phải phá sản hoặc sáp nhập. Trong hoàn cảnh này, VNA vẫn làm ăn có lãi.
Chúng tôi xác định khủng hoảng là cơ hội thử thách năng lực và tận dụng thời cơ để chiếm lĩnh các thị trường tiềm năng và đàm phán, triển khai các dự án thuê, mua máy bay trong tương lai. Vừa qua, Tổng Công ty Hàng không VN còn phối hợp với Chính phủ Hoàng gia Campuchia thành lập và đưa hãng hàng không quốc gia Cambodia Angkor Air đi vào hoạt động chính thức từ tháng 7-2009.
Thực hiện cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”, bên cạnh những kiến nghị về tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, Vietnam Airlines đã kiến nghị Nhà nước có quy định các đối tượng đi công tác dùng kinh phí cấp từ ngân sách Nhà nước phải mua vé của các hãng hàng không VN, trừ những khu vực mà hàng không trong nước chưa có đường bay. Tất nhiên, giá vé của các hãng nội địa cũng cần phải bảo đảm hợp lý, không đắt hơn các hãng khác có cùng đường bay.
Bình luận (0)