Giá rẻ, khách Việt đổ xô đi Hàn Quốc

Tin mới

25/04/2019 07:00

Chính sách visa nới lỏng, giá tour Hàn Quốc giảm mạnh khiến lượng du khách Việt tới điểm đến này tăng vọt

Theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO), năm 2018, nước này đón hơn 457.000 lượt du khách Việt, tăng tới 41% so với năm trước. Việt Nam là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất trên toàn cầu đối với du lịch Hàn Quốc. Lượng khách Việt đăng ký xin visa tăng vọt gây quá tải ở Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc ở Việt Nam.

Quá tải hồ sơ xin visa

Từ hôm nay (25-4), Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ chuyển địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tất cả visa bao gồm du lịch, thương mại, thăm thân, kết hôn, du học sang trung tâm tiếp nhận thị thực. Visa nhiều lần 5 năm dành cho đối tượng hộ khẩu ở các TP lớn cũng được tiếp nhận và trả kết quả ở trung tâm này.

Giá rẻ, khách Việt đổ xô đi Hàn Quốc - Ảnh 1.

Du khách Việt ở Hàn Quốc

Tại TP HCM, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc cũng đưa vào hoạt động Trung tâm Đăng ký visa tại tòa nhà Vietcombank, số 5 Công trường Mê Linh, quận 1, từ ngày 2-5. Đồng thời, thu thêm phí dịch vụ nộp hồ sơ là 390.000 đồng/khách. Trước đây, khách nộp hồ sơ tại Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc không mất phí này.

Những thay đổi trên nhằm giải quyết tình trạng quá tải hồ sơ xin visa của du khách Việt đi Hàn Quốc. Lượng hồ sơ xin visa du lịch tăng đột biến gần đây cũng khiến Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phải kéo dài thời gian trả kết quả visa du lịch đăng ký theo đoàn của các công ty tổ chức.

Dù phí dịch vụ visa thêm 390.000 đồng/khách nhưng nhiều công ty du lịch cho biết không tăng giá tour để hỗ trợ khách. Hiện nhiều công ty du lịch có lượng khách đến Hàn Quốc tăng đến 30%-40% so với cùng kỳ, số tour khởi hành trong 1 tháng cũng tăng gấp đôi so với trước. Năm ngoái, Công ty Liên Bang Travel trung bình mỗi tháng có 3-4 tour khởi hành đi Hàn Quốc thì nay lên 6-7 đoàn.

Tại Công ty TST Tour, lượng khách đi Hàn Quốc tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Thông thường, tháng 3 hằng năm là mùa thấp điểm tour Hàn Quốc nhưng năm nay, lượng khách đăng ký tăng mạnh. Đến mùa hoa anh đào (từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 4), khách mua tour tăng vọt. Hiện các đoàn đi Hàn Quốc của TST Tourist đã được đặt kín đến tận tháng 9-2019.

Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist giải thích do chính sách visa thông thoáng hơn từ cuối năm ngoái nên Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Việt Nam đang phải tiếp nhận nhiều hồ sơ xin visa cấp 5 năm, 10 năm... dẫn đến quá tải. Hai đợt cao điểm du lịch là Tết Kỷ Hợi vừa rồi và mùa hoa anh đào từ giữa tháng 3 đến nay, Saigontourist đã bán hết số chỗ trong các tour đến Hàn Quốc.

Chính sách nới lỏng visa của Hàn Quốc đối với khách Việt là công dân ở 3 TP lớn gồm Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng, áp dụng từ năm ngoái; đồng thời các hãng hàng không liên tục mở đường bay mới, giảm giá vé khiến giá tour tới điểm đến này ngày càng rẻ, cạnh tranh.

Ông Từ Quý Thành, Tổng Giám đốc Công ty Liên Bang Travel, phân tích nếu năm ngoái, giá tour Hàn Quốc khoảng 16-17 triệu đồng/khách, năm nay còn 12-13 triệu đồng/khách. Giá tour rẻ phần lớn nhờ chi phí hàng không giảm do thị trường có nhiều hãng mở đường bay, trong đó Vietjet liên tục mở đường bay mới đến nước này.

Trước đây, giá vé máy bay chiếm 50%-60% chi phí tour, giờ chỉ còn 35%-38%. Cụ thể, trước đây, giá vé khứ hồi từ Việt Nam đi Hàn Quốc khoảng 10-11 triệu đồng/khách, nay chỉ còn 6-7 triệu đồng hoặc rẻ hơn nếu mua tại thời điểm khuyến mại...

"Những công ty du lịch lớn thường đặt dịch vụ từ đối tác Hàn Quốc trước cả năm nên giá rất ổn định. Ngoài chính sách nới lỏng visa cho khách Việt của Hàn Quốc, cuối năm ngoái và đầu năm nay, lượng khách đến Đài Loan bị ảnh hưởng bởi chính sách visa Quan Hồng nên lượng du khách Việt dồn sang xứ sở kim chi" - ông Từ Quý Thành lý giải.

Chính sách thu hút khách

Theo nhiều công ty du lịch lớn, KTO có chính sách hỗ trợ tour, như đoàn từ 40 khách trở lên sẽ được hỗ trợ quà tặng, chương trình biểu diễn, suất ăn... Một số khách sạn ở Hàn Quốc có thể giảm giá cho đoàn khách, thậm chí miễn phí 1-2 đêm.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Fiditour, nhận xét hoạt động quảng bá của cơ quan xúc tiến du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam rất năng động, hiệu quả, nổi bật là hoạt động marketing qua mạng. "Nội dung đa dạng, liên tục ra sản phẩm mới, giá tour trọn gói có xu hướng giảm. Nhờ vậy, tour Hàn không chỉ thu hút giới trẻ mà còn khá hấp dẫn với nhóm du khách gia đình có 1-2 thế hệ" - bà Thu đánh giá.

Bà Trương Thị Thu Giang, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Vietravel, nhìn nhận tour Hàn Quốc hiện có giá tốt do nước này có chính sách kích cầu du lịch rất bài bản. Từ 5-6 năm trước, KTO đã nhắm đến việc thu hút du khách Việt. Hằng năm họ đều có chính sách hỗ trợ cho các hãng lữ hành, từ khâu thực hiện bộ sản phẩm, trợ giá tour, quà tặng cho khách đoàn đến việc quảng bá trên nhiều kênh. KTO là cơ quan đại diện kết nối các địa phương của Hàn Quốc khi sang Việt Nam quảng bá du lịch; góp phần quan trọng tác động đến việc thông thoáng hơn chính sách visa cho người Việt. 

Mua sắm hỗ trợ tour

Một yếu tố khác giúp giá tour Hàn Quốc rẻ hơn, đồng thời hấp dẫn du khách là dịch vụ mua sắm. "Du khách tốn hơn chục triệu đồng mua tour đến Hàn Quốc nhưng họ sẵn sàng bỏ ra vài chục triệu đồng để mua sắm hàng hóa, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng của nước này" - lãnh đạo một công ty du lịch nói. Nhờ vậy, dịch vụ mua sắm của họ khấm khá, hỗ trợ trở lại cho tour.

Bài và ảnh: Thái Phương
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI