Xin miễn thuế môi trường, tăng trần giá vé máy bay
Chi phí nhiên liệu luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chi phí của doanh nghiệp vận tải hàng không. Ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không Việt Nam (VABA), cho biết giá xăng chiếm tới 40% tổng chi phí của các hãng hàng không. Do đó, giá xăng tăng sẽ gây bất lợi, tăng chi phí của các hãng hàng không.
Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Nội Bài - Ảnh: Dương Ngọc
Trong khi đó, các hãng vừa trải qua hơn 2 năm đại dịch đầy khó khăn, chưa kịp phục hồi; chi phí phát sinh do khôi phục lại thị trường và phòng, chống dịch;giờ lại phát sinh chi phí xăng dầu tăng, đó là thách thức với các hãng hàng không Việt Nam.
Trong văn bản vừa gửi các Bộ: Tài chính, GTVT liên quan ảnh hưởng tăng giá dầu với hoạt động khai thác của doanh nghiệp, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết thời gian vừa qua, giá dầu không ngừng tăng nhanh, tương ứng với giá nhiên liệu bay Jet A1 tăng từ mức trung bình khoảng gần 73 USD/thùng năm 2021 lên mức khoảng hơn 100 USD/thùng. Trong bối cảnh chiến sự Nga - Ukraine, giá dầu thô tiếp tục tăng nhanh, một số nhà phân tích dự báo giá dầu thô sẽ nhanh chóng đạt ngưỡng 150 USD/thùng, vượt mức giá kỷ lục 147 USD/thùng năm 2008.
Việc giá nhiên liệu bay Jet A1 trung bình đầu tháng 3-2022 đạt trên 130 USD/thùng đang khiến chi phí nhiên liệu của Vietnam Airlines tăng mạnh. Nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí ước tính sẽ tăng thêm 5.700 tỉ đồng; nếu lên khoảng 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm đến 9.120 tỉ đồng, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến trong năm 2022.
Do đó, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án áp dụng chính sách miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu hàng không trong năm 2022. Trong trường hợp áp dụng chính sách này, riêng Vietnam Airlines sẽ tiết giảm thêm được 600 tỉ đồng.
Doanh nghiệp này cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh giá trần áp dụng từ 1-4-2022; cũng như chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa.
Phó Chủ tịch VABA Bùi Doãn Nề cũng cho biết do giá nhiên liệu bay tăng nhanh (khoảng 60% so với cuối năm 2021), các hãng mong muốn VABA cùng các cơ quan quản lý nhà nước kiến nghị tăng mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ 50% lên 75% -100% .
"Chúng tôi cũng đang tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình để kiến nghị Chính phủ và Quốc hội tiếp tục xem xét các giải pháp hỗ trợ như giảm một số loại thuế, phí đối với hãng hàng không"- ông Nề nói.
Có tăng giá vé?
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho rằng theo thông lệ quốc tế, trước đây, khi giá nhiên liệu luôn biến động, các hãng hàng không đã tách phần phụ thu nhiên liệu ra khỏi giá vé để chủ động điều chỉnh giá bán nhằm bù đắp một phần chi phí nhiên liệu tăng cao.
Với giá dầu hiện nay, việc triển khai phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa cũng là một giải pháp nhằm tạo sự linh hoạt cho các hãng trong khi không ảnh hưởng đến các chính sách giá của Chính phủ. Tuy nhiên, chính sách này cần có thời gian nghiên cứu, đánh giá, đặc biệt là xác định và quy định các mức phụ thu theo các mức giá dầu.
Trước mắt, ông Hà cho rằng phương án sửa đổi quy định về giá trần sẽ khả thi và kịp thời hơn. Để điều chỉnh giá trần, Bộ GTVT chỉ cần sửa Thông tư 17/2012. Theo ông Lê Hồng Hà, mức giá trần khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không quy định tại Thông tư 17 đã được áp dụng từ năm 2015 không còn phù hợp với tình hình đường bay nội địa.
Theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines, việc điều chỉnh khung giá dịch vụ hành khách không có nghĩa là các hãng hàng không tăng giá vé bất hợp lý, mà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, để một mặt có thể bù đắp chi phí tăng thêm do giá dầu tăng, mặt khác có điều kiện cải thiện chất lượng dịch vụ tương xứng với giá vé cho đối tượng khách có khả năng chi trả cao
Trong khi đó, đại diện Bamboo Airways cho biết việc giá nhiên liệu tăng cao ảnh hưởng lớn tới giá thành và chi phí sản xuất kinh doanh của tất cả các hãng bay, trong đó có Bamboo Airways.
Hãng đã và đang nghiên cứu, triển khai các phương án khai thác linh hoạt, thích ứng với tình hình thực tế để vừa có thể tiết kiệm chi phí, mặt khác giảm tác động ô nhiễm môi trường. Trong đó, đội máy bay đa dạng chủng loại, với các tầm bay và tải trọng khác nhau cho phép Bamboo Airways linh hoạt điều chỉnh kế hoạch khai thác phù hợp với từng chặng bay, qua đó tối ưu hóa nhiên liệu tiêu hao.
Về giá vé máy bay, Bamboo Airways cho biết đã xây dựng bộ quyền lợi nhóm giá vé với 8 nhóm giá đa dạng. Mỗi nhóm giá tương ứng với các bộ quyền lợi khác nhau như số cân hành lý, suất ăn; quyền đổi tên, đổi hành trình, thời gian bay); quyền chọn chỗ, ưu tiên check-in, sử dụng phòng chờ thương gia; tích lũy điểm trong chương trình khách hàng thân thiết Bamboo Club… Tùy theo nhu cầu của bản thân, mỗi hành khách có thể lựa chọn hạng vé với các quyền lợi đi kèm phù hợp, đồng thời loại bỏ các dịch vụ không cần thiết, để hành khách lựa chọn trải nghiệm và chi phí phù hợp.
Về lo lắng quanh việc tăng giá vé máy bay, Phó Chủ tịch VABA Bùi Doãn Nề cho biết các hãng hàng không đều đang tiếp tục rà soát, cắt giảm chi phí, cố gắng ổn định giá vé. Tuy nhiên, việc tăng giá nhiên liệu có lý do khách quan, tại thị trường quốc tế , các hãng được phép tăng phụ thu minh bạch khi giá nhiên liệu gia tăng bất thường cao trên 20% thì giá phụ thu nhiên liệu điều chỉnh tăng tương ứng. "Chúng tôi mong nhận được sự cảm thông, cùng chia sẻ khó khăn của khách bay và các đối tác trong hệ sinh thái hàng không, kể cả các ngân hàng cũng cần chia sẻ với khó khăn của hãng bay bằng cách tiếp tục cho vay với lãi suất hợp lý, tiếp tục hỗ trợ cho hàng không để sớm hồi phục, phát triển"- Phó Chủ tịch VABA chia sẻ.
Bình luận (0)