xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giá xăng dầu nhấp nhổm tăng

TÔ HÀ

Trước áp lực tăng giá quá đà của các doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính đã can thiệp, hạn chế mức tăng giá

Một số doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu cho biết đang chờ “giờ G” để phát lệnh tăng giá. Tính từ đợt tăng giá xăng dầu gần đây nhất là ngày 1-8 đến nay, đã đủ thời gian cho một đợt điều chỉnh giá mới theo biến động của giá cơ sở vì theo Nghị định 84, thời gian tối thiểu cho mỗi đợt tăng giá là cách nhau 10 ngày.

Doanh nghiệp xăng dầu chỉ tính có lợi cho mình

Đại diện một doanh nghiệp đầu mối phía Nam cho biết nếu tính theo giá nhập khẩu 30 ngày, doanh nghiệp này đang bán thấp hơn giá cơ sở khoảng 1.000 đồng/lít xăng A92, 800 đồng/lít dầu hỏa, 700 đồng/lít dầu diesel và 600 đồng/kg mazut. Nhưng tính theo giá nhập khẩu 10 ngày, doanh nghiệp đang lỗ nặng vì mỗi lít xăng A92 đang bán thấp hơn giá cơ sở từ 1.700 - 1.800 đồng, dầu diesel thấp hơn 1.000 - 1.100 đồng.

Theo Nghị định 84 thì tính giá cơ sở phải theo chu kỳ bình quân 30 ngày của giá xăng dầu thế giới nhưng trong các đợt xin tăng giá gần đây, có một số doanh nghiệp đã tính giá cơ sở theo chu kỳ 10 ngày và 20 ngày để được tăng giá nhiều hơn.
Ví dụ trong đợt tăng giá ngày 20-7, tính theo chu kỳ 30 ngày thì mức chênh giữa giá cơ sở và giá bán lẻ là 500 - 600 đồng/lít xăng A92 nhưng tính theo giá 10 ngày lại chênh đến gần 900 đồng/lít. Tương tự, trong đợt tăng giá ngày 1-8, mức chênh tính theo giá 30 ngày là hơn 900 đồng/lít nhưng tính theo 10 ngày lên đến gần 1.500 đồng/lít.
img
Xăng lại sắp sửa tăng giá. Ảnh: HỒNG THÚY
Ở phép tính ngược lại, nếu xăng dầu thế giới giảm giá thì tính theo giá bình quân 10 ngày, giá bán lẻ trong nước có thể giảm nhiều hơn so với mức tính 30 ngày. Nhưng trong thực tế chưa có doanh nghiệp nào tính toán giảm giá theo chu kỳ 10 ngày.
Để ngăn chặn tình trạng tăng giá quá đà, ngày 10-8, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp khi tính giá cơ sở làm căn cứ để điều hành giá bán xăng dầu trong nước phải thống nhất cách tính theo chu kỳ 30 ngày, kể cả các kiến nghị tăng, giảm giá bán lẻ đều phải dựa trên cơ sở mức giá tính bình quân 30 ngày.
Bên cạnh đó, phải tính giá cơ sở đúng theo công thức và 5 định mức cơ bản cấu thành giá đầu vào. Giá để căn cứ tính toán là giá xăng dầu thế giới theo công bố của bản tin Platt’s.

Viện nhiều lý do

Theo các doanh nghiệp nhập khẩu, trong tháng 7, giá xăng dầu thế giới bình quân là 110 - 117 USD/thùng nhưng tính đến ngày 8-8 đã tăng lên xấp xỉ 128 USD/thùng. Cụ thể, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore ngày 8-8 như sau: xăng A92 là 124,68 USD/thùng, dầu diesel 0,05S 128,7 UUSD/thùng, dầu hỏa là 127,44 USD/thùng, dầu mazut là 670,9 USD/tấn.

Đến chiều 8-8, một số doanh nghiệp xác nhận đã dự kiến mức tăng giá cụ thể và gửi thông báo đến Bộ Tài chính. Thời điểm tăng giá và mức tăng không được tiết lộ nhưng với diễn biến đầu vào như trên, dự báo mức tăng sẽ không “nhỏ giọt”. Theo quy định, các doanh nghiệp được tăng giá trong phạm vi 7%, tương đương khoảng 1.500 đồng/lít xăng mà không cần xin phép.

img
Xăng là mặt hàng thiết yếu, sắp bước vào đợt tăng giá thứ 5 kể từ đầu năm 2012 đến nay Ảnh: HỒNG THÚY
Một diễn biến khác có thể gây áp lực tăng giá xăng dầu là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã tạm dừng hoạt động để khắc phục sự cố ở phân xưởng công nghệ Cracking xúc tác (RFCC) cách đây 3 ngày. Vì vậy, các doanh nghiệp đầu mối phải tìm kiếm ngay nguồn nhập khẩu thay thế. Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cung cấp cho thị trường nội địa khoảng 30% và nguồn cung này đem lại lợi thế cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu vì không phải thanh toán bằng ngoại tệ, quãng thời gian vận chuyển cũng rút ngắn được gần nửa ngày so với nhập khẩu từ Singapore.

Một vài doanh nghiệp lo ngại khi tìm nguồn nhập khẩu mới từ Hàn Quốc, Malaysia…, chi phí có thể tăng lên do phải chi ngoại tệ, vận chuyển xa hơn và không loại trừ khả năng bị ép giá nếu nhập khẩu theo hợp đồng giao ngay. Trong điều kiện giá xăng dầu thế giới ổn định, tỉ giá không biến động thì chi phí mua hàng từ Dung Quất hay từ nước ngoài là tương đương. Nhưng trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng như hiện nay, các doanh nghiệp cho biết sẽ chịu thêm nhiều bất lợi.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, đơn vị quản lý Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, khẳng định: “Việc tạm ngưng hoạt động của nhà máy trong vòng 1 tuần sẽ không ảnh hưởng đến việc cung ứng xăng dầu trên thị trường vì hiện nay nhà máy chỉ mới sản xuất khoảng 100.000 tấn sản phẩm các loại (xăng dầu, khí hóa lỏng, xăng máy bay…)”.

Tăng nhiều hơn giảm

Từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng dầu đã có 9 lần điều chỉnh giá với 4 lần tăng và 5 lần giảm. Trong đó, giá xăng tăng tổng cộng 4.300 đồng/lít và giảm tổng cộng 3.200 đồng/lít.
Kể từ khi được trao quyền tự định giá trong phạm vi cho phép theo Nghị định 84, doanh nghiệp xăng dầu đã có 2 lần tăng giá, 1 lần giảm giá.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo