Bộ Tài chính vẫn cho rằng, xăng Việt Nam rẻ hơn các nước. (Ảnh: Vitinfor)
Cụ thể, theo số liệu của Bộ Tài chính, so với các nước trong khu vực, đặc biệt là các quốc gia có chung biên giới (Trung Quốc, Lào, Campuchia), giá xăng A92 của Việt Nam vẫn thấp hơn từ 695 đồng/lít đến 6.782 đồng/lít. Giá diezel thấp hơn từ 1.101 đồng/lít đến 3.981 đồng/lít.
Ví dụ: xăng A92 ở Việt Nam là 15.700 đồng/lít, trong khi ở Singapore là 22.480 đồng, Trung Quốc là 16.500, Lào là 17.425, Thái Lan là 16.742 và Campuchia là 16.395 đồng/lít.
Đối với dầu diezel 0,25S, ở Việt Nam có giá là 13.050 đồng/lít, so với Trung Quốc là 17.031 đồng, Lào là 14.279 đồng và Campuchia là 14.257 đồng.
Bộ Tài chính cũng giải thích việc tăng giá xăng dầu ngày 29-8 là khó có thể cưỡng lại do giá xăng dầu thế giới tăng. Tính bình quân 20 ngày qua (từ 9-8 đến 28-8-2009), giá xăng dầu thế giới đã tăng từ 2,3% - 4,3% so với bình quân 20 ngày trước đó.
Xăng A92 trong 20 ngày từ 9-8 đến 28-8-2009 đã tăng từ 76,60 USD/thùng lên 79,71 USD/thùng; diezel 0,05S tăng từ 76,68 lên 79,76 USD/thùng.
Với giá thế giới bình quân 20 ngày như trên và các khoản thuế, phí phải nộp theo quy định... thì tình hình kinh doanh các mặt hàng xăng dầu của các doanh nghiệp là lỗ.
Xăng lỗ 1.190 đồng/lít, dầu diezel 0,05%S lỗ 993 đồng/lít, dầu hoả lỗ 694 đồng/lít, dầu madut lỗ 618 đồng/kg.
Vì thế các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối đã có văn bản đăng ký đề nghị tăng giá bán tất cả các chủng loại xăng, dầu từ 600 đồng/lít, kg đến 1.500 đồng/lít, kg.
Sau một lần đề nghị chờ đợi, đến đúng 20 ngày, Bộ Tài chính đã cho tăng với mức cao nhất là 1.000 đồng/lít.
Bình luận (0)