Đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghê, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa kiểm tra ngẫu nhiên một số khách hàng trên địa bàn quận Tân Phú, TP HCM.
Tiền điện tăng do sử dụng nhiều
Khá bất ngờ khi được tìm đến hỏi thăm những thắc mắc về tiền điện trong tháng vừa qua, anh Hồng (đường Nguyễn Cửu Đàm, quận Tân Phú) cho biết trong tháng 5, gia đình anh tốn khoảng 3 triệu đồng tiền điện nhưng đến tháng 6 thì tăng lên hơn 4 triệu đồng. Thấy bất thường nên anh Hồng đã phản ánh lên tổng đài của điện lực yêu cầu kiểm tra. Sau khi nhân viên Công ty Điện lực Tân Phú (thuộc Tổng Công ty Điện lực TP HCM) đến kiểm tra, kiểm chứng lại đồng hồ điện thì xác định không có sai sót trong đo đếm mà do nhà anh Hồng vừa lắp đặt thêm một máy lạnh nên tiền điện tăng. "Nhân viên điện lực giải thích hợp lý nên tôi không thắc mắc gì thêm" - anh Hồng chia sẻ.
Tương tự, tiền điện nhà anh Khoa (đường DC7, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) tăng đột biến từ 800.000 - 900.000 đồng tháng lên khoảng 2 triệu đồng. Anh Khoa nghi ngờ đồng hồ điện của gia đình chạy nhanh nên đã phản ánh, đề nghị điện lực kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy đồng hồ điện chạy bình thường. "Trước đây tôi ở một mình nên tiền điện ít, tháng nay có thêm mấy người cháu về ở chung nên tiền điện tăng tương ứng với số người ở. Tôi hài lòng với việc kiểm tra và giải thích của ngành điện" - anh Khoa nói.
Ông Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Công ty Điện lực Tân Phú (thuộc Tổng Công ty Điện lực TP HCM), cho biết công ty tiến hành ghi chỉ số điện với hai hình thức là ghi trực tiếp tại nhà khách hàng và ghi từ xa. Tất cả trường hợp có điện năng tăng, giảm 30% so với tháng trước đều được phúc tra 3 lần: lần 1 vào ngày ghi điện, lần 2 ngay sau khi nhận dữ liệu ghi điện từ máy tính bảng vào chiều ngày ghi điện và lần 3 sau ngày ghi điện, nhân viên sẽ tiếp tục phúc tra các trường hợp có tỉ lệ tăng giảm bất thường độc lập với bộ phận ghi điện.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - thành viên đoàn kiểm tra, cho biết qua kiểm tra cho thấy ngành điện rất cầu thị, thông tin công khai minh bạch. "Việc kiểm tra thực tế do đoàn chọn ngẫu nhiên nên rất khách quan, thuyết phục. Việc giải quyết khiếu nại của điện lực rất nhanh chóng, kịp thời, hợp lý nên khách hàng "tâm phục khẩu phục" - ông Hùng thông tin.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra ngẫu nhiên công-tơ điện tại nhà khách hàng. Ảnh: ĐỖ CƯỜNG
Công-tơ được kiểm định trước khi sử dụng
Theo ông Bùi Trung Dũng, Vụ Đo lường - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, các công-tơ điện đều phải được thẩm định về đo lường trước khi đưa vào sử dụng. Quá trình kiểm tra hiện trường cho thấy các công-tơ lắp đặt tại các hộ dân đều đã được kiểm định, có niêm phong, kẹp chì, không có dấu hiệu hư hỏng hay hết hạn sử dụng. "Có thể đâu đó vẫn còn sai sót về mặt kỹ thuật nhưng ngành điện đã ngăn ngừa bằng cách kiểm tra công-tơ định kỳ" - ông Dũng khẳng định.
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP HCM, cho biết các công-tơ đo đếm dùng để bán điện cho khách hàng được quản lý bảo đảm tuân thủ các quy định của Luật Điện lực, Luật Đo lường và thông tư hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ. Tất cả công ty thí nghiệm điện của các tổng công ty điện lực (đơn vị thực hiện kiểm định) đều được công nhận khả năng kiểm định và được chỉ định kiểm định bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng. Hằng năm, các công ty điện lực đều được Thanh tra Đo lường nhà nước kiểm tra luân phiên về việc tuân thủ thực hiện các biện pháp kiểm soát đo lường và khả năng kiểm định theo quy định của Luật Đo lường và các văn bản hướng dẫn.
Bình luận (0)