xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hai ngày, dầu tăng giá 13%

Theo HIẾU TRUNG (Tuổi Trẻ)

Thị trường dầu khí thế giới vừa rung chuyển bởi một cơn địa chấn mạnh, sóng chấn động lan sang cả thị trường chứng khoán. Ngày 6-6, trên sàn giao dịch New York, giá dầu thô giao tháng bảy tăng gần 11 USD/thùng, tương đương 8%, lên mức kỷ lục 138,54 USD/thùng.

Hãng tin CNN cho biết đây là mức tăng trong một ngày cao nhất từ trước đến nay. Tổng cộng trong hai ngày 5 và 6-6, giá dầu tăng tới 16 USD/thùng, tương đương 13%. Trên thị trường London, dầu Brent biển Bắc cũng tăng 10,15 USD/thùng, vọt lên mức 137,69 USD/thùng.

Sẽ là 150 USD/thùng?

CNN dẫn lời chuyên gia Stephen Schork khẳng định thị trường dầu khí đang "cuồng loạn". Đợt tăng giá lịch sử này xảy ra ngay sau khi nhà phân tích Ole Slorer của Tập đoàn Morgan Stanley dự báo giá dầu thô sẽ lên đến 150 USD/thùng vào đầu tháng bảy tới do nhu cầu tiêu thụ tăng cao tại châu Á. Một số chuyên gia khác còn cho rằng giá dầu sẽ chạm ngưỡng 200 USD/thùng trong vòng 18 tháng tới.

Ngoài ra, các nhà quan sát còn chỉ ra hàng loạt nguyên nhân khác đẩy giá dầu lên cao. Hãng tin AP cho biết mới đây Phó thủ tướng Israel Shaul Mofaz đe dọa sẽ tấn công các cơ sở hạt nhân Iran, nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Trong khi đó, đồng USD tiếp tục giảm giá so với đồng euro. Hiện 1 euro đổi được 1,5674 USD, cao hơn 1% so với mức 1,5593 USD trong phiên giao dịch ngày 5-6. Đồng USD bắt đầu sụt giảm khi Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết có thể sẽ tăng lãi suất đồng euro.

Trong những tuần qua, giá dầu liên tục tăng cho dù nguồn cung không thiếu hụt, và sức tiêu thụ dầu tại các nước phát triển đang giảm dần. Báo IHT nhận định nguyên nhân sâu xa là các nhà đầu tư đang đổ tiền vào thị trường dầu nhờ lợi dụng tâm lý sợ nguồn cung đột ngột bị ngắt quãng, và nhu cầu tiêu thụ của các nước đang phát triển tăng ổn định.

IHT dẫn lời tỉ phú Mỹ George Soros nhận định thị trường dầu hiện tại có nhiều đặc điểm của tình trạng bong bóng. Tuy nhiên, nhà đầu tư kỳ cựu này cho rằng nguy cơ đổ vỡ thị trường sẽ chưa sớm xảy ra. "Mối nguy hiểm hiện tại đến từ một hướng khác, đó là giá dầu tăng làm trầm trọng thêm nguy cơ suy thoái". Các chuyên gia khác nhận định vẫn chưa có bằng chứng cho thấy tình trạng bong bóng.

Chứng khoán chao đảo

Ngay sau khi giá dầu tăng vọt, thị trường chứng khoán New York cũng trải qua một ngày lao đao. Theo CNN, trong phiên giao dịch ngày 6-6, chỉ số Dow Jones giảm tới 395 điểm, tương đương 3,1%. Đây là mức giảm kỷ lục trong một ngày kể từ đầu tháng 2-2007, khi cuộc khủng hoảng thị trường cho vay nhà đất bắt đầu tại Mỹ. Các chỉ số Standard & Poors 500 và Nasdaq cũng sụt hơn 3%.

Các nhà phân tích cho biết ngoài nguyên nhân giá dầu, thị trường Phố Wall chao đảo còn do những thông tin bi quan về nền kinh tế Mỹ. Theo AP, mới đây Chính phủ Mỹ cho biết tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã tăng 0,5% lên 5,5% trong tháng năm, mức tăng kỷ lục trong 20 năm qua. Các công ty Mỹ tháng qua đã cắt giảm 49.000 việc làm. Theo các chuyên gia kinh tế, những số liệu này cho thấy nền kinh tế Mỹ đã rơi vào suy thoái.

Ngày 7-6, AP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ George Bush đang xem xét các biện pháp mới để kích thích nền kinh tế.

G8+3 họp về giá dầu

Ngày 7-6, bộ trưởng năng lượng các nước G8 + Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc nhóm họp tại Aomori (Nhật) để bàn biện pháp đối phó tình trạng giá nhiên liệu tăng cao. Hãng tin Reuters cho biết G8+3 nhắm mục tiêu gây sức ép buộc các nước xuất khẩu dầu khí phải đảm bảo nguồn cung lâu dài.

BBC dẫn lời Bộ trưởng năng lượng Mỹ Samuel Bodman tuyên bố giá dầu hiện tại là một cú sốc, và cảnh báo nền kinh tế Mỹ sa sút sẽ không có lợi cho các nước xuất khẩu dầu. Theo ông Bodman, giá dầu cao là do sản lượng khai thác vẫn giữ nguyên mức 85 triệu thùng/ngày suốt ba năm qua. Quan chức các nước châu Á như Nhật, Hàn Quốc nhận định giá dầu đang là một nguy cơ đối với nền kinh tế toàn cầu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo