Ảnh: TẤN THẠNH
Doanh nghiệp trong nước sẽ thua trên sân nhà
Luật Thuế TNDN có hiệu lực từ ngày 1-1-2009, sau 4 năm thi hành đang bộc lộ nhiều bất cập. Sau nhiều cuộc hội thảo do cơ quan soạn thảo và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, đến nay vẫn còn 2 nội dung chưa nhận được sự đồng thuận cao giữa cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra và đối tượng chịu tác động là doanh nghiệp (DN). Đó là thuế suất và quy định áp trần khống chế chi phí quảng cáo của DN. Theo dự thảo, thuế suất thuế TNDN phổ thông được giảm từ 25% xuống 23%, còn trần quảng cáo được nâng từ mức 10% lên 15% tổng chi phí của DN.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, cho biết các hiệp hội đã thống nhất kiến nghị giảm thuế suất thuế TNDN xuống 20% hoặc ít nhất là 22%, nhằm khuyến khích DN tích lũy vốn đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh. TS Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký VCCI, cho rằng đối với quy định ưu đãi cho DN nhỏ và vừa có quy mô 200 lao động hoặc doanh thu 20 tỉ đồng/năm mới được hưởng thuế suất 20%, sẽ không có nhiều đối tượng được thụ hưởng vì theo điều tra của VCCI, quy mô về vốn của DN nhỏ và vừa năm 2002 là 23 tỉ đồng và tăng lên 47 tỉ đồng vào năm 2012. Bà Hằng đồng ý với đề xuất của các hiệp hội là cần tăng quy mô DN được hưởng thuế ưu đãi lên mức doanh thu 100 tỉ đồng/năm.
Về chi phí quảng cáo, các đại biểu cho rằng nên bỏ khống chế trần để tạo cơ hội cho DN đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi, quảng cáo kích cầu trong nước, đồng thời làm khởi sắc ngành công nghiệp quảng cáo và phụ trợ ở Việt Nam. Nếu tiếp tục khống chế trần, DN trong nước sẽ bị đẩy vào tình cảnh thua ngay trên sân nhà vì đối thủ nước ngoài sẽ được chuyển ngân sách từ công ty mẹ sang quảng cáo sản phẩm mà không bị khống chế trần chi phí.
Cò kè thêm, bớt
Bình luận (0)