Theo quyết định của Thủ tướng, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 kéo dài 7 ngày từ 8-2-2024 đến hết ngày 14-2-2024 (tức từ ngày 29 tháng chạp đến mùng 5 Tết). Như vậy, từ nay đến đó còn hơn 3 tháng, nhưng vé máy bay Tết đã bắt đầu tung ra khá nhiều từ cuối tháng 10, các hãng hàng không lần lượt tung ra nhiều chương trình ưu đãi giá vé để kích cầu và khách hàng cũng đã bắt đầu tham khảo đặt vé về quê.
Tuy vậy, ngày 4-11, khảo sát các website của các hãng hàng không và các nền tảng bán vé trực tuyến, phóng viên ghi nhận vé máy bay Tết 2024 các chặng từ TP HCM về các tỉnh miền Trung và phía Bắc vẫn còn rất nhiều. Tuy nhiên, giá vé lại khá cao, khoảng 3,1 triệu đồng/lượt (đã gồm thuế, phí) trở lên.
Như chặng TP HCM - Hà Nội, vé máy bay trong giai đoạn cao điểm từ khoảng ngày 27 tháng Chạp (chiều đi) và ngày 6 tháng Giêng (chiều về) giá khứ hồi từ hơn 6,2 triệu đồng (đã gồm thuế, phí).
Thị trường hàng không dịp Tết 2024 được dự đoán khó "sốt" do người lao động thắt chặt chi tiêu, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vẫn còn khó khăn
Theo Vietravel Airlines, đến ngày 2-11, hãng ghi nhận các chặng bay có lượt khách đặt chỗ cao trong giai đoạn Tết là giữa TP HCM với Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn. Đại diện Vietravel Airlines cho biết vé Tết năm nay không chỉ có sự cạnh trạnh giữa các hãng hàng không mà còn sự cạnh tranh giữa thị trường hàng không với thị trường đường bộ và đường sắt, vì năm 2023 là một năm đầy biến động với nền kinh tế khiến người lao động thắt chặt chi tiêu dịp cuối năm hơn. Do đó, các hãng cũng xem xét đưa ra mức giá phù hợp cho mỗi sản phẩm đường bay dịp Tết.
Các hãng hàng không nhận định thị trường hàng không Tết năm nay sẽ khó "sốt vé" vì kinh tế còn khó khăn, các doanh nghiệp sản đối mặt với tình trạng đơn hàng sụt giảm, thị trường tiêu tụ bị thu hẹp, cắt giảm nguồn nhân lực, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và nhu cầu di chuyển dịp cuối năm của người lao động.
Một số hãng đang trong quá trình tái cơ cấu, thu hẹp quy mô, giảm số lượng máy bay rất mạnh. Khi nguồn cung sụt giảm nhưng nhu cầu tăng cao so với ngày thường cũng khiến việc đi lại đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết có nhiều thách thức.
Chưa hết, các hãng cho biết còn gặp sức ép về tăng chi phí đầu vào. Vietnam Airlines phân tích giá vé vận chuyển hàng không nội địa đang được quy định giá trần xây dựng từ 2015 tới nay không có thay đổi. Trong khi chi phí nhiên liệu hàng không chiếm khoảng 36% chi phí vận chuyển nhưng giá nhiên liệu, tỉ giá lại liên tục biến động.
Bình luận (0)