Hàng hóa ùn tắc tại cửa khẩu Móng Cái - Quảng Ninh
Nguy cơ ô nhiễm môi trường
Tổng kim ngạch XNK 7 tháng năm 2012 chỉ đạt 2,607 tỉ USD, bằng 78,9% so với cùng kỳ năm trước. Nếu như trong 7 tháng đầu năm 2011, hơn 600 doanh nghiệp (DN) có các hoạt động thương mại qua cửa khẩu Móng Cái với Trung Quốc thì nay đã giảm tới 100 DN.
Nguyên nhân được xác định là do phía Trung Quốc tăng cường quản lý các hoạt động thương mại biên mậu nên đã ảnh hưởng đến các hoạt động XNK hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng tạm nhập - tái xuất (đông lạnh). Đầu tháng 3-2012, Cục Kiểm nghiệm - Kiểm dịch Trung Quốc đã có thư gửi Bộ NN-PTNT và Bộ Công Thương về việc tạm ngừng cho phép nhập khẩu các sản phẩm có nguồn gốc động vật từ Việt Nam, kể cả các sản phẩm quá cảnh đi nước thứ ba (hàng đông lạnh, tạm nhập - tái xuất). Tuy nhiên, do nhu cầu lớn đối với loại mặt hàng này, phía Trung Quốc cho phép nới lỏng đối với một số mặt hàng nông, lâm, thủy sản như cao su, tinh bột sắn, thuốc lá điếu, thủ công mỹ nghệ… song ít hơn trước rất nhiều.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, tính đến ngày 14-8, trên địa bàn còn 4.277 container hàng hóa, trong đó có tới 1.565 container là hàng thực phẩm đông lạnh, phải dùng điện bảo quản tại các kho bãi. Việc hàng đông lạnh tồn đọng tại khu vực cửa khẩu thật sự là nỗi lo không chỉ về thương mại mà có nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Mới đây, các cơ quan chức năng đã liên tục phát hiện chủ hàng mang cả container tai heo bị hư hỏng đổ xuống biển.
Doanh nghiệp lao đao
Ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, cho biết việc hàng tạm nhập - tái xuất bị ùn tắc tại khu vực cửa khẩu đã làm cho các DN thiệt hại lớn về kinh tế vì chi phí lưu kho bãi, cược vỏ container và tiền điện để bảo quản hàng. “Nhiều DN thiệt hại gần 500 triệu đồng/ngày vì hàng không xuất được qua biên giới nên có nguy cơ lâm vào tình trạng phá sản” - ông Bắc nhận định.
Theo ông Nguyễn Văn Lý, Giám đốc Công ty TNHH Trí Công (TP Móng Cái), DN của ông còn trong kho hơn 100 container lốp xe đã qua sử dụng (hàng tạm nhập - tái xuất). Một ngày phí lưu kho bãi, cược vỏ là 40 USD/container. Như vậy, cứ chậm xuất một ngày là DN thiệt hại 4.000 USD. “Gần đây, UBND tỉnh Quảng Ninh lại ra quyết định thu phí bến bãi đối với hàng tạm nhập - tái xuất cao gấp chục lần so với trước” - ông Lý than thở.
Nhiều DN bị Trung Quốc phong tỏa tài khoản Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) vừa khuyến cáo các DN cần thận trọng khi xuất hàng sang Trung Quốc. Theo đó, trước khi xuất hàng, DN phải bảo đảm số lượng, chất lượng và bộ chứng từ hoàn chỉnh theo đúng hợp đồng với khách hàng. Ngoài ra, DN nên chọn phương thức giao hàng tại nhà máy và yêu cầu thanh toán 100% sau khi nhận hàng. Trong một diễn biến khác, một số DN thường xuyên làm ăn với Trung Quốc đã mở tài khoản ngân hàng tại nước bạn để tiện giao dịch và thanh toán. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tài khoản của không ít DN đã bất ngờ bị phía Trung Quốc phong tỏa. |
Bình luận (0)