Sáng nay, 4-12, ông Lê Công Văn (SN 1979; ngụ khóm 1, phường 9, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) đã phán ảnh với Báo Người Lao Động Online về việc bảo vệ của Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ (gọi tắt là sân bay Cần Thơ) không cho taxi mà gia đình ông thuê chạy từ Trà Vinh vào trong sân bay này rước khách.
Hành lý nặng thế này nhưng bảo vệ sân bay không cho anh Văn và người nhà thuê taxi khác vào rước về. Ảnh: CÔNG VĂN
Theo đó, khoảng 20 giờ 30 phút tối 3-12, anh Văn cùng 3 người chị trong gia đình đáp chuyến bay từ Hà Nội về Cần Thơ. Do hành lý nhiều và nặng nên anh Văn thuê taxi Trà Vinh chạy lên đón về. Chuyến đi, gia đình anh cũng thuê taxi Trà Vinh đưa vào tận bên trong sân bay. Thế nhưng đối với lượt về, bảo vệ sân bay nhất quyết không cho taxi Trà Vinh vào trong sân bay rước gia đình anh vì cho rằng lãnh đạo sân bay đã ký hợp đồng độc quyền với 2 hãng taxi khác là Cần Thơ và MaiLinh. Bảo vệ bảo rằng nếu không di chuyển bằng 2 hãng taxi trên thì khách phải tự xách hành lý ra khỏi sân bay (khoảng 1 km) thì mới được đón taxi của hãng khác.
Taxi Trà Vinh không được phép vào sân bay Cần Thơ rước khách. Ảnh: CÔNG VĂN
Do xe taxi đón gia đình không vào được bên trong nên buộc lòng anh Văn cùng 3 người phụ nữ phải khệ nệ lê hành lý nặng nhọc rời khỏi sân bay rồi mới leo lên được taxi Trà Vinh để di chuyển về nhà. "Tôi đi nhiều sân bay rồi nhưng chưa thấy sân bay nào độc quyền như sân bay Cần Thơ. Một sân bay quốc tế mà làm như vậy thì không thể chấp nhận" – anh Văn bức xúc.
Ông Trịnh Vĩnh Minh, tài xế hãng taxi Trà Vinh, cũng tỏ ra bức xúc trước việc này. Theo ông Minh, ông nhiều lần đưa rước khách lên sân bay Tân Sơn Nhất nhưng chưa từng gặp chuyện như thế này. "Tôi nói với bảo vệ sân bay rằng khách đã xuống sân bay rồi, tôi chỉ chạy vào rước rồi trở ra. Tôi đóng phí đàng hoàng nhưng bảo vệ cũng không cho. Bảo vệ nói trong đó có taxi rồi thì kêu taxi đó đưa ra. Tội nghiệp mấy chị nữ lôi hành lý tới hư vali luôn" – ông Minh cho biết.
Cũng theo ông Minh, ông từng đưa rước khách lên sân bay Tân Sơn Nhất nhưng được vào thoải mái. Nếu vô thì đóng phí, lưu bãi cũng đóng phí. Đằng này sân bay Cần Thơ thì nhất quyết không cho vô, dù tài xế taxi tự nguyện đóng phí. "Đúng là không hợp lý. Nếu cấm thì cấm hết chứ tại sao chỉ ưu tiên cho 2 hãng taxi kia vào rước khách?" – ông Minh đặt câu hỏi.
Sáng cùng ngày, ông Phạm Thanh Tâm – Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ - xác nhận sân bay đã ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với 2 hãng taxi Cần Thơ và MaiLinh. Trước khi ký hợp đồng, sân bay đã có thông báo đấu giá công khai trên các phương tiện truyền thông và trên website của sân bay. Do 2 hãng này đấu giá nhượng quyền nên họ được quyền kinh doanh bên trong sảnh sân bay, các hãng khác thì không. "Do lượng khách còn ít và để tránh độc quyền nên sân bay chỉ mới cho hãng taxi trên vào. Khi nào lượng khách nhiều thì sân bay sẽ nâng số lượng hãng taxi lên" – ông Tâm cho biết.
Cũng theo ông Tâm, khi đưa khách đi thì hãng taxi nào vào cũng được, còn rước khách về thì chỉ 2 hãng taxi Cần Thơ, MaiLinh và các loại ô tô khách gia đình mới vào được.
Những ngày qua, nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc UBND TP Cần Thơ có tờ trình gửi HĐND cùng cấp về việc đề xuất dùng ngân sách bù lỗ cho các đường bay mới mở. Dự kiến, đề xuất này sẽ được xem xét, thông qua tại kỳ họp HĐND diễn ra từ ngày 5 đến 7-12.
Bình luận (0)