Theo đó, cao điểm Tết 2018 diễn ra trong 25 ngày, ngành hàng không lập nhiều kỷ lục. Cụ thể, công tác điều hành bay đạt trung bình 2.700 chuyến bay đi và đến/ngày, tăng 400 chuyến so với năm 2017. Các sân bay đón 6,9 triệu lượt hành khách, tăng 14% so với Tết 2017. Riêng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày cao điểm (26 tháng chạp) phục vụ 827 lượt cất/hạ cánh. Bên cạnh đó, ngành hàng không cũng bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh cho các chuyến bay trong bối cảnh sản lượng điều hành bay và lượt khách thông qua các cảng hàng không tăng cao nhất từ trước đến nay.
Ông Thắng nhấn mạnh điểm sáng của mùa bay Tết năm nay là dù thời tiết diễn biến bất lợi, nhiều chuyến bay phải ngừng khai thác do có hiện tượng sương mù tại các sân bay Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Đồng Hới, Cam Ranh nhưng tỉ lệ chuyến bay đúng giờ (chỉ số OTP) vẫn đạt mức cao. Đặc biệt, Vietnam Airlines có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về công tác bảo dưỡng, kỹ thuật nên chỉ số đúng giờ khởi hành đạt trên 90%, vượt 3% so với kế hoạch, có ngày vượt mức hơn 95%.
Lượng khách đi bằng đường hàng không tăng cao kỷ lục trong dịp Tết nguyên đán 2018Ảnh: Tấn Thạnh
Hạn chế lớn nhất của mùa cao điểm Tết rơi vào tỉ lệ chậm, hủy chuyến của hàng không giá rẻ. Nguyên nhân khách quan do thời tiết có sương mù, có hãng hàng không lại phải ngừng khai thác 1 máy bay vì lý do kỹ thuật. Tuy nhiên, yếu tố quyết định là do thời gian quay đầu máy bay giữa 2 chuyến bay kế tiếp và tỉ lệ máy bay dự phòng chưa hợp lý. "Hiện nay theo kế hoạch khai thác, các hãng hàng không bố trí thời gian quay đầu là 40 phút nhưng trong thực tế phải cần nhiều thời gian hơn cho công tác kỹ thuật máy bay, bơm nhiên liệu, vệ sinh, xếp hàng hóa…. nên các chuyến bay khó có thể khởi hành đúng giờ, kéo theo ảnh hưởng dây chuyền" - ông Thắng chỉ rõ.
Về tỉ lệ dự phòng máy bay, cục cho biết bố trí máy bay dự phòng không có nghĩa là để riêng một hay vài máy bay chỉ để bay bù khi lịch khai thác bị xáo trộn. Vấn đề này phụ thuộc vào 2 yếu tố: giờ bay trung bình của máy bay trong một ngày và lịch bay của hãng để các đường bay có thể hỗ trợ nhau. Hiện nay, một máy bay của Vietnam Airlines khai thác 11-12 giờ/ngày, Vietjet khai thác 13-14 giờ/ngày. "Thời gian quay đầu máy bay 40 phút cơ bản là ngắn, cục sẽ yêu cầu bình giảng, rút kinh nghiệm và điều chỉnh hợp lý hơn. Đồng thời, yêu cầu các hãng tính toán tăng tỉ lệ dự phòng máy bay để bảo đảm an toàn bay và nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến" - ông Thắng nói.
Bình luận (0)