Đáng lưu ý là sự chuyển động của thị trường này đang diễn ra tích cực hơn so với mức hồi phục của nền kinh tế nhờ vào 2 yếu tố là cam kết giữ ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ và nỗ lực tiết giảm chi phí của các hãng hàng không.
Giải pháp hợp lý
Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, tổng thị trường 6 tháng đầu năm 2013 đạt gần 14,5 triệu lượt khách và 300.000 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 15,8% và 22% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, thị trường nội địa đạt 7,1 triệu khách, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là sau thời gian duy trì ổn định, bền vững mạng đường bay, các hãng hàng không đã nhanh chóng đón đầu xu hướng phục hồi tăng trưởng bằng việc mở đường bay mới và tăng tần suất trên toàn mạng. Trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines (VNA) đã liên tục mở các đường bay quốc tế từ Nha Trang, Đà Nẵng đi Nga, Hàn Quốc, Campuchia…
Nâng cao chất lượng dịch vụ
Mặc dù theo đánh giá chung của Cục Hàng không Việt Nam, chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không, đặc biệt là VNA, được duy trì và cải thiện so với năm 2012 ở tất cả các khâu như thủ tục chuyến bay, dịch vụ trên khoang, chất lượng giao tiếp của nhân viên, tiếp viên… nhưng gần đây, hành khách vẫn phàn nàn về tình trạng chậm, hủy chuyến, thái độ phục vụ của nhân viên hàng không khiến cơ quan quản lý phải có văn bản yêu cầu chấn chỉnh. Liên quan đến vấn đề này có lỗi chủ quan của hãng hàng không.
Một trong những trường hợp điển hình được “mổ xẻ” tại hội nghị chất lượng dịch vụ hàng không diễn ra gần đây là vụ việc chuyến bay VN1021 của VNA hành trình Đà Nẵng - Buôn Ma Thuột chậm giờ hơn 4 giờ, nhân viên vẫn ngồi lướt web khiến hành khách bức xúc phản ánh trên báo chí. Sau khi xác minh vụ việc, VNA đã sa thải nhân viên làm sai quy trình.
Nhưng bên cạnh đó, có không ít vụ việc hãng hàng không phải chịu “mắng” chỉ vì vận tải hàng không là một hệ thống xuyên suốt, có sự tham gia của nhiều đơn vị nhưng đầu mối giao tiếp với khách hàng là hãng vận chuyển. Trong các trường hợp khách quan về cơ sở hạ tầng sân bay như đóng cửa sân bay, máy soi chiếu an ninh, băng chuyền hành lý trục trặc gián tiếp gây chậm giờ bay. Hay như công tác an toàn an ninh khu vực bay không bảo đảm, để vật nuôi thâm nhập làm ảnh hưởng đến việc cất hoặc hạ cánh. Những lúc như thế, hành khách vẫn khiếu kiện hãng hàng không. Và hãng hàng không, mặc dù vì lý do an toàn buộc phải xử lý chậm hoặc hủy chuyến rồi “nhận lỗi” với khách hàng.
Bình luận (0)