Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Trung Quốc, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP HCM năm 2018 (ITE), do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức sáng 6-9 ở TP HCM.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết hội nghị là cơ hội để cơ quan du lịch quốc gia 2 bên, các địa phương và doanh nghiệp du lịch trao đổi, thảo luận nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động du lịch, đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách du lịch.
Những năm qua, Trung Quốc luôn là thị trường nguồn khách du lịch quan trọng nhất của Việt Nam. Năm 2017, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 4 triệu lượt, chiếm khoảng 30% trong gần 13 triệu khách quốc tế của cả nước. Tốc độ tăng trưởng khách luôn đạt mức cao, nhiều điểm đến đã trở nên hấp dẫn đặc biệt đối với khách du lịch Trung Quốc như Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng...
Du khách tham khảo tour, đường bay khuyến mại tại ITE ngày 6-9. Ảnh: Linh Anh
Riêng tại TP HCM, theo số liệu thống kê, có khoảng 500.000 lượt khách Trung Quốc đến trong 7 tháng đầu năm, tăng 12,8% so với cùng kỳ.
Đại diện Công ty Beijing Cosmos Travel International Co.ltd (Trung Quốc) cho biết cả năm 2017 và nửa đầu năm 2018, khách Trung Quốc ra nước ngoài du lịch đạt 130 triệu lượt, chi phí cho du lịch ở nước ngoài đạt 110 tỉ USD. 2018 là năm thứ 5 liên tiếp du khách Trung Quốc đứng đầu thế giới về chi tiêu khi đi du lịch nước ngoài. Trong đó, Việt Nam đã dần trở thành điểm đến ưa thích của khách Trung Quốc, đặc biệt Nha Trang được du khách nước này xếp vào 3 điểm đến ưa thích nhất về du lịch biển...
Ở chiều ngược lại, ngày càng nhiều người Việt Nam chọn Trung Quốc là điểm đến cho những chuyến du lịch của mình, trở thành thị trường nguồn khách lớn thứ 2 của Trung Quốc. Theo báo cáo của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO), năm 2016 có 3,1 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc.
Dù vậy, theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, các vấn đề vẫn tồn tại cần chung tay giải quyết như quản lý tour giá rẻ, quản lý điểm đến đảm bảo an ninh, anh toàn, chất lượng, các vấn đề về phát triển sản phẩm mới, điểm đến mới đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng thị trường khách; ứng dụng công nghệ trong chia sẻ, kết nối và gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách...
Ngay với tour giá rẻ, đại diện phía doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc cũng cho biết có sự cạnh tranh không lành mạnh từ các tour du lịch 0 đồng và đây là bệnh nan giải của cả thị trường du lịch, không chỉ ở Việt Nam. Do đó, các cơ quan quản lý cần nhanh chóng có biện pháp giải quyết, bởi cạnh tranh lành mạnh mới phát triển thị trường du lịch 2 nước lớn mạnh, bền vững.
Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp lữ hành và cơ quan quản lý Việt Nam và Trung Quốc đã trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác, tăng luồng khách du lịch và tạo điều kiện cho người dân 2 nước đi du lịch lẫn nhau. Các thông tin về chính sách, pháp luật quản lý du lịch; kiểm soát và hạn chế tour giá rẻ; vấn đề an toàn cho khách đi du lịch giữa 2 bên vào mùa cao điểm; vấn đề quản lý an ninh, trật tự tại điểm đến... cũng được đề cập, đề xuất hướng giải quyết. Mục tiêu của cơ quan du lịch 2 nước là tạo thuận lợi nhất cho du khách.
Bình luận (0)