Chuẩn bị xây nhà, tuần qua, ông Nguyễn Quang Hòa (quận 1 - TPHCM) đã bỏ ra mấy ngày để đi chọn vật liệu xây dựng (VLXD).
Sau khi đi thực tế ông mới tá hỏa, những loại VLXD vốn đang được nhiều nhà thầu thi công sử dụng cho các công trình và giới thiệu cho ông... toàn là hàng Trung Quốc (TQ), kể cả một số loại thuộc dạng đắt tiền. Ông cho biết nhìn mẫu hàng thì rất đẹp, khác xa VLXD của TQ vốn từng tràn ngập thị trường VN nhiều năm trước, nhưng chất lượng thế nào thì chưa rõ nên ông cũng hơi lo lắng.
Lấn sân từ giá bèo đến cao cấp
Tại các cửa hàng VLXD trên địa bàn TPHCM hiện nay, hàng TQ rất nhiều, trong đó nhiều nhất là gạch lót nền, ốp tường (chủ yếu là gạch granite), đèn trang trí, các thiết bị vệ sinh như bồn cầu, bồn tắm, vòi nước và hàng loạt phụ kiện khác...
Do tiêu thụ mạnh nên không ít cửa hàng VLXD và trang trí nội thất chuyển hẳn sang kinh doanh hàng TQ. Chỉ tính riêng khu vực Tô Hiến Thành, quận 10 đã có ít nhất 6 cửa hàng chuyên bán hàng TQ. Những cửa hàng này bài trí khá ấn tượng, từng chủng loại hàng được sắp xếp theo khu vực riêng, có nhân viên hướng dẫn tỉ mỉ và có cả thiết kế mẫu cho khách hàng dễ lựa chọn...
Theo giới kinh doanh VLXD, điểm mạnh của hàng TQ hiện nay là đa dạng về chủng loại, nhãn hiệu và giá cả. Chỉ riêng mặt hàng gạch lót nền, ốp tường, hàng TQ có gần cả trăm loại, có loại giá rẻ 60.000 đồng- 70.000 đồng/m2, phổ biến là loại có mức giá trên dưới 200.000 đồng/m2, nhưng cũng có loại giá 400.000 đồng- 500.000 đồng/m2.
Khách hàng chọn mua gạch lót nền tại một cửa hàng trên đường Đinh Bộ Lĩnh - TPHCM. Ảnh: H.Thúy
Loại gạch giả đá của TQ dùng để làm vách ngăn có giá lên đến 1,5 triệu đồng/m2... Trong khi đó, gạch sản xuất trong nước phổ biến có mức giá 70.000 đồng- 140.000 đồng, tùy kích cỡ và nhãn hiệu cũng chỉ khoảng mươi loại như Đồng Tâm, Thạch Bàn, Taicera, Rorco, Hoàng Phát...
Ông Trần Hữu Tài, chủ một cửa hàng VLXD trên đường Tô Hiến Thành, cho biết hàng TQ không chỉ chiếm lĩnh thị trường gạch lót nền, gạch trang trí mà còn áp đảo về thị trường thiết bị vệ sinh như bồn tắm, bồn massage, vòi nước, chậu rửa... với đủ chủng loại từ bình dân đến cao cấp (chiếm khoảng 60%-70% thị trường). Về mặt hàng đèn trang trí, hàng TQ chiếm khoảng 90% thị trường.
Siêu lợi nhuận
Giải thích về hiện tượng hàng TQ ngày càng chiếm lĩnh thị trường VLXD và trang trí nội thất, kiến trúc sư Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Công ty Kiến trúc xây dựng Tỉ lệ vàng, cho biết: Không phải chất lượng hàng TQ cao hơn hàng trong nước mà cái chính là do sản phẩm của họ đa dạng và bắt mắt, cũng như tính tiện lợi cao...
Ông Trần Quang Đạt, Phó Phòng Kinh doanh Trung tâm Thương mại Dịch vụ Tổng hợp và VLXD (Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn), cũng như nhiều người am hiểu thị trường VLXD đều cho rằng về chất lượng thì hàng TQ chưa khiến người tiêu dùng yên tâm, chưa kể hiện tượng hàng TQ nhái giả các loại hàng cao cấp khác.
Chẳng hạn về mặt hàng đèn trang trí, hàng TQ chiếm đến 90% thị trường VN nhưng người bán giới thiệu đó là hàng Đài Loan, Hồng Kông hoặc Hàn Quốc để bán giá cao. Hoặc loại bồn cầu Inax nổi tiếng đang bị hàng TQ nhái nhãn hiệu Inmax...
Do kinh doanh hàng TQ có lãi cao nên hiện nay đang có hiện tượng nhiều nhà buôn sang tận TQ đặt hàng cũng như làm nhãn hiệu riêng dưới dạng “độc quyền” phân phối. Loại bồn cầu một khối có chất lượng trung bình giá 300.000 đồng-400.000 đồng/bộ nhưng khi về VN giá được đẩy lên 2 triệu-3 triệu đồng/bộ.
Vòi nước sử dụng cho lavabo, vòi sen, vòi rửa chén (loại cao cấp) giá gốc cũng chỉ vài trăm ngàn đồng nhưng về VN giá bán từ 1 triệu đồng trở lên... Mặt hàng dễ “ăn” nhất là bồn tắm, bồn massage. Chẳng hạn loại bồn tắm bằng nhựa giá bán trên thị trường hiện nay từ 5 triệu-10 triệu đồng/cái (trong khi giá vốn chỉ vài triệu đồng), bồn tắm có massage thì vô tư hét giá từ 10 triệu cho đến 30 triệu đồng/bộ, tùy loại “ấn tượng” cỡ nào, trong khi giá vốn không đến 5 triệu đồng.
Doanh nghiệp trong nước lao đao Ông Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hiệp hội VLXD VN, bức xúc: Hàng VLXD, trang trí nội thất từ TQ tràn ngập thị trường trong nước là do khâu kiểm soát còn nhiều lỏng lẻo. |
Bình luận (0)