xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hành trình mới với tour đường sắt

HỒNG ÁNH - KỲ NAM - ANH TÚ - THÁI PHƯƠNG

Hiệp hội Du lịch TP HCM đã ký kết với các tỉnh miền Trung phát triển liên tuyến du lịch bằng đường sắt nhưng sau một thời gian triển khai chưa đạt hiệu quả

Chỉ trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Quốc tế Lao động 1-5, Phú Yên đã đón thêm trên 1.000 khách du lịch qua chương trình “Kết nối tour du lịch bằng vận tải đường sắt”. Đây là chương trình do Công ty Du lịch Đường sắt Sài Gòn ký kết với Hiệp hội Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch các tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định từ tháng 9-2015.

Đột biến Phú Yên

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên, cho biết chưa năm nào khách du lịch đến Phú Yên cao như thời gian qua. Trong dịp lễ 30-4 và 1-5, toàn bộ khách sạn từ 1 sao trở lên ở Phú Yên đều “cháy phòng”.

“Có nhiều lý do dẫn đến sự bất thường này, trong đó có nguyên do về việc đường sắt Việt Nam mở tuyến du lịch đường sắt từ TP HCM đi Phú Yên” - ông Bảy nói. Ông Bảy cũng khẳng định việc mở tuyến du lịch bằng đường sắt đến Phú Yên đã góp phần tạo nên sự đột phá cho du lịch xứ “hoa vàng cỏ xanh” này.

Gành Đá Dĩa - một trong những điểm thu hút khách du lịch đến với tỉnh Phú Yên Ảnh: TỐNG THIÊN
Gành Đá Dĩa - một trong những điểm thu hút khách du lịch đến với tỉnh Phú Yên Ảnh: TỐNG THIÊN

Ông Võ Minh Trực - cán bộ Phòng Kinh doanh Công ty Du lịch Đường sắt Sài Gòn, người thường xuyên đưa khách du lịch bằng đường sắt đến Phú Yên - cho hay khách du lịch đôi khi không cần nhanh mà cần sự an toàn và ngắm cảnh. Du lịch đường sắt đáp ứng điều đó.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM, ngành đường sắt thời gian qua rất nỗ lực và cầu thị trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ để khai thác tour như chuẩn bị các toa tàu với ghế ngồi tiện nghi theo yêu cầu du lịch, gồm phục vụ bữa ăn ngon, WiFi, nhà vệ sinh sạch… Các nhân viên đường sắt tham gia tour được cử đi học lớp nghiệp vụ bồi dưỡng để phục vụ khách tốt hơn.

Thế nhưng, khi tour đường sắt đi vào khai thác đã phát sinh nhiều vướng mắc. Chẳng hạn, ngành đường sắt đã giảm giá vé tàu khoảng 25% để kích cầu và thu hút du khách đến với mô hình du lịch mới mẻ thời gian đầu nhưng vào những giai đoạn cao điểm, nhu cầu của người dân với phương tiện này tăng cao khiến các hãng lữ hành đặt vé cho tour không dễ. Nhu cầu, tiềm năng của thị trường rất lớn nhưng khả năng đáp ứng của ngành đường sắt cũng có hạn. Một số thời điểm, giá vé đường sắt còn cao hơn các phương tiện khác nên khó cạnh tranh, dù đã ưu tiên cho tour để kích cầu.

Cần kết nối với tỉnh lân cận

Hiện khách du lịch chỉ mua tour tàu lửa đến Phú Yên. Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Miền Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định - khẳng định hiện nhu cầu khách từ TP HCM đi du lịch Bình Định bằng tàu hỏa khá cao nên chương trình “Kết nối tour du lịch với vận chuyển đường sắt” rất phù hợp. Dù vậy, thời gian qua, ông Trung chưa thấy tour du lịch nào được triển khai đến Bình Định theo dạng này.

Theo Chi nhánh Vietravel Nha Trang (Khánh Hòa), từ tháng 3-2016, Công ty Du lịch Vietravel triển khai tour du lịch bằng tàu hỏa 5 sao đi các tỉnh Nam Trung Bộ. Công ty đã ký kết với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và đã thông báo rộng rãi trên website cũng như tổ chức đón khách ở TP HCM.

Qua trao đổi với cơ quan chức năng ở Khánh Hòa, nhiều người tỏ ra không biết gì. Ông Luyện Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết trung tâm chưa có thông tin về tour du lịch tàu lửa từ TP HCM đi các tỉnh Nam Trung Bộ. Ông Cường cho rằng việc đăng ký các tour, phòng nghiệp vụ du lịch nắm rõ nhất, các doanh nghiệp phải đăng ký tour ở đây.

Một cán bộ Phòng Nghiệp vụ du lịch Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa cũng cho hay chưa thấy doanh nghiệp nào đến đăng ký tour này...

Trong khi đó, ông Phan Văn Thuyên, Phó Giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Phú Khánh, cho biết có nghe nói đến ký kết này của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Đây không phải lĩnh vực quản lý của ông Thuyên nên ông không thể cung cấp thông tin.

Theo nhiều hãng lữ hành, đến nay, số lượng toa tàu phục vụ cho du lịch không nhiều, công suất đáp ứng khách không cao nên doanh nghiệp du lịch chưa dám quảng bá mạnh. Riêng với khách lẻ, việc bán tour lại càng khó khăn hơn do phải gom khách. “Quan trọng nhất là thời gian di chuyển và giá tour. Khi hàng không mở đợt bán vé máy bay giá rẻ sẽ tương đương hoặc thậm chí rẻ hơn vé tàu, du khách hiển nhiên chọn tour bằng đường hàng không” - đại diện một hãng lữ hành lớn tại TP HCM phân tích.

Ông TRẦN VĂN LONG, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt:

Cần xã hội hóa cơ sở hạ tầng đường sắt

Tour du lịch bằng đường sắt có ưu điểm an toàn, ngành đường sắt cũng đã cải thiện nhưng để phục vụ và khai thác tốt du lịch là vấn đề khác. Nếu muốn du khách được phục vụ đúng như tiêu chuẩn du lịch, ngành đường sắt cần cải thiện hơn nữa bằng cách cho xã hội hóa, tư nhân tham gia nhiều hơn trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng chất lượng dịch vụ…

Ông TRẦN THẾ DŨNG, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ:

Mạnh ai nấy làm!

Tour đường sắt đến các tỉnh miền Trung là hành trình mới, sản phẩm du lịch mới cho du khách nên không phải tour kích cầu, giảm giá. Nếu thu hút được nhiều du khách, hiển nhiên giá tour sẽ giảm xuống nhưng đổi lại, doanh nghiệp lữ hành phải đầu tư trong thời gian đầu. Còn nếu cứ trông chờ ngành đường sắt giảm giá vé để kéo khách là rất khó.

Nếu các doanh nghiệp lữ hành hợp tác với nhau, không chỉ quảng bá, thu hút du khách mà sản phẩm du lịch cũng liên kết chặt chẽ, đồng bộ; từ đó nâng chất lượng dịch vụ lên. Tour ban đầu giá có thể cao nhưng nhiều hãng lữ hành cùng khai thác giá dịch vụ ở các điểm đến sẽ giảm dần. Muốn tour đường sắt hấp dẫn, quan trọng nhất là phải có sự liên kết giữa các đơn vị. Tiếc là giờ chúng ta vẫn đang làm du lịch theo kiểu mạnh ai nấy làm!

NGUYỄN THỊ KHÁNH, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM:

Ngồi lại bàn cách tháo gỡ khó khăn

Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức buổi họp cho các bên ngồi lại với ngành đường sắt để bàn bạc tìm hướng tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai các tour này. Muốn kéo khách, chương trình tour phải đồng bộ không chỉ đường sắt mà có thể kết hợp cả đường sắt - hàng không - đường bộ một cách hợp lý. Bởi sau hành trình trên tàu hỏa, du khách sẽ tới điểm đến nào, vui chơi ra sao phải có sự hợp tác của nhiều đơn vị.

T.Phương ghi

Tín hiệu vui từ tàu lửa ngoại ô

Sáng 7-5, chuyến tàu lửa ngoại ô SE6, xuất phát từ ga Sài Gòn lúc 8 giờ, có khoảng 100 hành khách đặt vé trọn gói đi tour du lịch từ ga Sài Gòn đến Khu Du lịch Thủy Châu (tỉnh Bình Dương). Hành trình đoàn tàu này chạy từ ga Sài Gòn đến ga Dĩ An (tỉnh Bình Dương) mất khoảng 45 phút.Sau đó, những hành khách đặt vé trọn gói đi tour được vận chuyển bằng ô tô trên quãng đường 6,4 km đến Khu Du lịch Thủy Châu để vui chơi, giải trí. Đoàn tàu đã tăng lên 4 toa tàu ngoại ô (ngày thường là 2 toa) để đáp ứng thêm nhu cầu của hành khách.

Trong suốt hành trình, nhiều hành khách tỏ ra thích thú và cho biết họ rất hài lòng với việc ngành đường sắt tổ chức tour khám phá tàu ngoại ô kết hợp tham quan khu du lịch. Tour này được chuộng do giá rẻ, thích hợp với những người có thu nhập thấp hoặc người không có thời gian đi chơi ở các khu du lịch xa TP HCM.

Du khách thích thú tham gia tuyến tàu lửa nội ô ở TP HCM Ảnh: GIANG ANH
Du khách thích thú tham gia tuyến tàu lửa nội ô ở TP HCM Ảnh: GIANG ANH

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết từ lúc ngành đường sắt tổ chức tour khám phá tàu ngoại ô kết hợp với tham quan Khu Du lịch Thủy Châu, đến nay lượng hành khách đã tăng đáng kể. Mỗi đoàn tàu đi theo tour trong các ngày thứ bảy và chủ nhật hằng tuần đón trung bình hơn 100 hành khách.

Cũng theo ông Văn, tour khám phá tàu ngoại ô kết hợp tham quan khu du lịch trước mắt sẽ thực hiện đến hết tháng 6-2016, sau đó ngành đường sắt sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để lên phương án điều chỉnh phù hợp. Trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, mỗi ngày, tàu ngoại ô đón hơn 6.000 hành khách. Riêng các ngày thứ bảy, chủ nhật đón từ 3.000-4.000 hành khách nên các đoàn tàu phải nối thêm toa để phục vụ.

Gia Minh

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo