Ví dụ tài sản được tặng là ôtô có hóa đơn mua thể hiện giá trị mua là 1 tỉ đồng nhưng hội đồng định giá xác định là 2 tỉ đồng thì phải căn cứ vào giá trị này để đối chiếu với tiêu chuẩn, định mức của đơn vị tiếp nhận và không được vượt quá tiêu chuẩn định mức. Quy định này nhằm khắc phục được hiện tượng bộ, ngành, địa phương tiếp nhận tài sản là xe sang để sử dụng, vượt quá tiêu chuẩn định mức gây phản cảm trong xã hội như đã từng diễn ra.
Tăng thu ngân sách năm 2017 vượt dự toán chủ yếu nhờ vào tiền sử dụng đất (Trong ảnh: khu đất 104 Nguyễn Du, quận 1, TP HCM)
Một trong những nội dung có nhiều đổi mới trong luật là các quy định về đất đai. Ông Nguyễn Tân Thịnh cho biết hiện có 4 chế tài để thu từ đất đai bao gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các loại thuế và các loại phí liên quan đến đất đai. Trong đó, 2 khoản thu lớn nhất là tiền sử dụng đất và tiền thuê đất. Năm 2017, số thu từ tiền sử dụng đất đạt 127.000 tỉ đồng, số thu từ tiền thuê đất gần 27.000 tỉ đồng. Cơ cấu thu từ đất có thay đổi tích cực, xu hướng tiền thuê đất tăng dần qua các năm với tỉ trọng cao, dần điều chỉnh thị trường liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất.
Trước đó, vấn đề ngân sách chủ yếu tăng thu từ đất đã được Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đặt ra khi thảo luận về ngân sách. Báo cáo của Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho biết tăng thu ngân sách năm 2017 vượt dự toán chủ yếu nhờ vào tiền sử dụng đất. Số vượt thu từ đất 61.580 tỉ đồng, trong khi tăng thu cổ tức và lợi nhuận còn lại của doanh nghiệp nhà nước chỉ 15.190 tỉ đồng, tăng thu từ dầu thô 11.280 tỉ đồng. Như vậy, tăng thu ngân sách không xuất phát từ sự tăng trưởng, phát triển của các doanh nghiệp mà vẫn phụ thuộc khá nhiều vào tài nguyên.
Bình luận (0)