Để đón đầu các cơ hội ở giai đoạn sắp tới, Đèo Cả đã chuẩn bị nguồn vốn đầu tư cho các dự án tiềm năng; đầu tư thêm nhiều máy móc thiết bị hiện đại; kiện toàn, củng cố quy trình, bộ máy, nâng cao năng lực và tay nghề của người lao động, đảm bảo chất lượng công trình.
Phóng viên: 2021 là một năm hoạt động đầu tư rất nổi bật của Đèo Cả. Ông cho biết thêm về năng lực tài chính của Tập đoàn hiện nay?
Ông Phan Văn Thắng: Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư trực tiếp và gián tiếp thông qua công ty con là Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV). Nhiều dự án trọng điểm quốc gia có quy mô lớn như chuỗi hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân; dự án Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hoà, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với tổng mức đầu tư lên đến 60.000 tỉ đồng. Hiện 4/5 dự án này đã đưa vào vận hành khai thác, đem lại nguồn thu ổn định.
Những năm qua, ngoài việc góp vốn đầu tư dự án, Đèo Cả còn triển khai thi công các dự án do chính Đèo Cả đầu tư và hàng loạt các dự án/gói thầu thi công lớn như hầm Thung Thi, hầm Trường Vinh, đường bao biển ở Quảng Ninh, cầu Cửa Lục, cầu Mỹ Thuận… cũng đem lại nguồn thu cơ bản cho đơn vị.
Cùng với đó, Tập đoàn Đèo Cả đã ký kết các hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) với các doanh nghiệp có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thành Lợi, Công ty Văn Phú - Invest… để cùng nhau hợp vốn thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, dự án bất động sản, khu công nghiệp... nhằm mở rộng và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
Bên cạnh đó, sự tin tưởng và cam kết đồng hành của các quỹ đầu tư, các tổ chức tín dụng cũng là một yếu tố đảm bảo cho Đèo Cả luôn chủ động về nguồn lực tài chính.
Ngoài ra, chúng tôi đang huy động vốn trên thị trường chứng khoán thông qua mã cổ phiếu HHV, trái phiếu doanh nghiệp…, giải pháp tăng vốn HHV sẽ được thực hiện trong năm nay.
Chiến lược phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trong 5 năm tới của công ty như thế nào?
Tôi cho rằng từ năm 2022 - 2025 là giai đoạn phát triển thuận lợi của ngành thi công xây lắp, đặc biệt là phân khúc thi công xây lắp các dự án hạ tầng đường bộ nhờ việc thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ, cũng như việc khởi công xây dựng đồng loạt các đoạn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam, dự án sân bay Long Thành…
Với bề dày kinh nghiệm, năng lực của mình, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ sẽ là điều kiện thuận lợi giúp Tập đoàn Đèo Cả đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thi công xây lắp trong giai đoạn tới.
Ngoài việc đấu thầu dự án đầu tư công, thời gian tới chúng tôi dự kiến tiếp tục tham gia đầu tư vào các dự án PPP như: Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc… và một số dự án bất động sản trong nước.
Bên cạnh đó, Công ty cũng có kế hoạch mở rộng hoạt động sang các mảng mới gắn liền với sự phát triển của hệ thống cầu đường như các dự án bất động sản, dịch vụ trạm dừng nghỉ,…
Hầm Bao biển ở tỉnh Quảng Ninh do Tập đoàn Đèo Ca thi công, hoàn thành chỉ trong thời gian 8 tháng.
Mục tiêu của Chính phủ đến năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác 3.000km đường cao tốc, đến 2030 sẽ có 5.000km đường cao tốc. Là nhà đầu tư thi công hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Đèo Cả đã chuẩn bị tâm thế và nguồn lực như thế nào để đón cơ hội này?
Việc Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đề ra mục tiêu đẩy mạnh thi công, quy hoạch và phát triển các dự án hạ tầng giao thông đường bộ, xoá "vùng trắng" cao tốc Đông Nam Bộ, chắc chắn sẽ mở ra cơ hội lớn cho chúng tôi.
Để đón đầu các cơ hội ở giai đoạn sắp tới, Đèo Cả đã chuẩn bị nguồn vốn đầu tư cho các dự án tiềm năng, đồng thời bổ sung nguồn lực cho hoạt động thường xuyên, đầu tư thêm nhiều máy móc thiết bị hiện đại. Bên cạnh đó, tập trung kiện toàn, củng cố quy trình, bộ máy, nâng cao năng lực và tay nghề của người lao động, đảm bảo chất lượng công trình.
Đầu năm 2022, mã cổ phiếu HHV niêm yết trên sàn HOSE. Việc này đem lại lợi ích gì cho HHV và DCG?
Việc HHV niêm yết cổ phiếu tại HOSE là một dấu mốc quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho chúng tôi trong hợp tác phát triển, thu hút nguồn vốn trong nước và nước ngoài để đầu tư xây dựng nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn. Như Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã chia sẻ hôm chuyển sàn "HHV không phải là Thánh Gióng nhưng sẽ là Thiên Lý Mã".
Chúng tôi tiếp tục chiến lược tăng trưởng tập trung vận dụng các công cụ tài chính này để thay thế dần vai trò của nguồn vốn tín dụng.
Ông đánh giá triển vọng của cổ phiếu HHV ra sao?
Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán đã có nhiều phiên "rung lắc" mạnh. Theo tôi đây chỉ là những diễn biến ngắn hạn trên thị trường. Và là cơ hội để các nhà đầu tư và thị trường điều chỉnh lại, nhìn nhận cơ hội đầu tư thực chất hơn, không đổ xô vào các cổ phiếu "nóng" có tính đầu cơ cao.
HHV thuộc nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ chính sách đầu tư phát triển hạ tầng. Với chiến lược kinh doanh hợp lý cộng với các yếu tố vĩ mô thuận lợi nêu trên HHV tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Năm 2021, HHV ghi nhận doanh thu tài chính 43,7 tỉ đồng, gấp 1,5 lần so với năm 2020. Nhờ doanh thu tăng, lợi nhuận sau thuế năm 2021 cũng tăng mạnh so với năm trước, đạt 228 tỉ đồng (gấp 6 lần lợi nhuận sau thuế năm 2020), tỷ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu đạt 23,3%.
Doanh thu hợp nhất kỳ lũy kế cả năm 2021 đạt 1.859 tỉ đồng, tăng 54,6% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất cũng tăng trưởng tương ứng với 292 tỉ đồng, tăng 66% so với năm trước
Bình luận (0)