xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Học thoái lui

Sơn Nhung

Nhiều doanh nghiệp (DN) đang lâm vào tình trạng khó khăn về tài chính, thiếu vốn nên rất cần có sự tham gia, hợp tác của các đối tác về tài chính.

Tuy nhiên, tại buổi tọa đàm về “Lựa chọn đối tác để tối đa hóa giá trị DN” tổ chức sáng qua (1-12) tại TPHCM, các diễn giả cho rằng các DN phải tỉnh táo, sáng suốt khi chọn đối tác kinh doanh, đối tác hỗ trợ tài chính, cổ đông chiến lược để giúp DN vượt qua khó khăn. Cũng đừng vì quá cần vốn mà chọn sai đối tác để rồi hại nhiều hơn lợi.

GS Sundar Venkatesh, giảng viên Học viện Công nghệ châu Á (Thái Lan), cho rằng chọn đối tác cũng khó như chọn vợ, chọn chồng. Đối tác phải là người giúp DN đứng vững hơn. Có 4 tiêu chí cơ bản mà DN phải đặt lên hàng đầu đó là: Chi phí cho hợp tác (cost), mức độ thuận tiện cho việc huy động vốn (convienention), mức độ kiểm soát (control) của nhà cung cấp tài chính đối với DN, cuối cùng là khả năng đóng góp và phát triển thương hiệu (contribution).

“Điều quan trọng nhất là chủ DN phải tìm hiểu kỹ và lường trước được các khoản chi phí tài chính phải bỏ ra là bao nhiêu khi huy động vốn. Bởi thực tế, nhiều vụ huy động tốn nhiều chi phí”- GS Sundar Venkatesh lưu ý. Ông đưa ra ví dụ như Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai huy động từ nước ngoài 90 triệu USD nhưng họ chỉ sử dụng được 80 triệu USD, phần còn lại là chi phí, như thế là khá cao. “Nên dùng nhà tư vấn, chuyên gia luật xem xét kỹ trước khi ký hợp tác vì đôi khi trong hợp đồng có những điều khoản chung chung, mà tư cách của nhà đầu tư tốt, xấu mình chưa nắm rõ nên khi có chuyện, DN sẽ mất nhiều hơn được”- GS góp ý.

Bằng kinh nghiệm của mình từ việc lựa chọn nhiều đối tác để tham gia, góp vốn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Berjaya Việt Nam, ông Nguyễn Hoài Nam, cho biết điều cần thiết nhất để DN thuyết phục được đối tác bỏ tiền vào DN mình đó chính là một phương án tốt để đạt được những điều tốt đẹp và phương án dự phòng khi sự việc không thành. Phải chứng minh được cái khác biệt mà DN khác không làm được.

Một diễn giả cũng cho rằng DN Việt Nam từ trước đến nay vẫn quen học chiến lược phát triển DN chứ chưa học cách thoái lui và phòng vệ khi có khó khăn xảy ra.

TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế, khuyên DN Việt Nam hãy lựa chọn đối tác một cách có khoa học, khách quan, loại bỏ yếu tố tình cảm. Đặc biệt là đừng quyết định lựa chọn đối tác trên bàn nhậu vì nội dung hợp tác và nội dung trên bàn nhậu thường khác nhau rất xa, không có lợi cho DN.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo