Sáng nay 29-6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Lễ khởi công xây dựng các Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Hơn 4.000 tỉ đồng nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Lễ khởi công xây dựng các Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay.

Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại 2 Cảng HKQT cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không. 

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng HKQT Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Hơn 4.000 tỉ đồng nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất - Ảnh 2.

Đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình khẳng định việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách. 

Vì vậy, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục tiếp nhận được các máy bay Aibus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất.

"Trong quá trình triển khai thực hiện 2 dự án, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay tại 2 cảng một cách khoa học, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không, tính phương án dự phòng khi có tình huống khẩn nguy"- Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Hơn 4.000 tỉ đồng nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể bắt tay động viện công nhân thi công dự án

Được biết, đến thời điểm hiện tại, 2 cơ quan quản lý dự án có nhiều kinh nghiệm và năng lực được Bộ GTVT lựa chọn là Ban Quản lý dự án Thăng Long (dự án nâng cấp đường băng Nội Bài) và Tổng công ty Cửu Long (dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất).

Các tiêu chí lựa chọn nhà thầu theo hình thức giao thầu được xây dựng trên tinh thần công khai, minh bạch để đảm bảo lựa chọn được những nhà thầu tốt nhất về năng lực, kinh nghiệm, máy móc, nhân lực, tài chính…

Theo đó, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) - Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) là liên danh nhà thầu đảm nhiệm vai trò tư vấn thiết kế cả hai dự án.

Nhà thầu xây lắp tại đường băng sân bay Nội Bài là liên danh Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).

Tại dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất, liên danh nhà thầu xây lắp gồm Tập đoàn CIENCO4 - Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Xây dựng công trình hàng không 647.

Nhà thầu tư vấn giám sát tại dự án là liên danh Phân viện KHCN GTVT phía Nam (ITSTS) và Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT Phía Nam (TEDI South).

Theo Bộ GTVT, Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỉ đồng, được thực hiện theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200 m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết nguyên đán năm 2022.

Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.015 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.443 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất thi công theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng (khởi công vào cuối tháng 6-2020, hoàn thành vào cuối năm 2021)

Như vậy, chi phí Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 4.046 tỉ đồng.

Giãn nhiều chuyến bay giờ cao điểm sang giờ thấp điểm

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết về tổng thể, việc thi công sẽ đảm bảo không làm giảm năng lực phục vụ chuyến bay trong ngày của Cảng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước. Theo đó, nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6-8 giờ sáng, 12-14 giờ chiều; 16-18 giờ tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm. Theo thống kê, hiện tại sản lượng bay tại Nội Bài đã phục hồi và tăng trưởng nhanh các chuyến bay nội địa với trung bình mỗi ngày trên 450 lượt chuyến bay và hơn 60 ngàn khách qua Cảng. Dự báo trong tháng 7 tới, con số này sẽ có thể tăng từ 5 - 10% tùy theo ngày trong tuần.

D.Ngọc

Văn Duẩn