icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Jetstar Pacific phải bồi hoàn cho hành khách

Tô Hà

Cục Hàng không VN đã đưa ra yêu cầu trên với Jetstar Pacific. Dự kiến đầu tháng 1-2010, Jetstar Pacific mới có thể đưa đủ 6 máy bay vào hoạt động

Trong hai ngày 25 và 26-12, hàng loạt chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JP) bị chậm và hủy khiến hàng trăm hành khách vật vờ tại hai sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Lý do hoãn, hủy chuyến liên quan đến vấn đề kỹ thuật.

img
Hành khách đi chuyến bay TPHCM - Hà Nội của hãng Jetstar Pacific. Ảnh: H.THÚY


 

Thiệt hại lớn


Đội bay của JP hiện có 6 máy bay, gồm một chiếc A320 và 5 chiếc 737-400. Gần đây, 3 máy bay của hãng phải sang Singapore bảo dưỡng, chỉ còn 3 chiếc hoạt động. Trong số này, 2 chiếc trục trặc kỹ thuật, trong ngày 25-12 chỉ còn một máy bay nên xảy ra dồn ứ khách ở hai đầu sân bay đến và đi.

Jetstar Pacific cho biết ngoại trừ 2 chiếc máy bay trục trặc kỹ thuật, 3 máy bay đi bảo dưỡng ở Singapore là bảo dưỡng định kỳ theo kế hoạch nhưng khi thực hiện có phát sinh từ phía đối tác nên hãng không chủ động được.

Ông Võ Huy Cường, Trưởng Ban Vận tải Cục Hàng không VN (HKVN), cho biết chưa nhận được báo cáo cụ thể về việc chậm, hủy chuyến của JP. Nhưng qua trao đổi với đại diện của JP chiều 28-12, người này cho biết từ hôm nay (29-12), JP sẽ cố gắng bay 8 chuyến (khứ hồi)/ngày. 

Trong số máy bay đi nước ngoài bảo dưỡng định kỳ đã có một chiếc về từ cuối tuần trước. Riêng máy bay A320 vẫn chưa thể đi vào hoạt động vì khí tài đưa về chưa đúng tài liệu kỹ thuật, chưa thể khắc phục xong. Như vậy, trước mắt, hãng đã có thể bố trí được 4 máy bay khai thác.


Theo Cục HKVN, sở dĩ lịch khai thác phương tiện của JP bị xáo trộn lớn là vì hãng phải đem máy bay đi bảo dưỡng ở nước ngoài. Đội bay của JP trung bình khoảng một tuần có một bảo dưỡng dạng A check (dạng bảo dưỡng thông thường nhất, sau kiểm tra kỹ thuật tại sân trước mỗi chuyến bay). Đối với máy bay B737, khoảng cách giữa các đợt A check là 250 giờ bay.

Trước đây, JP được tự thực hiện các đợt kiểm tra này hoặc thuê dịch vụ của Công ty Sửa chữa và Bảo dưỡng máy bay (VAECO). Trong đợt thanh tra kỹ thuật toàn diện vừa qua (từ ngày 5 đến 15-11), JP bị rút quyền thực hiện A check do không đáp ứng đủ các điều kiện cả về hạ tầng và nhân sự theo quy định. Tuy đã có hợp đồng nguyên tắc với VAECO nhưng trong thực tế, JP đã có những lần phải sửa chữa, bảo dưỡng (kể cả thay động cơ) ngoài trời thay vì làm trong hangar.

Các trang thiết bị mặt đất, dụng cụ phục vụ bảo dưỡng như giá thay động cơ, thiết bị ra vào lốp... để ngoài trời, điều kiện môi trường không bảo đảm  để thực hiện công việc phức tạp. Việc phải đưa máy bay sang Singapore bảo dưỡng khiến hãng thiệt hại lớn về tài chính vì chi phí rất tốn kém, thời gian đi bảo dưỡng lại kéo dài hơn so với kế hoạch.


Phải bảo đảm quyền lợi của hành khách 


JP cho biết đến ngày 28-12 đã cơ bản giải tỏa hết khách bị dồn lại từ cuối tuần trước. Đối với các chuyến bay bị hủy, để ưu tiên giải tỏa khách bị dồn lại sau sự cố kỹ thuật vừa qua, hãng đã có thông báo để khách chủ động sắp xếp phương tiện đi lại. Việc bồi thường cho hành khách được thực hiện theo đúng quy định của Luật Hàng không.


Cục HKVN đánh giá việc chậm, hủy chuyến của JP đã ảnh hưởng nhất định đến hành khách. Tần suất bay của JP hiện nay khá cao, mỗi ngày hãng thực hiện 11 chuyến (khứ hồi) trên đường bay Hà Nội – TPHCM (77 chuyến/tuần). Cơ quan này đã yêu cầu JP báo cáo sơ bộ về việc chậm, hủy chuyến vừa qua, trong đó yêu cầu hãng phải bồi hoàn cho hành khách đúng quy định. Trường hợp không làm đúng luật, hãng sẽ bị xử phạt hành chính.

Phó Cục trưởng Cục HKVN, ông Lại Xuân Thanh, cho biết chiều 28-12 đã ký văn bản đồng ý về nguyên tắc cấp lại năng định A check cho JP vì hãng đã nỗ lực đáp ứng các điều kiện theo quy định. Hiện nay, JP đã thuê được đất để làm hangar nhưng các điều kiện về trang thiết bị phụ tùng, hệ thống tài liệu, sơ đồ nhân sự trong tổ chức bảo dưỡng và đặc biệt là hệ thống bảo đảm chất lượng phải hoàn thiện hơn mới đáp ứng được yêu cầu.

Dự kiến, đến đầu tháng 1-2010, hãng mới có thể đưa đủ 6 máy bay vào hoạt động. Nếu được cấp lại A check, JP có thể chủ động hơn trong việc bố trí phương tiện khai thác để hạn chế chậm, hủy chuyến.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo