Hấp dẫn tour mới
Là doanh nghiệp lữ hành hàng đầu VN nên những ngày này văn phòng Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist lúc nào cũng quá tải vì lượng khách đến đăng ký tour tăng gấp 3 lần bình thường. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, phụ trách bộ phận đối ngoại của công ty, cho biết: Cùng với việc tăng cường các chuyến bay về VN của các hãng hàng không, đặc biệt do quan hệ huyết thống, nên lượng khách Việt kiều về quê ăn Tết ngày một tăng. Tính đến thời điểm này đã có trên 8.000 khách đăng ký đi tour với công ty trong dịp Tết, tăng 20% so với năm ngoái. Trong đó, lượng khách Việt kiều là 6.450, tăng 30%. Tâm lý khách đi những tour này đều muốn được phục vụ tốt hơn ngày thường, không để xảy ra bất cứ tình huống nào xấu vì khách sợ xui cả năm. Năm nay do ngày nghỉ dài nên khách chuộng các tour đi xa, ra miền Trung hoặc đi xuyên Việt.
Ở Vietravel, theo bà Huỳnh Thu Dung, phụ trách bộ phận báo chí công ty, trong tháng 1-2007, đã có 3.264 khách đi tour cùng công ty, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tết này, Vietravel tung ra 11 tour trong nước và 9 tour nước ngoài. Các tour “hot” nhất trong dịp Tết này là Hà Nội, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt, Vĩnh Long, Cần Thơ, Phú Quốc. Ông Trần Tường Huy, Trưởng Phòng Nghiên cứu và Phát triển Công ty Du lịch Fiditourist, phấn khởi: Tính đến thời điểm này, lượng khách Việt kiều đăng ký tour Tết với Fiditourist đạt đến 6.800 khách, đa số là Việt kiều Úc, Mỹ, Pháp..., tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách nội địa là 26.600 khách, tăng 28%. Các tour khách chuộng nhất là Hà Nội, Huế, Hội An, Sapa, Hạ Long. Đón xuân năm nay, Fiditourist giới thiệu chùm tour “Vui xuân quê Việt” đi khắp các miền Bắc-Trung-Nam, mang đến cho khách những chuyến du xuân ngập tràn niềm vui để thưởng thức không khí Tết của từng vùng vừa đầm ấm vừa độc đáo.
Giá tour tăng, nhiều tour “khóa sổ”
Theo các hãng lữ hành, những năm gần đây, tâm lý người Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Tết không còn là dịp phải ở nhà để đi chúc Tết họ hàng, bạn bè... mà họ tranh thủ thời điểm “cả nhà cùng nghỉ” để tổ chức đi du lịch. Đón giao thừa ở những điểm đến mới với phong tục tập quán lạ, nét văn hóa riêng ở từng địa phương... cũng là điều thu hút khách. Không ít người đi du lịch trong dịp Tết để trốn nhậu... Nhiều gia đình chọn tour khởi hành ngay từ 28, 29 Tết. Một số tour khởi hành ngày mùng 2.
Năm nay, hầu hết các tour nội địa đều tăng giá từ 15% - 30%. Ông Trần Tường Huy giải thích: Thật ra không phải các đơn vị lữ hành tăng giá mà do các dịch vụ đi kèm như khách sạn, xe, vé máy bay, tiền ăn... tăng cao trong dịp Tết nên kéo theo giá tour tăng. Xu hướng chung của khách đi tour trong dịp Tết lại yêu cầu chất lượng dịch vụ cao, tối thiểu khách sạn phải đạt chuẩn 3 sao trở lên, ăn theo thực đơn khách yêu cầu, xe cao cấp, bảo đảm an toàn...
Với lượng khách đông như hiện nay, chuyện quá tải, kẹt xe, thiếu phòng, phục vụ kém, cắt bớt tour... trong dịp Tết là những điều năm nào cũng xảy ra và các hãng lữ hành đều dự trù để điều chỉnh hợp lý. Một số hãng có uy tín đều nhận khách theo khả năng, có hợp đồng ký với khách và quy định rõ những điều cam kết bồi hoàn nếu không cung cấp đúng dịch vụ đã bán, công khai số điện thoại của những người điều hành tour để khách dễ phản ánh... Phía khách đi tour cũng phải cân nhắc chọn mặt gởi vàng để tránh bực mình trong những ngày Tết.
Bình luận (0)