Công văn của Tổng cục TC-ĐL-CL yêu cầu các tổng công ty, DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu cả nước không pha chế và nhập khẩu xăng có aceton; các chi cục TC-ĐL-CL kiểm tra chặt chẽ mặt hàng xăng nhập khẩu, không cho phép nhập vào VN xăng có aceton. Tổng cục TC-ĐL-CL cũng yêu cầu các chi cục phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các cây xăng bán lẻ. Công văn nêu rõ nếu phát hiện cây xăng nào bán xăng có pha aceton thì tạm ngừng lưu thông, tổ chức kiểm kê, niêm phong để xử lý và báo cáo cho tổng cục cũng như sở khoa học và công nghệ các tỉnh, thành.
Chiều cùng ngày, trao đổi với Báo Người Lao Động về phương án xử lý bằng cách pha loãng số xăng hàng ngàn tấn có pha aceton mà Tổng Công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) và Công ty Xăng dầu Quân đội đang tính tới để có thể tiếp tục đưa ra tiêu thụ trên thị trường, ông Nguyễn Tất Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng hàng hóa thuộc Tổng cục TC-ĐL-CL, cho biết hiện các DN chưa chính thức đề nghị một phương án xử lý nào lên các cơ quan chức năng. Ông Thắng cũng tỏ ra hoài nghi phương án mà Petrolimex và Công ty Xây dựng Quân đội đang tính tới bởi phải cần tới một khối lượng quá lớn xăng “sạch” do lượng xăng chứa aceton hiện còn rất nhiều. Do đó, phương án tốt nhất là các DN VN tái xuất số xăng này.
Ông Nguyễn Tất Thắng cũng cho biết, Petrolimex và Công ty Xăng dầu Quân đội phải báo cáo Tổng cục TC-ĐL-CL về việc thu gom, niêm phong và đưa ra phương án giải quyết số xăng pha aceton trước ngày 10-9. Sau đó, Tổng cục TC-ĐL-CL sẽ giao Cục Quản lý chất lượng hàng hóa giám sát, theo dõi việc thu hồi, xử lý.
. Ông Nguyễn Văn Hoàng, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu 194 Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận - TPHCM, thuộc Công ty Sản xuất thương mại - Xuất nhập khẩu Tây Nam, đại lý của Công ty Xăng dầu Quân đội, cho biết: Từ ngày 9-8-2006 đến nay, lần lượt 5 trụ bơm xăng A92 của cửa hàng bị hư toàn bộ. Các phốt bằng cao su của bộ cò bơm xăng bị trương nở, bộ phận daval trong van điện từ bị tưa rách, ron cao su trong bộ phận lường bơm bị trương nở, đứt. Cửa hàng phải lần lượt thay 5 bộ lường bơm, 5 bộ van hẹn (thay van điện từ) và 5 bộ cò bơm với tổng trị giá 27,6 triệu đồng. Hiện cửa hàng đã kiến nghị với Công ty Xăng dầu Quân đội để được bồi thường thiệt hại.
. Đến ngày hôm qua (6-9), các doanh nghiệp trong và ngoài nước liên quan đến vụ nhập xăng có aceton vẫn chưa có giải thích chính thức. Trong khi chờ đợi kết luận cuối cùng, để bạn đọc có thể tự loại dần yếu tố “ngoại phạm”, TS Nguyễn Hữu Lương – Trung tâm Lọc hóa dầu (Đại học Bách khoa TPHCM) đã khẳng định: Quá trình lọc dầu không phát sinh aceton.
TS Nguyễn Hữu Lương giải thích, xăng là sản phẩm của quá trình lọc dầu. Trong khi đó, aceton là sản phẩm của hóa dầu. Trong quá trình lọc dầu, nhà sản xuất sử dụng dầu thô để cho ra các sản phẩm như: khí đốt, naphtha, dầu lửa, DO, nhựa đường... Sau đó, nhà sản xuất sử dụng naphtha (có chỉ số octan rất thấp) qua quá trình reforming để tạo ra reformate. Do reformate có chỉ số octan rất cao, thường từ 100 trở lên, giá thành lại rất cao, trong khi nhu cầu của thị trường chỉ cần chỉ số octan dưới 100. Vì vậy, nhà sản xuất lấy naphtha pha với reformate để ra xăng sử dụng thông thường trên thị trường. Toàn bộ quá trình này không hề phát sinh aceton.
Trong khi đó, aceton được sản xuất từ hướng khác, dùng sản phẩm của quá trình lọc dầu để sản xuất ra aceton. Hoặc dùng sản phẩm hóa thạch khác để sản xuất ra aceton. Vì vậy, có thể khẳng định, việc xuất hiện aceton trong xăng không phải do lỗi của quá trình lọc dầu. Hay nói khác đi, chỉ có trường hợp chủ động pha vào, xăng mới có aceton (nếu như không có chuyện đổ xăng “nhầm” vào kho có chứa aceton). Tất nhiên chuyện “đổ nhầm” chắc khó xảy ra. Vả lại nếu có xảy ra thì doanh nghiệp đã công bố.
Bình luận (0)