Tại Bến xe Giáp Bát, ông Nguyễn Tất Thành, giám đốc bến xe, cho biết đã nhận được thông báo của 7 DN đề nghị tăng phụ thu giá vé trong dịp Tết. Đơn cử: Công ty Hải Vân chạy tuyến Giáp Bát - Đà Nẵng tăng 60% giá vé bắt đầu từ ngày 19-2 đến 6-3; HTX Vận tải Tiến Phương chạy tuyến Nông Cống, Yên Cát (Thanh Hóa) tăng 50% giá vé bắt đầu từ ngày 9 đến 28-2; DN Đông Lý chạy tuyến Nông Cống (Thanh Hóa) tăng 50% giá vé bắt đầu từ ngày 9 đến 28-2; Công ty TNHH Hùng Lĩnh chạy tuyến Hoằng Hóa, Sầm Sơn (Thanh Hóa) tăng 50% giá vé từ ngày 9 đến 29-2... Các DN đưa ra lý do tăng phụ thu giá vé là để bù đắp chi phí do xe chỉ chở khách một chiều, chiều ngược lại phải chạy rỗng.
Nhận định về việc tăng phụ thu giá vé 60% liệu có hợp lý? Ông Thành cho rằng lãnh đạo bến xe rất khó đánh giá việc tăng phụ thu như vậy là cao hay thấp. “Chỉ có cơ quan tài chính, thuế và DN mới tính toán được chi phí đầu vào, đầu ra mới có thể đánh giá được chính xác” - ông Thành phân trần. Tuy nhiên, dưới góc độ là người tiêu dùng, ông Thành cho rằng việc phụ thu đến 60% trong bối cảnh giá xăng dầu giảm mạnh là cao.
Còn tại Bến xe Nước Ngầm, DNTN Chín Nghĩa đăng ký phụ thu giá vé cho tuyến Hà Nội - Quảng Ngãi với 2 mức: 40% (từ 19 đến 21-2) và 60% (từ 22-2 đến 15-3). HTX Xe khách Trung Nam đăng ký 2 tuyến TP HCM - Hà Nội và TP HCM - Lào Cai, mức phụ thu cao nhất 60% áp dụng từ ngày 9 đến 18-2. “DN đề xuất phụ thu ở mức 30%-40% là có thể chấp nhận, còn phụ thu đến 60% chắc chắn bến xe sẽ không đồng ý” - ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm, khẳng định.
Tại cuộc họp mới đây với Cục Quản lý giá Bộ Tài chính, ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó trưởng Phòng Giá của Sở Tài chính Hà Nội, cho rằng vẫn có những tuyến cần hỗ trợ chiều về hoặc có cơ chế bù giá. Tuy nhiên, có cho phép DN phụ thu hay không, mức phụ thu bao nhiêu để phù hợp với tình hình thực tế sẽ được cơ quan quản lý cân nhắc, tính toán kỹ. “Quan điểm của sở là làm sao bảo đảm cho người dân đi lại thuận tiện nhất, đặc biệt là trong dịp Tết” - ông Minh nói.
Bình luận (0)