Dù giá xăng tăng nhưng các siêu thị tại TP HCM vẫn cố gắng giảm giá để kích cầu Ảnh: HỒNG THÚY
Cố kìm giá
“Mức tăng giá 580 đồng/lít xăng khá cao, chắc chắn sẽ đội chi phí của lô hàng vận chuyển lên đáng kể. Hơn nữa, thời điểm giáp Tết âm lịch vốn đã tiềm ẩn nhiều yếu tố đẩy giá. Động thái tăng giá xăng sẽ “bồi” thêm cú hích khiến các nhà cung ứng tăng giá thành sản phẩm” - đại diện siêu thị này dự báo.
Trong khi đó, ông Nguyễn Công Suất, Giám đốc Công ty Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VNPOFOOD), cho hay tăng giá xăng dầu có thể khiến chi phí vận tải của công ty lên thêm 10%.
Cùng quan điểm, các doanh nghiệp (DN) sản xuất tại TP HCM cũng cho biết tạm thời chưa tính đến phương án tăng giá hàng hóa theo giá xăng. Tuy nhiên, diễn biến giá chung của nhiều mặt hàng, nhất là thực phẩm tươi sống, hàng ăn uống, dịch vụ... trên thị trường - đặc biệt là ở các chợ - sẽ dễ bị tác động cộng hưởng bởi giá xăng tăng và tâm lý tăng giá Tết. Chẳng hạn, giá heo hơi ở trại và thịt heo đứng ở mức cao trong thời gian qua, nay cộng thêm yếu tố xăng tăng giá và sức mua tăng dần theo nhu cầu Tết sẽ tiếp tục giữ ở mức cao hoặc nhích lên. Các mặt hàng rau củ, trái cây, thịt cá... cũng tương tự.
Ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc Nhà máy Sản xuất thực phẩm Đồng Nai (DONAFOOD), cho biết trước tình hình giá xăng, giá điện tăng liên tục, ngay từ đầu năm, các DN đã tính toán biên độ dao động giá xăng, điện trong giá thành sản xuất và đàm phán với các đơn vị vận chuyển nên việc tăng giá xăng dầu lần này vẫn trong giới hạn “chịu đựng” của DN. Công ty không tính đến phương án tăng giá bán.
Lo sức mua yếu
“Xăng tăng giá làm chi phí đầu vào của VNPOFOOD đội lên trong khi chúng tôi phải rất thận trọng, dè dặt trong việc tăng giá do sức mua yếu” - ông Suất cho hay. Cũng theo ông Suất, sức mua tháng 11 chỉ tăng 6% so với tháng trước, sức mua đợt cao điểm Tết rất khó dự đoán và nhiều khả năng chỉ tương đương năm ngoái. Nay cộng thêm yếu tố tăng giá xăng ngay sát các ngày lễ, Tết thì chắc chắn sức giải phóng hàng vô cùng trầy trật.
Ông Nguyễn Tuấn Phương phân tích: Người tiêu dùng gần như chỉ mua sắm cho nhu cầu tối thiểu cộng với dự báo mức thưởng Tết giảm, nhiều khả năng sức mua Tết tăng không đáng kể. Ngoài ra, 3 năm trở lại đây, xu hướng tiêu dùng đã thay đổi, người tiêu dùng không chú tâm lắm đến “ăn” Tết nên nhu cầu tiêu thụ hàng tươi sống tăng ít.
Không tăng, thậm chí còn khuyến mãi giảm giá đậm để kích thích mua sắm là câu trả lời chung của các siêu thị về diễn biến giá từ nay đến Tết. Thời điểm này, siêu thị đã chốt hàng, chốt giá với các nhà cung cấp nên ngoại trừ bia, những mặt hàng khác rất khó tăng giá.
Tiểu thương lo khách bỏ chợ Tại các chợ trên địa bàn TP HCM, Hà Nội sáng 19-12, mặc dù giá xăng tăng nhưng do sức mua yếu nên giá cả hầu hết ổn định. Nhiều tiểu thương lo ngại sức mua sẽ xuống thấp hơn và khách hàng bỏ chợ vào siêu thị mua hàng khuyến mãi nhiều hơn. “Sáng nay cũng có hiện tượng các chủ hàng “đòi” tăng giá nhưng chúng tôi chưa đồng ý bởi hàng hóa đang ế ẩm, nếu tăng thì mất khách hẳn. Dân buôn bán phải cố giữ giá thấp nhất có thể, đến khi “hết sức” mới tăng” - một tiểu thương chợ Mai Dịch (Hà Nội) than. |
Bình luận (0)