xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không thể xem nhẹ

Hoàng Nhân

Chỉ trong vòng một tháng qua, tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) liên tiếp xảy ra 2 vụ xe chở nhiên liệu đâm vào máy bay

Vụ mới đây nhất xảy ra ngày 8-6, chiếc máy bay ATR 72 của Vietnam Airlines đang đậu tại sân đỗ chờ đón khách đi Cà Mau đã bất ngờ bị xe chở xăng dầu của Công ty Cung ứng nhiên liệu hàng không đâm vào khiến phần đuôi bị hư hỏng nặng.
 
Trước đó, ngày 9-5, xe chở xăng dầu của đơn vị này cũng đã đâm vào chiếc Boeing 777 đang đậu chuẩn bị đón khách đi Đức, làm thân máy bay bị biến dạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ.
 
Đáng chú ý, tại VN không chỉ có hai vụ máy bay bị đâm khi đang đỗ ở sân bay như thế. Trước đó, ngày 11-9-2008, chiếc Boeing 737 của hãng Jetstar Pacific (JP) cũng bị xe chở xăng dầu đâm vào cánh. Hay vào ngày 9-1-2009, một chiếc máy bay khác của JP đã bị xe kéo băng chuyền hành lý va vào thân khi đang đậu chờ đón khách ở sân bay...
 
Những tai nạn như trên không chỉ gây thiệt hại hàng tỉ đồng để sửa chữa, khắc phục hậu quả hay ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như kế hoạch vận chuyển của hãng hàng không gây tổn thất khá lớn về niềm tin đối với những ai quan tâm đến ngành vận tải hiện đại này.
 
Trước hết là niềm tin của hành khách trong nước và quốc tế, cũng như của các hãng hàng không quốc tế đang khai thác những chuyến bay đi và đến tại các sân bay ở nước ta.
 
Tiếp đó, các tổ chức hàng không quốc tế rất dễ hoài nghi về vấn đề an ninh, an toàn ở những sân bay Việt Nam khi để xảy ra sự cố như thế.
 
Một chuyên gia kinh tế hàng không khẳng định vấn đề an ninh, an toàn luôn là mục tiêu bắt buộc hàng đầu đối với các hãng hàng không. Để xảy ra liên tiếp những tai nạn va quệt vào máy bay như ở VN thời gian qua buộc các cơ quan chức năng và các đơn vị khai thác, sử dụng dịch vụ cũng như nhà chức trách sân bay không thể làm ngơ hoặc điều tra, xác minh nguyên nhân một cách đại khái, qua loa... rồi đi đến xử lý hành chính như đình chỉ công tác, thu bằng lái, chứng chỉ hành nghề những cá nhân gây ra tai nạn.
 
Ngược lại, cần có kết luận rõ ràng hơn để đưa ra ánh sáng những vụ tai nạn được lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy, từ đó có biện pháp xử lý hiệu quả hơn. Có như vậy mới mong ngăn chặn được những hành vi làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành vận tải quan trọng này, nhất là khi VN đã hội nhập kinh tế thế giới.
 
Điều này càng cấp thiết hơn khi hãng hàng không quốc gia VN vừa được chính thức kết nạp là thành viên của tổ chức Liên minh Hàng không toàn cầu - Sky Team.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo