Báo cáo "Đón nhận "bình thường mới": Giải pháp toàn diện bảo vệ bản thân và gia đình trước các cuộc tấn công mạng" của hãng công nghệ Kaspersky cho thấy việc ứng phó với tình trạng khẩn cấp về y tế trong đại dịch Covid-19 đã tạo ra nhiều động lực cho sự phát triển, đặc biệt là thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.
Khám chữa bệnh từ xa, học trực tuyến… đã trở thành thói quen mới của người Việt Nam. Đặc biệt, sự bùng nổ của thương mại điện tử đã hình thành thói quen thanh toán kỹ thuật số cho người dùng Việt và được duy trì cho đến giai đoạn "bình thường mới".
Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2021, thanh toán qua điện thoại di động tại Việt Nam tăng 76,2% về số lượng và 88,3% về giá trị so với cùng kỳ. Người dùng Việt nay đã sử dụng các phương tiện thanh toán số như một lựa chọn hàng đầu nhờ vào tính tiện lợi và những lợi ích…
Các chuyên gia công nghệ khuyến nghị người dùng cần cẩn trọng khi giao dịch trực tuyến, giữ bảo mật thông tin tài khoản... để tránh mất tiền
Đi cùng với làn sóng chuyển đổi số và sự phổ biến của thanh toán số tại Việt Nam là sự gia tăng của nguy cơ mất an toàn thông tin trong giai đoạn "bình thường mới". Khi người dùng phụ thuộc nhiều hơn vào các hệ thống máy tính, thiết bị di động và Internet, nguy cơ bị tấn công mạng cũng tăng lên đáng kể. Thống kê mới nhất từ Kaspersky Security Network cho thấy, trong năm 2021, Kaspersky đã phát hiện gần 63,5 triệu mối đe dọa mạng tại Việt Nam, với 41,5% người dùng bị ảnh hưởng bởi các mã độc trực tuyến.
Những con số trên chỉ là một góc rất nhỏ trong bức tranh tổng thể về chuyển đổi số và các mối đe dọa liên quan đến an ninh mạng. Các cuộc tấn công mạng trong giai đoạn "bình thường mới" ngày càng trở nên tinh vi hơn, đặc biệt là những cuộc tấn công tài chính nhắm vào các giao dịch trực tuyến để lừa tiền của người dùng.
Theo một nghiên cứu khác của Kaspersky - "Xây dựng lộ trình an toàn hướng tới tương lai của thanh toán số ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương", có tới 81% người Việt Nam sử dụng phương thức thanh toán số cho các giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử.
Khoảng 80% người dùng đã có nhận thức về việc bảo vệ bản thân khi thực hiện giao dịch trực tuyến, thì 6% người được hỏi không chắc chắn hoặc không biết về cách các phần mềm chống virus có thể giúp họ giảm thiểu rủi ro tài chính…
Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, chia sẻ: "Các vụ lừa đảo nhắm vào người dùng thanh toán kỹ thuật số ngày càng trở nên tinh vi hơn. Rất nhiều người dùng đã bị lừa đảo và chiếm đoạt tiền. Để bảo đảm an toàn cho giao dịch trực tuyến, người dùng cần nhận thức được tội phạm mạng mới nhất và thực hiện biện pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn cho thiết bị của họ để có thể bảo vệ bản thân và gia đình trước mối đe dọa mạng."
Để tăng cường bảo mật, an toàn khi giao dịch trực tuyến, chuyên gia của Kaspersky khuyến nghị người dùng nên sử dụng một thiết bị riêng để giao dịch và mua sắm trực tuyến; chỉ nên truy cập các trang web được bảo mật bằng https://; sử dụng mật khẩu nâng cao bao gồm nhiều chữ cái, số và các loại ký tự khác nhau…
Bình luận (0)