Khuyến mãi hay bán phá giá?

Tin mới

10/10/2009 09:30

Nhà cung cấp cho rằng việc siêu thị đưa sản phẩm của mình vào chương trình khuyến mãi và giảm giá thấp hơn giá thu mua là cạnh tranh không lành mạnh. Trong khi siêu thị khẳng định đây là giá trị siêu thị cộng thêm cho người tiêu dùng.


Khách hàng ngạc nhiên với thông báo ngay cửa ra vào của siêu thị BigC (ảnh chụp chiều 9-10) - Ảnh: THANH ĐẠM

Sự việc xảy ra giữa Công ty Friesland Campina VN (còn được biết là Duch Lady VN) và siêu thị Big C khi Dutch Lady từ chối giao hàng cho siêu thị này để phục vụ một chương trình khuyến mãi “Giá rẻ chưa từng thấy” diễn ra từ ngày 7 đến 25-10 tại hệ thống Big C.

“Siêu thị tặng thêm”

Trong ngày đầu tiên của chương trình “Giá rẻ chưa từng thấy”, các siêu thị trong hệ thống Big C đều đông kín người. Rất nhiều khách hàng ngạc nhiên khi đọc thông báo ngay cửa siêu thị có nội dung đại ý: “Nhà cung cấp không đồng ý cung cấp hàng cho siêu thị”. Trước đó, trong cẩm nang mua sắm của Big C phát cho khách hàng, khi mua hai lốc sữa Dutch Lady giá 16.200 đồng/lốc sẽ được tặng thêm một hộp sữa 110ml. Ngoài ra, với hóa đơn tính tiền có ít nhất hai lốc sữa Dutch Lady loại 180ml, khách hàng sẽ được tặng thêm một hộp sữa 110ml.

Không vượt quá 50% giá hàng hóa

Theo quy định pháp luật, trong trường hợp thực hiện khuyến mãi bằng hình thức giảm giá thì mức giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi trong thời gian khuyến mãi tại bất kỳ thời điểm nào không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mãi.

Thời gian thực hiện chương trình khuyến mãi bằng cách giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 90 (chín mươi) ngày trong một năm; một chương trình khuyến mãi không được vượt quá 45 (bốn mươi lăm) ngày.

Bà Dương Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại Big C, cho biết để chuẩn bị cho chương trình khuyến mãi, bộ phận thu mua của siêu thị đã làm việc từ nhiều tháng nay và đàm phán với các nhà cung cấp có mức giảm tốt nhất. Tuy nhiên, khi chương trình bắt đầu chạy thì Friesland Campina VN tuyên bố từ chối cung cấp hàng với lý do siêu thị đã bán phá giá sản phẩm của mình.

Trong khi đó, theo ông Trần Quốc Huân - Giám đốc tiếp thị và thương mại Friesland Campina VN, trong hợp đồng cam kết giữa hai bên, để phục vụ chương trình khuyến mãi siêu thị sẽ bán không thấp hơn 16.200 đồng/lốc bốn hộp 180ml. Ngoài ra nhà cung cấp cũng tặng thêm một hộp sữa 110ml khi khách hàng mua hai lốc sữa Dutch Lady.

“Việc Big C tặng thêm một hộp sữa 110ml nếu chia trung bình ra, một lốc sữa chưa tới 16.000 đồng, thấp hơn cả giá siêu thị mua vào và vi phạm hợp đồng cam kết giữa hai bên” - ông Huân phân tích.

Ông Huân cho biết với giá bán này, bản thân công ty sẽ rất khó xử với các khách hàng khác vì Big C không phải là nhà bán lẻ duy nhất. Hiện một lốc sữa Ducth Lady được bán trên thị trường giao động 16.400 - 16.800 đồng tùy nơi, sẽ dẫn đến người dân đổ xô vào mua tại Big C, ảnh hưởng đến bạn hàng khác của công ty. Đại diện Friesland Campina VN cho hay chỉ giao hàng trở lại khi Big C cam kết bán theo giá trên thị trường hoặc khi chương trình khuyến mãi kết thúc.

Đại diện Big C lại cho rằng việc dừng cung cấp bán hàng của Ducth Lady quá mang tính chủ quan. Bản thân siêu thị mua hàng của Dutch Lady theo giá thỏa thuận và thực hiện đúng cam kết. Trong trường hợp này, khi Big C trích nguồn kinh phí marketing để “tặng thêm” cho khách hàng thì không thể tính vào giá trị sản phẩm. “Chúng tôi ghi rõ là “siêu thị tặng thêm” nên không thể hiểu là giảm giá bán sản phẩm. Vì nếu khách hàng có hóa đơn tính tiền có trên hai lốc sữa Dutch Lady 180ml thì vẫn chỉ được tặng thêm một hộp sữa 110ml”, đại diện Big C giải thích.

Đến ngày 9-10, trong khu vực sản phẩm sữa các loại của siêu thị Big C, sữa Dutch Lady vẫn được bán theo giá bình thường là 16.800 đồng/lốc bốn hộp 180ml.

Quà tặng có tính vào giá trị hàng?

Theo một chuyên gia marketing, từ trước đến nay chủ yếu xảy ra tình huống siêu thị từ chối hàng hóa của nhà cung cấp hoặc dỡ hàng ra khỏi kệ khi có thông tin về chất lượng hàng hóa không đảm bảo. Trường hợp nhà cung cấp từ chối giao hàng cho siêu thị là khá hi hữu. Xét về lợi ích kinh doanh chắc chắn doanh số của nhà cung cấp sẽ bị ảnh hưởng, thế nhưng nhà bán lẻ cũng bị mang tiếng bội tín với khách hàng nếu chương trình được thông tin rộng rãi từ trước.

Ông này cho biết trong cạnh tranh bán lẻ, các chương trình khuyến mãi là phương tiện hữu hiệu giúp nhà bán lẻ tiếp cận và thu hút khách hàng. Do đó khi một doanh nghiệp thực hiện khuyến mãi bằng cách giảm giá mà tuân thủ theo những điều kiện pháp luật quy định thì hoàn toàn hợp lệ. Trong trường hợp này, theo thỏa thuận siêu thị sẽ không bán dưới giá 16.200 đồng/lốc nhưng lại tặng thêm một hộp sữa. Xét về góc độ marketing, đây được xem là hình thức giảm giá. Nhưng theo trên hợp đồng, siêu thị vẫn bán giá đúng cam kết nên rất khó cho rằng siêu thị phá vỡ cam kết.

Theo luật sư Trần Thị Mỹ Nhung - Văn phòng luật quốc tế AL, luật kinh doanh có nội dung nghiêm cấm việc lợi dụng hình thức khuyến mãi để bán phá giá hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên, nhà cung cấp không thể dựa vào lý do siêu thị bán thấp hơn giá mình cung cấp mà ngưng cung cấp hàng hóa cho siêu thị mà phải theo cam kết giữa hai bên.

Luật sư Nhung cũng cho rằng khó buộc lỗi siêu thị vi phạm cam kết vì thỏa thuận hai bên là về giá bán, trong khi việc tặng quà nhằm tăng thêm giá trị cộng thêm cho khách hàng là một hình thức khuyến mãi, không làm thay đổi số tiền người tiêu dùng phải bỏ ra.

Theo NHƯ BÌNH (Tuổi Trẻ)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI