Mặc dù không phải vật lộn với bài toán giảm hàng tồn kho như khối doanh nghiệp sản xuất nhưng các hãng hàng không của Việt Nam đang đau đầu tìm cách kích cầu, chặn đà suy giảm của thị trường.
Cùng đua giảm giá
Khách hàng mua vé tại Vietnam Airlines. Ảnh: HỒNG THÚY
Trong cuộc đua kích cầu này, khách lẻ cũng có thể mua được vé máy bay siêu rẻ, giảm đến một nửa so với giá thông thường, kết hợp với giá phòng khuyến mãi mua trực tiếp của khách sạn hoặc qua các trang web bán coupon giảm giá qua mạng để tự thiết kế tour giá thấp cho riêng mình.
Lượng khách vẫn chưa nhiều
Ghi nhận của Văn phòng khu vực miền Bắc của VNA cho thấy khách hàng bắt đầu phản hồi tích cực, thể hiện ở số lượng khách đăng ký các tour kích cầu khá đông. Tính riêng tại thị trường miền Bắc, trong vòng 2 tháng đầu triển khai chương trình, VNA đã tiếp nhận gần 11.000 chỗ đăng ký tour kích cầu du lịch khởi hành từ nay đến cuối năm và đáp ứng được hơn 80% yêu cầu từ phía các doanh nghiệp lữ hành.
Thế nhưng, các hãng lữ hành lại chê gói kích cầu của hàng không chưa đủ liều. Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó trưởng nhóm kích cầu chương trình du lịch nội địa TPHCM, cho biết trong 2 tháng đầu triển khai chương trình, chỉ thu hút được gần 500 khách mà nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện đặt vé rất ngặt nghèo, không phù hợp với khách đoàn. Cụ thể, thời hạn đặt vé xa ngày khởi hành và mức phạt hoàn, hủy vé quá cao. Bên cạnh đó, thời gian khởi hành cũng chưa phù hợp với khách du lịch.
Theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Công ty Hanoi Redtour, có 2 cái khó khi triển khai tour kích cầu hiện nay. Một là, thời hạn yêu cầu danh sách du khách trước 15 ngày chưa phù hợp với thói quen đặt tour sát ngày của người Việt Nam. Hai là, số lượng chỗ dạng kích cầu không lớn nên hãng lữ hành buộc phải tách đoàn hoặc phải mua thêm chỗ ở hạng vé cao hơn.
Giám đốc kinh doanh Công ty Du lịch TransViet tại Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cho biết trong đợt kích cầu này, TransViet đã tranh thủ liên kết với các hãng hàng không và đối tác cung cấp dịch vụ để có được đầu vào thấp nhất, chấp nhận giảm lãi tối đa để giảm giá tour. Tuy nhiên, lượng khách “kích” được lên chưa nhiều vì các đường bay sôi động như Đà Nẵng, Nha Trang khó mua được vé, trong khi các đường bay sẵn vé rẻ thì lại không thông dụng, chưa thu hút được nhiều khách đến.
Thị trường hàng không nội địa suy giảm Lần đầu tiên sau cả chục năm tăng trưởng vận tải với tốc độ 20%/năm, thị trường hàng không nội địa đang bắt đầu có dấu hiệu suy giảm. Tổng thị trường vận chuyển 5 tháng đầu năm 2012 của toàn ngành đạt 10,358 triệu khách, tăng 6% so cùng kỳ năm 2011 nhưng mức tăng thuộc về các đường bay quốc tế. Còn thị trường nội địa chỉ đạt 4,895 triệu khách, giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2011. Vận tải hàng hóa nội địa cũng giảm 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam |
Bình luận (0)