Saigon Co.op đã chuẩn bị xong nguồn hàng trị giá 3.000 tỉ đồng cho 2 tháng kinh doanh trước, trong và sau Tết, đồng thời làm việc với nhà cung cấp để phổ biến kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào. Theo đó, chất lượng hàng hóa là yêu cầu đầu tiên để Saigon Co.op xem xét ký hợp đồng, tổ chức phân phối sản phẩm.
Tăng nguồn hàng, siết chất lượng
Ngay từ giữa năm, các hệ thống bán lẻ trên địa bàn TP HCM đã bắt tay làm việc với các đơn vị cung ứng, lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, ứng vốn cho một số doanh nghiệp (DN), HTX sản xuất - dự trữ hàng để triển khai đưa hàng ra thị trường theo đúng tiến độ.
Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam và là một trong những đơn vị chủ lực tham gia chương trình bình ổn thị trường TP HCM, từ tháng 6, Saigon Co.op đã chuẩn bị 3.000 tỉ đồng hàng hóa cho dịp Tết. Ngoài lượng hàng phong phú, bảo đảm đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết cũng như ứng phó kịp thời nếu xảy ra biến động hàng hóa, giá cả, Tết này, Saigon Co.op còn cam kết giữ giá một số mặt hàng trong danh mục hàng bình ổn mùa Tết như thịt heo, thịt - trứng gia cầm, gạo, đường, dầu ăn. Song song đó, giảm giá sâu khoảng 1.000 mặt hàng; đặc biệt phối hợp cùng các nhà cung cấp giảm giá sâu một số mặt hàng thiết yếu trong những ngày cận Tết.
Kiểm soát chất lượng hàng hóa là ưu tiên hàng đầu của Saigon Co.op Ảnh: Nhật Bằng
Hiểu được tâm lý lo ngại hàng hóa thực phẩm kém an toàn của đại bộ phận người tiêu dùng, từ nhiều năm nay, Saigon Co.op luôn chủ động kiểm soát chất lượng hàng hóa Tết. Trong Tết này, nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam lên kế hoạch tăng cường tần suất kiểm tra hàng hóa kinh doanh tại hệ thống, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm tươi sống - chế biến, bánh kẹo... lên 5-10 lần để bảo đảm độ an toàn, tươi ngon.
Đầu tháng 12, Saigon Co.op đã chủ trì chương trình phổ biến kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào của hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op cho các đơn vị cung cấp hàng hóa cho siêu thị. Chương trình do BSI Việt Nam - công ty chuyên về đánh giá, cấp chứng nhận và đào tạo về các tiêu chuẩn quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất thân từ Anh quốc - đã hoạt động tại Việt Nam hơn 10 năm.
Hơn 200 tiêu chí kiểm soát
Ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết đây là chương trình thuộc chuỗi hoạt động liên tục nâng cao kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào của hệ thống bán lẻ Saigon Co.op theo hướng tiệm cận các tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế để phục vụ người tiêu dùng trong nước. Mong muốn của Saigon Co.op là gắn kết chặt chẽ với các nhà sản xuất, các đơn vị cung cấp để cùng thực hiện tốt việc ngày càng nâng cao chất lượng hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm tươi sống không những để phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng, những hàng hóa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế của các nhà cung cấp Việt Nam sẽ được Saigon Co.op thiết lập lộ trình cụ thể để từng bước xâm nhập thị trường bán lẻ khu vực.
Giai đoạn đầu của chương trình là phổ biến tập huấn các yêu cầu tăng cường về kỹ thuật cho 25 nhóm rau, củ, quả và phổ biến danh mục chất lượng gồm hơn 200 tiêu chí tiên quyết bắt buộc và điều kiện khuyến khích giúp đánh giá chuẩn xác nhà cung cấp từ khâu trồng trọt đến sơ chế, bảo quản và vận chuyển. Chương trình cũng phổ biến cụ thể quy định về phương tiện, nhiệt độ, cách thức chất xếp, bảo quản, thời gian, trọng lượng… khi nhà cung cấp vận chuyển hàng hóa đến các điểm phân phối của siêu thị.
Theo chuyên gia của BSI, bộ quy chuẩn này sẽ giúp nhà bán lẻ chuẩn hóa hơn về công tác chọn lọc hàng hóa, đánh giá xếp loại, bảo đảm ổn định hơn chất lượng hàng hóa đầu vào. Nhờ việc đánh giá sát sao nhiều tiêu chí đầu vào rất cao và có xếp loại nhà cung cấp nên hàng hóa đầu vào của Saigon Co.op được tiếp tục nâng cao hơn so với mặt bằng chung, đồng thời các nhà cung cấp khi có hàng hóa vào được siêu thị của Saigon Co.op cũng tăng uy tín thương hiệu và tự tin hướng đến xuất khẩu.
Theo khảo sát chung, hiện nay, Saigon Co.op là đơn vị bán lẻ hàng tiêu dùng đầu tiên của Việt Nam kết hợp BSI thực hiện bộ tiêu chí kiểm soát chất lượng hàng hóa hết sức chặt chẽ tích lũy kinh nghiệm từ châu Âu này. Việc kiểm soát chất lượng hàng hóa luôn là tiêu chí hàng đầu của Saigon Co.op trong việc chọn lựa hàng hóa đầu vào, không chỉ để bảo đảm chất lượng hàng hóa sản phẩm cung ứng cho người tiêu dùng mà qua đó thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Mới đây, tháng 8-2018, chuỗi Co.opmart, Co.opXtra và trung tâm phân phối của Saigon Co.op đã đạt chứng nhận Chuỗi thực phẩm an toàn của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM.
Saigon Co.op cũng là đơn vị duy nhất thường xuyên tổ chức cập nhật các văn bản pháp luật và các văn bản chuyên ngành liên quan cho các nhà sản xuất trong nước. Điều này cho thấy sự nghiêm túc của hệ thống bán lẻ nội địa trong công tác bảo đảm chất lượng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng và gắn kết nhà sản xuất trong nước.
Ông Phạm Trung Kiên cho biết thêm, việc triển khai chương trình vào thời điểm này sẽ giúp Saigon Co.op kiểm soát tốt hơn nữa chất lượng hàng hóa đầu vào để phục vụ mùa cao điểm mua sắm Tết sắp tới.
Nói không với sản phẩm không rõ nguồn gốc
Cũng vì đặt yếu tố chất lượng hàng hóa và quyền lợi, an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu cộng với tiêu chí hỗ trợ hàng Việt mà lâu nay hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers... chỉ bán những sản phẩm thịt gà tươi có xuất xứ rõ ràng trong nước mà không bán loại gà chưa rõ nguồn gốc với giá cực rẻ đang bán tràn lan trên thị trường. Theo ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Saigon Co.op, lý do mà hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op không đưa sản phẩm gà không đầu vào kinh doanh chính là lo ngại về xuất xứ và chất lượng của sản phẩm.
Được biết, Saigon Co.op là nhà bán lẻ kiên quyết không bán trái cây Trung Quốc và gà thải loại Hàn Quốc ngay từ đầu vì cho rằng các sản phẩm này đều có nguy cơ cao về độ an toàn, giá trị dinh dưỡng.
Bình luận (0)