Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liên quan đến việc tháo gỡ bất cập giới hạn về số lượng máy bay của Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways). Văn bản thực hiện theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 202/PC-VPCP ngày 8-2-2020.
Tại văn bản này, Cục Hàng không Việt Nam nêu: "Cục Hàng không Việt Nam thấy việc xem xét khả năng gỡ bỏ nội dung quy định về số lượng, chủng loại máy bay trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư là cần thiết".
Đồng thời, Cục kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét gỡ bỏ quy định về số lượng, chủng loại máy bay nêu tại Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Tre Việt.
Trước đó, Bamboo Airways có kiến nghị cho rằng các quy định của pháp luật về ngành hàng không (Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92, Nghị định 89) đều không hạn chế về số lượng máy bay của các hãng hàng không. Các hãng hàng không có thể phát triển đội máy bay theo mục đích kinh doanh, nhu cầu của thị trường, miễn là đáp ứng được các điều kiện về quy hoạch ngành và mức vốn tối thiểu.
"Về mặt pháp luật hàng không, Công ty Tre Việt có thể phát triển đội máy bay với quy mô trên 30 chiếc, và số lượng cụ thể sẽ được xem xét trên cơ sở đảm bảo an toàn, an ninh và phù hợp với hạ tầng hàng không"- Cục Hàng không Việt Nam dẫn lại trong văn bản gửi Bộ GTVT.
Trên thực tế, các hãng bay khác như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific đều đang được cho phép hoạt động với số lượng máy bay không hạn chế.
Máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên của Bamboo Airways hạ cánh xuống sân bay Nội Bài ngày 22-12-2019
Hãng hàng không trẻ Bamboo Airways đặt mục tiêu 30% thị phần hàng không nội địa vào năm 2020, mở rộng quy mô mạng bay lên 85 đường bay trong năm 2020, bao gồm 60 đường bay nội địa và 25 đường bay quốc tế… Để thực hiện mục tiêu này, Bamboo Airways cho biết đội bay của Hãng sẽ được nâng lên 30 máy bay ngay trong quý I-2020 và dự kiến vươn tới mục tiêu 50 máy bay vào cuối năm nay. Hiện hãng biên chế các dòng máy bay như Boeing 787-9 Dreamliner, Airbus A321 NEO, A320…
Tính đến tháng 2-2020, cả nước có 235 máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam, tăng 3 máy bay so với tháng 1 và tăng 48 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số này, Vietnam Airlines có 106 máy bay (trong đó có 28 chiếc thân rộng), Vietjet 75 máy bay, Bamoo Airways 22 máy bay (gồm 3 chiếc thân rộng), Jetstar Pacific 18 máy bay. Số còn lại là những máy bay thuộc sở hữu của Công ty Bay dịch vụ hàng không, CTCP Hàng không Hải Âu, Công ty TNHH Công nghệ Hành Tinh Xanh, CTCP Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt và CTCP Dịch vụ Kỹ thuật hàng không.
Số lượng trực thăng đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến thời điểm này là 32 chiếc, tăng 3 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước đó, vào tháng 9-2019, Bộ GTVT đã cấp phép cho Bamboo Airways tăng vốn điều lệ và nâng quy mô đội bay từ 10 lên 30 chiếc.
Cuối năm 2019, Bamboo Airways đã nộp hồ sơ đề nghị Bộ GTVT cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không do các thay đổi: Ông Trịnh Văn Quyết thay ông Đặng Tất Thắng làm người đại diện theo pháp luật; tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp; tăng đội bay từ 10 lên 30 chiếc cho tới năm 2023; bổ sung các chi nhánh của hãng…
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ngày 12-2 vừa qua đã có ý kiến về việc cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways). Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các Bộ, làm rõ các nội dung đề nghị thay đổi có làm thay đổi chủ trương đầu tư hoặc điều kiện kinh doanh vận chuyển hàng không của nhà đầu tư hay không; trên cơ sở đó, thực hiện thủ tục đối với dự án theo đúng trách nhiệm và thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Bình luận (0)